chan-dung-ty-phu-hao-phong-nhat-the-gioi-ma-hoa-dang-con-bo-cap-cua-de-che-tencent-1682880582.png

Tuổi trẻ khó khăn, ba lần chuyển nhà vì mưu sinh

Chuyển nhà ba lần vì bố phải tìm việc kiếm sống, giống như nhiều tỷ phú khác ở Trung Quốc, Mã Hóa Đằng (Ma Huateng) có biệt danh là "Pony" (ngựa con) để phân biệt ông với Jack Ma - người sáng lập ra gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, do cả hai đều có họ Ma (Mã) giống nhau.

Ông có một khởi đầu khá khó khăn, ông Mã Hóa Đằng sinh năm 1971 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Khi còn là một thiếu niên, ông đã phải chuyển nhà ba lần vì bố ông cần phải tìm việc để kiếm sống. Năm 1989, ông học tại Khoa nghiên cứu máy tính của Đại học Thâm Quyến.

Sau khi tốt nghiệp năm 1993, ông làm lập trình viên phần mềm. Vào thời điểm đó, chỉ 1 trong 100 người ở Trung Quốc biết về máy tính và Internet, nhưng ông Mã đã kiếm được 176 đô la một tháng từ công việc đầu tiên của mình ở Thâm Quyến.

Cũng vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, doanh nhân 7x nhận thấy cơ hội trong bối cảnh nền kinh tế mới ở Trung Quốc với sự xuất hiện của Internet, và quyết định cùng một số người bạn đại học xuất sắc thành lập Tencent vào năm 1998.

Vào thời điểm mới thành lập, tác phẩm của Pony Ma gặp rất nhiều khó khăn. Do công ty ít vốn nên chỉ tập trung phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh trên nền tảng chuyển phát nhanh.

Tencent - công ty giá trị nhất châu Á, một trong 5 công ty hàng đầu thế giới

Sản phẩm đầu tiên của họ là một dịch vụ nhắn tin tức thời trên máy vi tính có tên là OICQ, được mô phỏng theo một ứng dụng của một công ty Israel có tên là ICQ. Dịch vụ nhanh chóng đã tạo nên tiếng vang trong giới trẻ Trung Quốc, những người luôn mong muốn được giao tiếp với nhiều người khác.

Năm 2000, họ quyết định đổi tên dịch vụ thành QQ sau khi vướng phải tranh chấp bản quyền. Tencent kiếm tiền từ quảng cáo và phí hàng tháng cho người dùng QQ cao cấp. Sau khi chính ông tự trải nghiệm dịch vụ của mình, ông Mã đã gặp được người sẽ trở thành vợ mình – cô Vương Đan Tình kém ông 6 tuổi. Họ nhắn tin suốt ba tháng trước khi chính thức gặp mặt.

Vương Đan Tình vốn là giáo sư đàn nhị tại Đại học Cáp Nhĩ Tân và cũng là thành viên của Hiệp hội Nhạc sĩ Trung Quốc. Cô ấy không có kiến ​​thức kinh doanh, nhưng học được một ít từ Internet. Điều này giúp cô và chồng có nhiều tiếng nói chung hơn.

chan-dung-ty-phu-hao-phong-nhat-the-gioi-ma-hoa-dang-con-bo-cap-cua-de-che-tencent-3-1682880716.png
Vợ của tỷ phú Mã Hóa Đằng

Và trong vòng chưa đầy hai năm, công ty đã thu hút được 4,4 triệu đô la đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm của một trong những công ty viễn thông lớn nhất Hồng Kông. Tencent ra mắt công chúng ở Hồng Kông vào năm 2004. Khi Tencent đi lên, Internet ở Trung Quốc cũng phát triển. Cũng như ở Mỹ có những gã khổng lồ hàng đầu như Amazon, Apple, Facebook và Google thì Trung Quốc có nhóm “big four” gồm 4 cái tên Baidu, Alibaba, Tencent và Sina.

Thích ứng nhanh và siêng năng học hỏi đã giúp Ma Huateng thành công

Khi mảng PC có dấu hiệu chững lại và xu hướng di động nổi lên, Tencent lại đầu tư vào mảng này. Năm 2012, công ty ra mắt ứng dụng nhắn tin WeChat - một nền tảng tương tự như WhatsApp tại Hoa Kỳ. Ứng dụng này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, tiếp cận hơn 100 triệu người dùng xuyên biên giới chỉ sau 12 tháng.

Năm 2013, WeChat là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai ở Ấn Độ. Nghiên cứu cho thấy người dùng dành trung bình 1,5 giờ mỗi ngày cho ứng dụng này. Ngoài ra, Tencent cũng đã xây dựng mảng kinh doanh trò chơi di động quy mô lớn, đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2016 nhờ thành công vang dội của các trò chơi như "Clash of Clans" hay "Honor of Kings".

Năm 2017, giá trị cổ phiếu của Tencent tăng gần 130% khi WeChat đạt 1 tỷ người dùng. Họ cũng mua cổ phiếu và trở thành nhà đầu tư vào các công ty trên khắp thế giới, bao gồm Tesla, Snapchat và Lyft ở Hoa Kỳ. Ngày nay, Tencent đã trở thành công ty có giá trị nhất ở châu Á, đồng thời là một trong năm công ty hàng đầu trên thế giới.

Vốn hóa thị trường của công ty hiện vào khoảng 385 tỷ USD. Và tất nhiên, ông Mã Hóa Đằng cũng là một trong những người đàn ông giàu có và nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Trong một công ty có hơn 40.000 nhân viên, ông Mã Hóa Đằng xây dựng sự đồng thuận trong nhóm bằng cách khuyến khích tinh thần đồng đội, đánh giá cao và khen thưởng những người giỏi, nhưng tranh luận cũng được hoan nghênh. Ông Mã Hóa Đằng là người hâm mộ và thích những cuộc thi nội bộ kích thích tinh thần sáng tạo của nhân viên.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc là một chiến lược gia

Ông và các Giám đốc điều hành của mình đã dành hai ngày đi du lịch ở sa mạc Gobi và cho biết điều đó giúp củng cố văn hóa của công ty. Mã Hóa Đằng thừa nhận có hứng thú với thiên văn học. Nhiều năm trước, Tencent đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên trên mặt trăng và các tiểu hành tinh.

chan-dung-ty-phu-hao-phong-nhat-the-gioi-ma-hoa-dang-con-bo-cap-cua-de-che-tencent-1682880631.jpeg

Tỷ phú Mã Hóa Đằng từng thừa nhận ông thường ngại ngùng khi phải đứng trước đám đông. Như chúng ta đều biết, ông là một người đàn ông giàu có, luôn cố gắng tránh xa ánh đèn sân khấu và sự chú ý của giới truyền thông. Mã Hóa Đằng hiếm khi xuất hiện và phát biểu trước công chúng như Jack Ma, hơn nữa, vị tỷ phú này cũng rất hiếm khi nói tiếng Anh, dù đó là ngôn ngữ ông có thể đọc và nói trôi chảy. Đây là lý do đời tư của ông chủ Tencent vẫn là một ẩn số đối với giới truyền thông và báo chí.

Một nhà phân tích đã từng so sánh Mã Hóa Đằng với một con bọ cạp, vị này từng nói "Ông ấy không bao giờ nói nhiều nhưng luôn nghĩ ra các chiến lược. Mã ẩn sau bức màn, rất tập trung và sau đó bắt đầu tấn công. Đôi khi giữ một tiểu sử gọn gàng có nghĩa là trở nên dày hơn. Nó tăng lên theo thời gian".

Mã Hóa Đằng là một trong những nhà từ thiện nổi tiếng nhất thế giới, số tiền từ thiện của ông trải dài khắp các châu lục. Trên thực tế, nhiều tổ chức từ thiện đã được bắt đầu bởi tỷ phú này. Ông cũng quyên góp cổ phần của công ty mình để giúp đỡ người nghèo.

Năm 2016, ông được vinh danh là người đàn ông hào phóng nhất Trung Quốc, đồng thời cũng được coi là một nhà lãnh đạo kinh doanh tài ba.