chan-dung-tan-chu-tich-vndirect-nguyen-vu-long-nguoi-ke-nhiem-cuu-nu-tuong-pham-minh-huong-1-1682665170.png

Ngày 26/4 vừa qua, HĐQT VNDirect đã phê duyệt bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của bà Phạm Minh Hương, thay vào đó bà Hương sẽ chuyển sang vai trò mới với chức vụ Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của VNDirect, việc chuyển đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 26/4. Đồng thời, HĐQT cũng thông qua việc bãi nhiệm chức vụ Quyền Tổng giám đốc của ông Nguyễn Vũ Long, tuy nhiên ông Nguyễn Vũ Long sẽ thay thế vị của bà Phạm Minh Hương giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, quyết định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/4 .

Hội đồng quản trị cho biết việc thay đổi người giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc là để công ty không còn giữ chức danh Quyền Tổng giám đốc, nhằm xây dựng và hoàn thiện các điều kiện pháp lý cho hoạt động của công ty trong năm tới phù hợp với pháp luật.

Việc bổ nhiệm các vị trí có hiệu lực từ ngày 26 tháng 4 năm 2023 và cho đến khi có văn bản giải nhiệm/thay thế. Đây cũng là lần đầu tiên có sự thay đổi chéo giữa HĐQT và Ban Tổng giám đốc trong cơ cấu ban lãnh đạo của VND.

Ông Nguyễn Vũ Long sinh năm 1987, trước khi được bầu giữ chức vụ Chủ tịch VND, ông Long từng theo học tại trường Đại học New South Wales, sau đó ông tốt nghiệp với bằng Thạc sĩ chuyên ngành kinh tế. Từ khi tốt nghiệp cho đến bây giờ, ông Nguyễn Vũ Long đối với lĩnh vực đầu tư - tài chính đã có hơn 9 năm kinh nghiệm.

chan-dung-tan-chu-tich-vndirect-nguyen-vu-long-nguoi-ke-nhiem-cuu-nu-tuong-pham-minh-huong-1682665186.png

Đối với VNDirect, từ khi ông gia nhập cho đến nay ông Long đã có hơn 7 năm gắn bó với công ty. Lúc trước ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong công ty như Trưởng phòng Tiền tệ, Giám đốc Nguồn vốn,...

Từ tháng 11/2021, ông Nguyễn Vũ Long được bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc. Và ngày 25/04/2022, tại ĐHĐCĐ năm 2022 ông Long được bầu làm Thành viên HĐQT. Hiện nay, ông Long chỉ nắm giữ 260 cổ phiếu VND, tương đương thị giá hơn 3 triệu đồng.

Trong khi đó, sau khi thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT, bà Phạm Minh Hương được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc VND. Hiện bà Phạm Minh Hương đang trực tiếp sở hữu gần 36 triệu đồng cổ phiếu. Tính theo thị giá cuối phiên giao dịch ngày 27/4, khối tài sản mà bà Hương nắm giữ trực tiếp trên sàn trị giá 523 tỷ đồng.

Bà Phạm Minh Hương có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ngoài ra, bà Hương còn từng một trong những thành viên đầu tiên đóng góp vào sự phát triển hoạt động của Ngân hàng Citibank N.A với chức vụ Giám đốc tài chính và kinh doanh vốn tại ngân hàng.

Bà Phạm Minh Hương, sinh năm 1966, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VNDirect từ khi công ty thành lập vào năm 2006. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử VNDirect thay đổi chức vụ chủ tịch.

Ngoài vị trí là người đứng đầu trong Hội đồng quản trị của VNDirect, bà Hương còn nắm giữ nhiều vị trí cao như Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm HomeFood; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý Đầu tư H&H; thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A. 16 năm qua giới tài chính Việt Nam không ai là không biết khi nhắc đến cái tên Phạm Minh Hương.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I năm 2023, doanh thu hoạt động của VNDirect giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.290 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập từ môi giới giảm mạnh tới 68%; thu nhập từ cho vay ký quỹ giảm xuống 46% so với cùng kỳ năm trước, riêng doanh thu tự doanh đạt 782 tỷ đồng tăng 18%. Trong khi đó, chi phí hoạt động cũng tăng 4%, thiệt hại tài sản tăng 88% lên 220 tỷ đồng và chi phí tài chính cũng tăng gấp 3 lần.

Cũng theo báo cáo, lãi sau thuế của Chứng khoán VNDirect đạt 140 tỷ đồng, giảm 82% so với cùng kỳ. Cuối quý I/2023, tổng tài sản của VND giảm hơn 1.700 tỷ đồng so với đầu năm, chỉ còn hơn 37.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đặt ra cho năm 2023, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ được VND đặt mục tiêu tăng trưởng 16% so với thực hiện năm 2022, phải đạt 2.000 tỷ đồng. Như vậy, theo kết quả của quý I VND chỉ mới hoàn thành được 9% lợi nhuận so với kế hoạch đề ra.