chan-dung-ong-vu-phuoc-tho-chu-banh-bao-tho-phat-nguoi-lam-ra-chiec-banh-bao-trung-muoi-dau-tien-1-1685995235.jpeg
Ông Vũ Phước Thọ, thứ 3 từ phải sang

Từ khi mới ra đời, bánh bao Thọ Phát (khi đó là bánh bao Ông Thọ) mang đậm quan niệm “ăn là ngon”, phải phù hợp với khẩu vị của người dùng, nhiều dinh dưỡng, sự tiện lợi và giá cả hợp lý cũng là những tiêu chí được doanh nhân Võ Phước Thọ đặt lên hàng đầu.

Hành trình sáng tạo bánh bao của doanh nhân Võ Phước Thọ

Ở TP.HCM có rất nhiều thương hiệu bánh bao nổi tiếng. Tuy nhiên, chỉ duy nhất bánh bao Thọ Phát là có thể bật lên, tạo ra đế chế của riêng mình trong lĩnh vực sản xuất bánh bao.

Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Thọ Phát (Thọ Phát Food) có tiền thân là Lò bánh bao Ông Thọ chuyên gia công bánh bao theo phương pháp thủ công, được ra đời vào năm 1987 trong một căn nhà nhỏ bởi ông Võ Phước Thọ. Lúc bấy giờ, lò bánh chủ yếu tập trung vào thị trường bỏ mối với số lượng khách hàng chỉ có 6 người. Đồng hành cùng ông Võ Phước Thọ là một chiếc xe máy cũ kĩ dùng để chở bánh.

chan-dung-ong-vu-phuoc-tho-chu-banh-bao-tho-phat-nguoi-lam-ra-chiec-banh-bao-trung-muoi-dau-tien-1685995334.jpg

Ông Võ Phước Thọ sinh năm 1962, có niềm đam mê lớn với việc làm bánh bao. Năm 1995, lò bánh của ông gây được được tiếng vang với người tiêu dùng khi cho ra mắt một loại bánh bao mới có nhân là trứng muối. Để tận dụng tốt danh tiếng, ông chủ Võ Phước Thọ đã mở quyết định mở hẳn cửa hàng để trực tiếp bán bánh bao, thay vì chỉ đi bỏ mối như trước đây. Tuy nhiên, bước ngoặt tạo nên Thọ Phát lớn mạnh như ngày hôm nay, đến từ quyết định táo bạo vào 23 năm trước, cho các đối tác mượn tủ hấp bánh miễn phí vào năm 2000.
Nguyên nhân là bởi bánh bao tiện lợi, dễ ăn, nhanh gọn nên thường được dùng làm thức ăn sáng hoặc bữa nhẹ của người dân lao động TP.HCM, nhưng lại dễ hỏng và khó bảo quản độ ấm. Thế nên không phải đối tác nào của Thọ Phát cũng đủ tài chính để đầu tư tủ hấp, họ càng sợ không bán được hàng thì bị lỗ tiền đầu tư tủ. Vì lẽ đó, thay vì chỉ bán bánh bao cho đối tác, Thọ Phát còn “chơi lớn” tặng cho các đối tác của mình một tủ hấp.

Động thái này đã gây được thiện cảm lớn cho các đối tác khi Thọ Phát đã chấp nhận phần rủi ro về mình, đồng thời, chính sự can đảm này đã đưa thương hiệu Thọ Phát có cơ hội len lỏi vào sâu các khu dân cư. Ngày nay, đây là một chiến lược marketing phổ biến, nhưng nếu so vào mốc thời gian và ngành nghề - quy mô của Thọ Phát năm 2000, thì chiến lược “thả con săn sắt, bắt con cá rô” nói trên là một cuộc cách mạng của ngành tiếp thị.

Vào năm 2002, Thọ Phát là hãng bánh bao tiên phong đổi mới công nghệ sản xuất bánh bao. Theo đó, thay vì dùng bột khai thì Thọ Phát chuyển sang bột nổi, giúp cải tiến hương vị bánh bao và không còn mùi khai đặc trưng như trước. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng bắt đầu chú trọng đầu tư hơn về máy móc, thiết bị và vệ sinh an toàn thực phẩm như thay bàn gỗ bằng bàn inox, sử dụng máy trộn, lò hấp lớn hiện đại hơn. Như vậy, Thọ Phát chính thức đặt 1 chân vào con đường sản xuất thực phẩm công nghiệp.

Ông Thọ là một người có vẻ ngoài giản dị, ông thường chia sẻ những hoạt động của công ty và nhiều hình ảnh thể thao, năng động dù đã bước sang tuổi 60.

chan-dung-ong-vu-phuoc-tho-chu-banh-bao-tho-phat-nguoi-lam-ra-chiec-banh-bao-trung-muoi-dau-tien-1-1685995334.jpg

Những cột mốc đáng nhớ của Thọ Phát cũng như sự nghiệp của ông Võ Phước Thọ.

●Năm 2008, Thọ Phát đã có 1.000 điểm bán lẻ tại TP.HCM, vươn mình trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh bao số 1 miền Nam sau 8 năm không ngừng cải tiến, thay đổi về mọi mặt. 

●Từ năm 2011 - 2013, ông Võ Phước Thọ chính thức thành lập công ty TNHH MTV CBTP Thọ Phát, đa dạng hoá nhiều dòng sản phẩm đông lạnh, hoàn thiện hệ thống phân phối từ Nam ra Bắc.

●Từ năm 2016 - 2017, Thọ Phát cho ra đời Bánh Bao Hoàng Kim, món bánh bao làm mưa làm gió suốt thời gian đó. Món ăn này nhanh chóng tạo tiếng vang lớn bởi lớp nhân lỏng sệt đặc biệt, mở ra trào lưu nhân tan chảy cho các dòng sản phẩm bánh bao lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, họ tự động hóa hoàn toàn nhiều trang thiết bị như máy làm Bánh Bao, Há Cảo, Xíu Mại, Bánh Giò, đặc biệt là dàn máy lột trứng cút với công nghệ hiện đại.

●Năm 2020, nhà máy Chế biến Thực phẩm Thọ Phát chính thức đi vào hoạt động với quy mô hơn 22.000m2, được trang bị công nghệ hiện đại với rất nhiều thiết bị sản xuất tự động, được kiểm soát chặt chẽ theo chương trình quản lý chất lượng sản phẩm HACCP ISO 22000 và ISO 450001, đạt công suất 10.000 tấn sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm. Theo tiết lộ từ doanh nghiệp này, thì số tiền đầu tư nhà máy khoản 100 tỷ đồng.

Hiện Thọ Phát đã xây dựng được độ nhận diện thương hiệu, thành công trở thành lựa chọn yên tâm của người tiêu dùng. Công ty hiện có khoảng 1.000 nhân viên, 500 xe tải đông lạnh và bộ phận R&D được đầu tư bài bản để  tiếp tục  tạo ra những sản phẩm mới dẫn đầu thị trường bánh bao nói chung và các loại bánh phổ thông nói riêng. 

chan-dung-ong-vu-phuoc-tho-chu-banh-bao-tho-phat-nguoi-lam-ra-chiec-banh-bao-trung-muoi-dau-tien-2-1685995253.jpeg

Hiện danh mục sản phẩm của Thọ Phát có khoảng 30 loại bánh, riêng bánh bao có gần 20 loại. Hai sản phẩm mới nhất của Thọ Phát  là bánh bao nhân đậu đỏ hạt sen và bánh bao nhân pizza phô mai vô cùng độc đáo. Nhờ chính sách kinh doanh đổi mới và tiềm lực mạnh mẽ, các sản phẩm bánh tươi, bánh đông lạnh của Thọ Phát đã trở thành lựa chọn của hàng loạt các chuỗi siêu thị/cửa hàng tiện lợi như WinMart, Co.op Mart, Go!, Circle K, Family Mart, Ministop, GS25, Bách hóa Xanh… Cộng với 28 điểm bán lẻ Thọ Phát tại TP.HCM là Mini Bao, các cửa hàng truyền thống, thì Thọ Phát đang có mặt tại khoảng 4000 điểm bán lẻ  trên cả nước.  

Mới đây, trên trang tuyển dụng của Thọ Phát đã đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự cho 2 thương hiệu mới của công ty là nhà hàng là Baoz Dimsum hiện có 2 cơ sở và nhà hàng Baoz Hotpot. Tất cả đều được đầu tư theo lối ẩm thực Hong Kong. Người đại diện theo pháp luật kiêm giám đốc của 2 thương hiệu nói trên là Vũ Lê Hoàng Trúc - sinh năm 1986.

chan-dung-ong-vu-phuoc-tho-chu-banh-bao-tho-phat-nguoi-lam-ra-chiec-banh-bao-trung-muoi-dau-tien-1685995253.png
 

Khi được hỏi về bí quyết làm nên tên tuổi của Thọ Phát suốt hơn ba thập kỷ qua, ông Vũ Phước Thọ bày tỏ: “Kinh doanh thực phẩm là một ngành khá nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, do đó, để có được thành công như bây giờ, Thọ Phát đã phải tìm cho mình một hướng đi riêng. Bên cạnh sự đa dạng về chủng loại thì chất lượng, hương vị của sản phẩm luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu”.
Lý do nào khiến ông Võ Phước Thọ chấp nhận bán cổ phần cho KIDO trong khi Thọ Phát đang ngày càng phát triển?

Nguyên do thứ nhất, mục tiêu của cả 2 doanh nghiệp tương đồng nhau. Đối với Thọ Phát, mục tiêu của họ là “Chinh phục giấc mơ ẩm thực Việt ra thế giới”. Còn với KIDO, M&A vẫn là con đường tốt nhất với họ, sau câu chuyện về Chuk Coffee & Tea. Tập đoàn KIDO vốn có thế mạnh về quản trị, phát triển thương hiệu, logistics, cùng hệ thống kênh phân phối rộng lớn với 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh trên toàn quốc… Như vậy, Thọ Phát sẽ được cộng hưởng thế mạnh từ Tập đoàn này, giúp Thọ Phát nhanh chóng đưa sản phẩm mở rộng ra thị trường miền Trung, miền Bắc, sau đó là xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới.

Thứ hai, theo dữ liệu thu thập được của Kinhtechungkhoan.vn, tuy Thọ Phát làm ăn tương đối khấm khá, mỗi năm thu về hàng trăm tỷ đồng nhưng khả năng sinh lợi không phải là ưu điểm của họ. Cụ thể, giai đoạn 2017 - 2021, doanh thu thuần bán hàng của Công ty Thọ Phát đạt lần lượt 220 tỷ đồng, 269 tỷ đồng, 355 tỷ đồng, 424 tỷ đồng và 391 tỷ đồng. Tuy nhiên, trái ngược với doanh thu “khủng” đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này lại ít hơn rất nhiều, chỉ trên dưới vài trăm triệu đồng mỗi năm. Cá biệt, năm 2018 Thọ Phát báo lỗ lên đến hơn 6,5 tỷ đồng mà đến tận thời điểm cuối 2021 vẫn chưa thể bù lỗ lũy kế, tức âm gần 6 tỷ đồng. 

Rõ ràng, quy mô và vị thế của Thọ Phát tỷ lệ nghịch với hiệu quả kinh tế. Khoản lỗ này cũng là nguyên nhân khiến vốn chủ sở hữu của Thọ Phát mất đến 2/3. Tính đến ngày lập báo cáo tài chính năm 2021, vốn chủ sở hữu chỉ còn vẻn vẹn 3 tỷ đồng tron khi vốn điều lệ của công ty này là 9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có nợ phải trả lên đến gần 700 tỷ đồng, tức gấp hàng trăm lần vốn chủ sở hữu, và đều là nợ vay. Thời điểm 31/12/2021, doanh nghiệp này ghi nhận nợ vay dài hạn lên đến hơn 654 tỷ đồng. Tháng 6/2022, Thọ Phát đã tiến hành tăng vốn điều lệ lên 18 tỷ đồng và mới đây cuối tháng 2/2023 tiếp tục tăng lên 78 tỷ đồng.

Tập đoàn KIDO mới đây đã thông báo hoàn tất giai đoạn 1 mua lại 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát vào ngày ngày 02/06/2023. Hiện Kido cho biết vẫn đang trong quá trình thương thảo để đạt đến 51% và lên đến tối đa 70% ở giai đoạn 2.