Nếu như ông Nguyễn Sỹ Công là nhân vật ít tiếng tăm và được xem như 'kẻ đóng thế' ở Coteccons thì ông Trần Quyết Thắng có 1 hồ sơ rất 'khủng'. Hiện doanh nhân này đang là chủ đầu tư của rất nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ ở TPHCM.

Theo nghị quyết được công bố bởi Coteccons vào ngày 22 tháng 06 năm 2020 quyết nghị: chấp thuận đơn từ chức rút lui khỏi thành viên HĐQT của ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng. Tại sao ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng xin rút. Và họ thực sự là ai?
Người 'đóng thế' Nguyễn Sỹ Công 
Ngày 3 tháng 7 năm 2017, Coteccons công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công vào ghế Tổng giám đốc thay ông Nguyễn Bá Dương. Lý do được nêu ra là: “Coteccons đặt mục tiêu sẽ hoàn tất mô hình quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế trong thời gian sớm nhất.”
Ngoài việc thay đổi chức danh Tổng giám đốc, Coteccons cũng thông báo một sự thay đổi nữa trong ban lãnh đạo. Hội đồng quản trị cũng quyết định miễn nhiệm ông Trần Quang Tuấn, thôi giữ chức Phó tổng giám đốc Coteccons và thành viên hội động thành viên Unicons.
Bên cạnh đó, Coteccons cũng quyết định bầu thêm các thành viên HĐQT độc lập với cùng mục tiêu trên. Và ông Trần Quyết Thắng, một doanh nhân được cho là kín tiếng cũng có chân trong HĐQT Coteccons kể từ đó.
Trước đó tại Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công hầu như rất ít được xuất hiện. 2 nhân vật thường xuyên xuất hiện tại Coteccons sau ông Nguyễn Bá Dương là Trần Quang Quân và Trần Quang Tuấn. Đây là 2 nhân vật được cho rằng sẽ là người kế nhiệm vị trí CEO của ông Nguyễn Bá Dương khi ông phải rút lui chức vị CEO theo Nghị định 71 của Chính phủ.

3 nhân vật chủ chốt của Coteccons trước năm 2017  (từ trái sang Trần Quang Quân, ông Nguyễn Bá Dương và Trần Quang Tuấn)
Nguyễn Sỹ Công sinh ngày 04/06/1970 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây Dựng Hà Nội, trải qua nhiều vị trí công việc trong ngành xây dựng, ông đã gia nhập Coteccons vào năm 2002 với vị trí là Giám đốc dự án.
Trước khi bổ nhiệm Tổng giám đốc Coteccons, ông Công là Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons), một công ty con của Coteccons. Việc ông Nguyễn Sỹ Công được bổ nhiệm làm CEO tại Coteccons là một động thái khá bất ngờ với ngay những người tại Công ty này. Còn nhớ mùa đại hội cổ đồng năm 2017, Coteccons phải dời lại thời điểm vì những bất đồng của HĐQT về việc bổ nhiệm CEO mới.
Những bất đồng trong HĐQT vào thời điểm đó chưa bao giờ được công bố rõ ràng, nhưng trước đó, ông Trần Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc cùng 2 Chỉ huy trưởng công trường cũng là một trong những người đã tham gia vào Coteccons từ những ngày đầu xin nghỉ việc. Ngày 22/6/2017 Công ty Cổ phần xây dựng Central cũng chính thức được thành lập bởi Ông Trần Quang Tuấn và 3 cổ đông chính là ông Tuấn cùng 2 cộng sự vừa rời Coteccons.
Mặc dù đảm nhận chức vị CEO nhưng thực quyền tại Coteccons vẫn nằm trong tay chủ tịch Nguyễn Bá Dương. Thực tế người chịu trách nhiệm pháp luật tại Coteccons là Ông Nguyễn Bá Dương chứ không phải là Ông Nguyễn Sỹ Công.
Tuy nhiên, trong cuộc mâu thuẫn với nhóm Kusto vừa qua, ông Nguyễn Sỹ Công là người “chịu trận” với truyền thông cũng như nhóm đối nghịch khi ký hàng loạt văn bản, công bố cũng như đăng đàn trả lời báo chí.
Sau sức ép liên tục của nhóm Kusto ngày 21 tháng 06 năm 2020 Nguyễn Sỹ Công từ nhiệm. Một ngày sau đó HĐQT Coteccons chấp thuận.
Doanh nhân “kín tiếng” Trần Quyết Thắng
Lý lịch ông Thắng có 3 điểm nổi bật: Sáng lập và điều hành hãng luật Thắng & Cộng sự (Thang & Associates); đồng sáng lập và là Tổng giám đốc SSI (2000-2003); sáng lập và Chủ tịch Refico, một “đại gia” địa ốc nổi tiếng tại TP.HCM.
Ngoài ra, ông Thắng còn giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Đầu tư của Quỹ Aureos (Vương quốc Anh) chuyên đầu tư vốn cổ phần cá nhân trên toàn cầu. Hiện tại, ông còn là Thành viên HĐQT tại CTCP Chứng khoán Bản Việt do Nguyễn Thanh Phượng ái nữ của nguyên Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng làm chủ.

Sinh năm 1952 tại Nam Định, hiện sống tại quận 3. TP.HCM, ông Thắng tốt nghiệp Cử nhân Luật tại Đại học Martin-Luther Halle_Wittenberg (Đức).
Công ty Refico của ông Thắng nổi tiếng với các dự án: Centre Point (30.000 m2, quận Phú Nhuận); City Garden - Phase 1 (17.000 m2, quận Bình Thạnh); President Place (10.770 m2, quận 1); Sanctuary Hồ Tràm (67 biệt thự và 1 boutique resort, Bà Rịa - Vũng Tàu); Watermark (Hà Nội).
Ngoài ra, Refico còn đang phát triển một số dự án như: City Garden - Phase 2 (quận Bình Thạnh); Kosmo Tây Hồ (Hà Nội); Nexus (8.635 m2, quận 1); Mayfair (34B Trấn Phú, Hà Nội)…

Hiện nay một trong những dự anh mà công ty này đang gia khá đình đám tại TPHCM là Khu đất vàng 30ha tại phường Trường Thọ, Thủ Đức. Dự án nàybao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10ha của STG; khu đất nhà máy Công ty Cổ phần Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên có địa chỉ ở Km8 Xa lộ Hà Nội...

Ngoài ra, Refico cũng đối tác liên danh với CII làm chủ đầu tư Dự án Thủ Thiêm River Park có qui mô 3,5 ha tại Thủ Thiêm. Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 400 triệu USD.
Dự án gồm 6 toà cao 12 – 24 tầng, dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 1.140 căn hộ. Giai đoạn 1 của dự án tại lô đất 3.15 có diện tích 1,5 ha gồm 3 khối tháp cao 18 tầng với tổng số 525 căn hộ diện tích từ 57 – 185 m2. Bên trong lô 3.15, chủ đầu tư đang cho thi công phần móng.
Giá bán dự kiến của dự án này khoảng 4.500 USD/m2 trở lên, chưa bao gồm thuế và phí bảo trì.
Giới kinh doanh đánh giá ông Thắng là người điềm tĩnh và kín tiếng trên thương trường.
Sau khi giúp sức HĐQT Coteccons phủ quyết những yêu cầu của nhóm Kusto và không trình tờ trình miễn nhiệm HĐQT không thành công, ông Trần Quyết Thắng cũng xin từ nhiệm.
Có lẽ, với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, ông Thắng nhận ra những bất lợi của nhóm ông Nguyễn Bá Dương. Và rút lui là giải pháp an toàn nhất mà ông Thắng chọn.