Khang Điền từng biết đến là công ty của gia đình ông Lý Điền Sơn, nhưng hiện tại gia ông Sơn nắm cổ phần rất ít. Danh sách cổ đông của Khang Điền cũng khá phân tán, và nắm lượng cổ phần khá đồng đều. Dành lãnh đạo mới của Khang Điền cũng liên tục thay đổi với những gương mặt mới khiến cho câu hỏi ai là chủ thực sự của công ty bất động sản có nhiều quỹ đất ở Khu Đông này càng khó đoán.

Nhiều lần thay đổi "ghế nóng"

Mới đây, ông Vương Văn Minh, 36 tuổi, là người thay thế ông Lê Quang Minh ở vị trí CEO của Nhà Khang Điền.

Cụ thể, Nghị quyết HĐQT KDH tháng 6/2020 đã thông qua việc bổ nhiệm Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật là ông Lê Quang Minh thay thế bà Ngô Thị Mai Chi.

Chỉ sau 8 tháng giữ vị trí này, ông Lê Quang Minh đã từ nhiệm. Và người thay thế là ông Vương Văn Minh sinh năm 1985, là một trong 2 phó tổng giám đốc của KDH mới được bổ nhiệm vào tháng 02/2021 vừa qua.

Ông Vương Văn Minh – tân Tổng giám đốc Khang Điền
Ông Vương Văn Minh – tân Tổng giám đốc Khang Điền)

Trước đó, cuối tháng 3/2017, ông Lý Điền Sơn đã từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc để nhường lại cho bà Ngô Thị Mai Chi. Trước đó, ông Sơn cũng đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT cho người khác để lùi xuống vị trí Phó Chủ tịch.

Ông Lý Điền Sơn được biết là cổ đông sáng lập và là người nên thương hiệu Khang Điền. Trong báo cáo thường niên 2018 của Khang Điền nêu rằng: "Ông Lý Điền Sơn đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, trực tiếp quản lý và điều hành công ty từ những ngày đầu thành lập đến năm 2017"

Bằng sự đam mê, tận tâm cùng với kinh nghiệm và tư duy nhạy bén, sau 16 năm điều hành, ông Sơn đã đưa công ty vượt qua nhiều thử thách và đạt được những bước tiến vượt bậc, đưa Khang Điền trở thành một trong những công ty phát triển bất động sản hàng đầu tại TP HCM.

Hiện ông Lý Điền Sơn nắm giữ hơn 6 triệu cổ phiếu KDH tương đương 1,06% vốn tại Khang Điền. Em trai ông là Lý Văn Hùng (diễn viên Lý Hùng) cũng sở hữu 76.514 cổ phần và mẹ ông là bà Đoàn Thị Nguyên cũng sở hữu số cổ phần tương tự.

Với vai trò Phó Chủ tịch, ông Sơn vẫn đang là người sở hữu cổ phiếu KDH nhiều nhất trong dàn lãnh đạo công ty.

"Nữ tướng" của Nhà Khang Điền

Sau khi ông Lý Điền Sơn từ nhiệm, vào tháng 4/2017, Khang Điền đã bầu bà Mai Trần Thanh Trang giữ chức Chủ tịch HĐQT, đây được xem là một trong những lãnh đạo khá kín tiếng của công ty bất động sản vốn hơn 4.000 tỉ đồng này.

Bà Trang sinh năm 1976 tại Bến Tre, trình độ Cử nhân Luật, Kỹ sư Quản lý đất đai. Bà Trang hiện nắm giữ 4,94 triệu cổ phiếu KDH tương đương 0,85% vốn.

Bà Trang từng là chuyên viên tư vấn pháp lý của văn phòng luật sư trong khoảng 5 năm. Đến tháng 10/2005, bà tham gia vào Khang Điền với vai trò Trưởng phòng Hành chính - Thành viên HĐQT.

Tháng 7/2007, bà làm trợ lý cho ông Lý Điền Sơn. Chưa đầy 1 năm sau, tháng 6/2008, bà lên làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty. Đến tháng 4/2017 thì giữ chức Chủ tịch nêu trên.

Ngoài đổi Chủ tịch, "ghế nóng" trong Ban điều hành, chức Tổng giám đốc cũng được chuyển giao sang bà Ngô Thị Mai Chi (sinh năm 1978, trình độ cử nhân Tài chính - Kế toán) vào tháng 3/2017.

Bà Ngô Thị Mai Chi
Bà Ngô Thị Mai Chi)

Gia nhập Khang Điền vào tháng 12/2007, bà Chi có hơn 20 năm kinh nghiệm qua nhiều vị trí thuộc chức năng tài chính - kế toán. Trong vai trò Tổng giám đốc từ tháng 3/2017, bà đã cải tổ hoạt động kinh doanh. Hiện bà Chi sở hữu gần 3,5 triệu cp KDH, tương đương 0,6% vốn.

Ngoài 2 nữ lãnh đạo trên, vào tháng 4/2017, thành viên Hội đồng quản trị của Nhà Khang Điền còn có thêm một "nữ tướng" khác sở hữu hơn 1,8 triệu cp KDH, tương đương 0,31% chính là bà Nguyễn Thị Cẩm Vân (sinh năm 1960, trình độ Thạc sĩ Địa chính) đã có hơn 30 năm công tác tại Sở Địa chính TP.HCM (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Dấu ấn VinaCapital tại Nhà Khang Điền

Khi ông Lý Điền Sơn còn đang tại vị chức vụ Chủ tịch HĐQT thì vào tháng 5/2012, Khang Điền bất ngờ công bố nghị quyết về việc bầu Chủ tịch nhiệm kỳ 2012 - 2017. Theo đó, ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư VinaCapital được bầu làm Chủ tịch HĐQT trị thay cho ông Lý Điền Sơn từ ngày 20/4/2012.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2013, Khang Điền lại một lần nữa thay đổi nhân sự cao cấp. Ông Lý Điền Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, trở lại giữ chức Chủ tịch HĐQT thay ông Andy Ho từ 15/3/2013.

Lý giải về quyết định thay đổi này, lãnh đạo công ty cho biết đây là nguyện vọng cá nhân của ông Andy Ho.

Ông Andy Ho
Ông Andy Ho)

Trong khoảng gần 1 năm ngắn ngủi trên cương vị Chủ tịch HĐQT của ông Andy Ho, năm 2012, Khang Điền đã chuyển nhượng 25% vốn trong Công ty liên doanh CVH Mùa Xuân (chủ đầu tư Dự án ParcSpring) cho CapitaLand trước bối cảnh thị trường không khả quan, và trút bỏ được áp lực tăng thêm vốn.

Dù ông Andy Ho rời đi nhưng nhóm Vina Capital vẫn còn ghế trong HĐQT Khang Điền. Cụ thể là bà Nguyễn Thị Diệu Phương (sinh năm 1980), Phó Giám đốc điều hành Đầu tư của VinaCapital, giữ chức Thành viên độc lập. Thời điểm năm 2015, bà Phương còn là Thành viên HĐQT không điều hành tại CTCP Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCCI), nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc.

Bên cạnh đó, còn có ông David Robert Henry, Giám đốc điều hành Quỹ bất động sản Vina Capital, cũng được Khang Điền mời vào với vai trò là thành viên của HĐQT từ tháng 10/2009. Ông Henry giữ đến tháng 4/2014 thì từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Ngoài những cá nhân kể trên, hiện một thành viên độc lập đang sở hữu lượng cp KDH tương đương ông Lý Điền Sơn - Phó Chủ tịch HĐQT chính là ông Lê Hoàng Sơn (từng là thành viên HĐQT) với 6,1 triệu cp tương đương 1,06% vốn tại KDH.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chiếm hơn 36% vốn tại KDH. Cụ thể, quỹ Vietnam Ventures Ltd - đơn vị trực thuộc quỹ VOF do VinaCapital quản lý đang giữ gần 27 triệu cp, chiếm 4,65% vốn KDH. Nhóm quỹ Dragon Capital cũng đang giữ tỷ lệ gần 13% tại KDH.