Mukesh Dhirubhai Ambani được coi là “bộ mặt của nền công nghiệp Ấn Độ hiện đại”. Ông hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries với trị giá 88 tỷ USD. Tính đến ngày 2/3/2021, ông là người giàu nhất châu Á với tổng giá trị tài sản lên đến 83 tỷ USD, và là người giàu thứ 8 trên thế giới.

Ambani theo học tại trường trung học Hill Grange ở Peddar, Mumbai, cùng với anh trai và Anand Jain - người sau này trở thành cộng sự thân thiết của ông. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học tại Đại học St. Xavier, Mumbai. Sau đó, ông nhận bằng Cử nhân về Kỹ thuật Hóa học tại Viện Công nghệ Hóa học Ấn Độ.

Ambani sau đó học thạc sĩ tại Đại học Stanford, nhưng bỏ học vào năm 1980 để giúp cha mình xây dựng đế chế Reliance - lúc đó vẫn là một doanh nghiệp nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng.

Vào thời điểm này, Reliance đã mở rộng sang lĩnh vực lọc và hóa dầu, giúp thu hút thêm nhà đầu tư và xúc tiến việc bán cổ phần cho Saudi Aramco. Reliance cũng bao gồm mảng kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ trong ngành bán lẻ và viễn thông. Reliance Retail Ltd., một công ty con khác, hiện tại cũng là nhà bán lẻ lớn nhất ở Ấn Độ.

Ambani nói rằng ông đã bị ảnh hưởng bởi các giáo viên của mình là William F. Sharpe và Man Mohan Sharma bởi vì họ là “những giáo sư khiến bạn phải suy nghĩ thấu đáo".

Sau cái chết của cha ông vào năm 2002, Ambani và người em Anil đã chia nhau tiếp quản đế chế của gia đình mình. Và từ cơ đồ rộng lớn này, ông đã gây dựng nên một trong những công ty lớn nhất thế giới dưới sự bảo trợ của Reliance. “Kỳ lân” mới nhất của Ambani là Jio Platforms - doanh nghiệp bán lẻ đang thách thức Walmart và Amazon ở Ấn Độ, và dự kiến sẽ làm điều tương tự ở phần còn lại của thế giới.

Mặc dù ông mới chỉ thu hút sự chú ý của giới kinh doanh vào năm 2000 khi ông nhận giải Ernst & Doanh nhân trẻ của năm, Ambani đã đam mê kinh doanh và trở thành doanh nhân từ khi còn nhỏ. Mặc dù là người giàu có nhất Ấn Độ, ông ấy được biết đến là người “có đầu óc khiêm tốn”.

Mukesh luôn nhận được sự ủng hộ hết mình từ người vợ Nita Ambani, người là linh hồn của gia đình, ổn định nhiều vai trò như một người vợ, người mẹ đảm đang.

Ngoài công ty của mình, Mukesh Ambani còn là thành viên của nhiều ủy ban, chủ tịch và hội đồng quản trị của các công ty danh tiếng tại các thời điểm khác nhau. Ông cũng đã từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Viện Quản lý Ấn Độ Bangalore, viện quản lý hàng đầu của Ấn Độ.

Từ "hiệu ứng Ambani" đến thần tượng của nhiều người dân Ấn Độ

Dưới sự lãnh đạo “đầy lôi cuốn” của Mukesh Ambani, Reliance đã thành lập ‘Reliance Infocomm Limited (nay là Reliance Communication Limited), một trong những công ty viễn thông lớn nhất ở Ấn Độ.

Hoạt động kinh doanh của Mukesh's Reliance Industries trải rộng trên các lĩnh vực như lọc dầu, hóa dầu, dầu, khí đốt và bán lẻ. Cùng với ngành này, ông còn sở hữu đội Mumbai Indians Twenty-Twenty - một đội cricket thuộc Giải Ngoại hạng Ấn Độ (IPL). Ông là một người cởi mở, luôn chào đón những người mới và những ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó, ở Ấn Độ người ta còn truyền tai nhau về "hiệu ứng lan toả Ambani" liên quan đến mạng viễn thông Jio do công ty ông sở hữu.

Nhìn lại năm 2016, chỉ 28 triệu người Ấn Độ có điện thoại thông minh. Trong chưa đầy 4 năm sau, nhờ mức giá dịch vụ và điện thoại giá rẻ do Jio phân phối, hơn 400 triệu người đã tham gia thuê bao mạng này. Với hàng chục triệu fan hâm mộ thương hiệu của mình, "Ambani" trở thành một cái tên quen thuộc và là "thần tượng" của toàn quốc gia. Thậm chí fanclub của tỷ phú này cũng được thành lập. Từ việc mọi người Ấn Độ đều tôn thờ Mukesh và đế chế kinh doanh của ông, đến việc họ bắt chước phong cách thời trang, theo dõi từng động thái trong các mối quan hệ của gia đình ông, có thể nói gia đình Ambani là biểu tượng quốc gia rất có một không hai của Ấn Độ.

Mukesh Ambani trong bốn thập kỷ qua đã thể hiện hình ảnh mạnh mẽ của mình không chỉ ở Ấn Độ mà còn cả trên thương trường quốc tế. Ông sẽ luôn là người cố vấn kinh doanh hàng đầu và là thần tượng của mọi Doanh nhân trẻ ở Ấn Độ - những người khao khát phát huy năng lực của mình và tạo dựng tên tuổi trên thương trường cạnh tranh khốc liệt. Có rất nhiều bài học mà chúng có thể học được từ câu chuyện cuộc đời của Mukesh Ambani.