chan-dung-ca-map-han-tue-lam-phu-nhan-cua-cuu-ceo-seabank-nguoi-phap-tai-sac-ven-toan-1695178812.jpg

Không chỉ gây ấn tượng với vai trò "cá mập" nữ duy nhất trong mùa Shark Tank năm nay, Tuệ Lâm còn khiến nhiều người bất ngờ vì cô cũng là người trẻ tuổi nhất trong hội đồng đầu tư khi chỉ mới 29 tuổi, sinh năm 1994. 

Được biết, Lê Hàn Tuệ Lâm có quê tại Hải Dương, xuất thân trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố đã mất sớm nên mẹ Tuệ Lâm đã cố gắng rất nhiều để chăm lo cho các chị em được theo trọn vẹn con đường học vấn. Khi còn là sinh viên năm nhất, cô đã tự nuôi mình, đi làm gia sư, đầu tư chứng khoán,...

Sau khi tốt nghiệp đại học Ngoại Thương, Tuệ Lâm đã làm việc tại nhiều công ty khác nhau như phân tích tài chính tại IP Communications, gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ, biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank, gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Tại đây, cô làm trợ lý cho nhà sáng lập Phạm Kim Hùng - khi ấy là CEO Base.vn. Sau 2 năm, Base tăng trưởng ấn tượng, được nhiều quỹ đầu tư quan tâm. Đó cũng là thời điểm Tuệ Lâm cảm thấy muốn bước vào một hành trình mới và đã hỗ trợ đắc lực cho startup này trong tất cả vòng gọi vốn.

chan-dung-ca-map-han-tue-lam-phu-nhan-cua-cuu-ceo-seabank-nguoi-phap-tai-sac-ven-toan-3-1695178957.jpeg

Với vị trí Giám đốc Đại diện Nextrans tại Việt Nam, Tuệ Lâm là một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư hiếm hoi là nữ giới và trẻ tuổi tại Việt Nam thời điểm ấy.

Xuất hiện trong danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á, cô là một trong ba người Việt góp mặt trong danh sách 300 tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á do Forbes lựa chọn. 

Chiều ngày 19/9, chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 cùng đội hình "cá mập" đã chính thức được ra mắt. Trong hội đồng đầu tư năm nay, ngoài những gương mặt quen thuộc như Shark Bình, Shark Hưng, Shark Hùng Anh, Shark Louis, còn có sự tham gia của một "cá mập" hoàn toàn mới - Lê Hàn Tuệ Lâm.

Dù là gương mặt mới trên sóng Shark Tank Việt Nam nhưng trên thực tế, Tuệ Lâm đã gây dựng được tên tuổi trên thị trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam, là một trong ba người Việt góp mặt trong danh sách 300 tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á do Forbes lựa chọn.

Ít ai biết, chồng của Lê Hàn Tuệ Lâm là ông Loic Faussier – Cựu CEO ngân hàng SeABank, thạc sỹ kinh tế, tiến sỹ luật tại Học viện chính trị Paris. Cặp đôi trai tài gái cũng tài này mới tổ chức đám cưới gần đây.

chan-dung-ca-map-han-tue-lam-phu-nhan-cua-cuu-ceo-seabank-nguoi-phap-tai-sac-ven-toan-2-1695179427.jpg

Được biết, ông Loic Faussier sinh năm 1972 tại Pháp. Ông được bổ nhiệm đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc vào ngày 3/1/2023. Quyết định có thời hạn 2 năm và hiệu lực từ ngày 3/1/2023. Tuy nhiên, vào khoảng 1 tháng trước, chức vụ này đã do ông Lê Quốc Long đảm nhiệm từ ngày 1/8/2023, thay cho ông Loic Faussier.

Ông Loic Faussier đã có hơn 25 năm kinh nghiệm công tác tại nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn ở Pháp, Hong Kong và Nhật Bản như: Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng HSBC Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)...

Ông Loic Faussier cũng từng là Phó tùy viên tài chính phòng Thương mại của Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh và từng làm việc cho Citibank ở Paris.

chan-dung-ca-map-han-tue-lam-phu-nhan-cua-cuu-ceo-seabank-nguoi-phap-tai-sac-ven-toan-4-1695179795.jpeg

Trong một cuộc phỏng vấn, Lâm đã chia sẻ quan điểm về tiền bạc như sau:

"Lâm hiểu rằng, "lãi suất kép" là kỳ quan của thế giới. Nếu làm 8 giờ một ngày hay kể cả dành nhiều thời gian hơn để kiếm thêm tiền, chúng ta khó giàu lên được. Thời gian là hàm đường thẳng, chúng ta cần hàm mũ. Vì thế phải dùng tiền kiếm tiền, phải sở hữu công ty hoặc cổ phần để tài sản phình to hằng ngày.

Thực tế tiền bạc dù không phải lúc nào cũng là điều quan trọng nhất nhưng với nhiều người, đó vẫn là thước đo nhất định cho sự thành công. Một cách khách quan, sự giàu có là động lực phấn đấu của cả cá nhân và xã hội.

Nói gì thì nói, một quốc gia giàu mạnh là quốc gia có GDP cao, một công ty thịnh vượng có lợi nhuận tốt, những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất vẫn thường là các tỷ phú.

Với Lâm, tiền bạc cũng quan trọng chứ, chỉ là mọi thứ khi đạt đến ngưỡng đủ thì Lâm sẽ không lãng phí thời gian chạy theo tiền bạc.

Đủ ở đây là một cuộc sống đầy đủ, có thể ăn món mình thích, mua thứ mình cần, giúp đỡ người thân, bạn bè khi khó khăn. Cá nhân Lâm không có nhu cầu quá lớn về tiền bạc (thực tế Lâm cũng chẳng có nhiều thời gian mua sắm), nhưng nếu là giúp đỡ cộng đồng, làm từ thiện thì Lâm nghĩ có bao nhiêu cũng không đủ.

Lâm vẫn sẽ cố gắng kiếm thật nhiều tiền, nhưng là để giúp những người khác ngoài kia khó khăn hơn mình, lớn hơn có lẽ là giúp cả một thế hệ. Đó là điều Lâm suy nghĩ rất nghiêm túc trong nhiều năm qua.

Sau cùng, chúng ta cũng chỉ có 70-80 năm cuộc đời, ghi danh vào danh sách tỷ phú là con đường của một số ít người chứ không phải tất cả."