chan-dung-ba-nguyen-hoai-thu-nu-tuong-quyen-luc-kiem-nghin-ty-cho-quy-dau-tu-vinacapital-2-1683308646.jpeg

VinaCapital được thành lập vào năm 2003, là một trong những công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục đầu tư đa dạng có tài sản trị giá hơn 3 tỷ USD, và hầu hết thuộc quyền quản lý của công ty. Sứ mệnh của Tập đoàn VinaCapital là cung cấp cho các nhà đầu tư kinh nghiệm và kiến thức của mình để xác định các xu hướng và cơ hội nhằm phát triển hơn nữa nền kinh tế Việt Nam.

Để đạt được điều này, các tài sản hàng đầu mà VinaCapital đã đầu tư vào gồm thị trường vốn, thu nhập cố định, cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, cơ sở hạ tầng và bất động sản. Công ty TNHH quản lý đầu tư VinaCapital là cốt lõi kinh doanh của VinaCapital, công ty chuyên về quản lý ba quỹ đóng, giao dịch trên thị trường AIM của Sở giao dịch chứng khoán London.

Các quỹ này, với tổng giá trị tài sản ròng - NAV là 1,7 tỷ USD tính đến tháng 12 năm 2010, giúp VinaCapital trở thành nhà quản lý tài sản lớn nhất tập trung vào Việt Nam và các nước lân cận.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư là người quản lý, giám sát hoạt động đầu tư của các quỹ mở và các danh mục ủy thác đầu tư của VinaCapital.

chan-dung-ba-nguyen-hoai-thu-nu-tuong-quyen-luc-kiem-nghin-ty-cho-quy-dau-tu-vinacapital-1683308613.jpeg

Bà Thu có 18 năm kinh nghiệm tại thị trường vốn châu Á, bao gồm kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng đầu tư với DBS Bank - Singapore và kinh nghiệm quản lý quỹ đầu tư với DBS Asset Management - Singapore và Tập đoàn BankInvest - Đan Mạch.

Vietnam Asset Management Ltd tại Việt Nam do bà Thu là người đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc kiêm Giám đốc đầu tư, với hơn 7 năm kinh nghiệm quản lý các quỹ mở đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bà Thu đã làm việc 6 năm tại VinaCapital, trong việc định hình và phát triển mảng sản phẩm quỹ mở theo tiêu chuẩn quốc tế của Tập đoàn bà Thu là người giữ vai trò then chốt. Bà Thu tốt nghiệp với tấm bằng Đại học Hạng ưu chuyên ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Quốc gia Singapore và bằng Chuyên viên phân tích tài chính chuyên nghiệp (CFA).

Công ty cổ phần quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM) được thành lập bởi Tập đoàn VinaCapital vào năm 2012. Ban đầu, VCFM hoạt động với tên gọi Công ty cổ phần quản lý Quỹ VinaWealth. Năm 2017, VCFM đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép thành lập và quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư.

VCFM được coi là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư tài chính tại Việt Nam. VCFM là thành viên được Tập đoàn VinaCapital sở hữu 100%, đây là một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản lớn nhất tại Việt Nam, hiện đang quản lý hơn 3,9 tỷ USD tại Việt Nam.

chan-dung-ba-nguyen-hoai-thu-nu-tuong-quyen-luc-kiem-nghin-ty-cho-quy-dau-tu-vinacapital-1-1683308646.png
Bà Thu tại một sự kiện

Hiện tại, VCFM quản lý các quỹ mở bao gồm: Quỹ đầu tư cổ phần tiếp cận thị trường Việt Nam (VESAF), Quỹ đầu tư cổ phần Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF), Quỹ đầu tư cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital (VIBF) và Quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF).

Năm 2021, CTCP quản lý quỹ VinaCapital cũng “ăn nên làm ra” với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng và đang chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, quan trọng nhất là VESAF tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường chung với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lên tới 67%. Vị trí thứ 2 thuộc về VEOF với mức sinh lời 56,5%; tiếp theo là VIBF với mức lợi nhuận 35,2%, đứng thứ 2 trong nhóm các quỹ cân bằng có cùng chiến lược đầu tư. Trong khi đó, VFF tăng tới 7,7%, dẫn đầu nhóm quỹ trái phiếu.

Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của 4 quỹ này đạt hơn 3.000 tỷ đồng và thu hút tổng cộng hơn 23.500 nhà đầu tư. Cụ thể, VESAF đạt 919,3 tỷ đồng; VEOF đạt 618,1 tỷ đồng; VIBF đạt 743,3 tỷ đồng và VFF đạt 798,3 tỷ đồng. Theo báo cáo tháng 3/2023 của VinaCapital, lợi nhuận của quỹ tăng 0,5% và lợi nhuận quý I/2023 tăng 1,6%.

Theo VinaCapital, trong tháng 3, quỹ này có tổng cộng 14 đợt phát hành trái phiếu quốc gia với giá trị lên tới 26.800 tỷ đồng, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng gấp hơn 13 lần giá trị trái phiếu phát hành hồi tháng 2, trong đó 2.000 tỷ đồng đến từ hai đợt phát hành ra công chúng của Masan Group và Bac A Bank. Các chương trình phát hành riêng lẻ đạt 24.800 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm đa số với 23.800 tỷ đồng.