ban-sao-cua-web-vbi-dieu-38-1653040914.png

Trong bức thư mà YC gửi cho các công ty tham gia YC, họ nói với đại ý tóm gọn lại như sau: "Cần thay đổi kế hoạch để tồn tại được 24 tháng" + "Đại suy thoái là điều tất yếu, và cần có để tạo ra cơ hội lớn cho những người sáng tạo xây dựng thế giới mới sau đại suy thoái".

Bản thân Umbala khi tham gia cuộc tổng khởi nghĩa với blockchain cũng đã xác định chiến lược và chiến thuật gần như phải thay đổi liên tục để thích ứng với thị trường, không cứng nhắc như thời kỳ ICO. Tập trung vào việc làm ra những thứ nhỏ để có dòng tiền chứ ko làm gì to tát hay vĩ đại. Đơn giản là làm ra mô hình web3 có thể thu được tiền.

Những lời khuyên của YC để mọi các founder khởi nghiệp cần lưu ý như sau:

1. Không ai có thể đoán trước được nền kinh tế sẽ tồi tệ như thế nào, nhưng mọi thứ có vẻ không tốt.

> Hậu covid, chiến tranh, thị trường tài chính thổi lên quá cao chỉ làm giàu cho những người cầm tiền và thông minh, còn người nghèo thì rơi vào trạng thái sống sót và tồn tại. Mình từng chứng kiến cảnh kiếm tiền vô cùng khó khăn của khủng hoảng kinh tế năm 2008 - 2010, nhưng cũng chứng kiến luôn sau 2010 cty mình đi lên thẳng đứng rồi và gặt hái thành công liên tục do cty mình đã có những quyết định đúng đắn: Từ bỏ những gì lãng phí, và cash is king. Do đó, trong "NGUY CÓ CƠ"

> Khủng hoảng đợt này, mình tin là tàn khốc hơn nhiều, nhưng nó sẽ diễn ra với tốc độ thần tốc hơn nhiều so với dotcom. Vì mọi người càng ngày càng thông minh hơn, nên cuộc chơi về tiền sẽ phải đi với tốc độ nhanh hơn so với dotcom.

2. Điều quan trọng là cần lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất. Nếu tình hình hiện tại tồi tệ như hai lần suy thoái kinh tế gần nhất, cách tốt nhất để chuẩn bị là cắt giảm chi phí và mở rộng "runway" của bạn trong vòng 30 ngày tới. Mục tiêu của bạn là đạt được trạng thái Default Alive (mặc định là sống).

> Còn sống là còn cơ hội, đây là điều Jack Ma từng nói với những người anh em của mình khi khủng hoảng xảy ra đối với Alibaba.

> Umbala của bên mình là loài sói hoang dã, sống cơ cực quen rồi nên gần như bên mình luôn sống quen với trạng thái với mọi kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Nhiều người cứ nghĩ là Umbala đại gia, có rất nhiều tiền nên mới sống dai như vậy thực tình không phải vậy, bên mình luôn có tư duy chi đủ, chi đúng và ko chi thừa. Do đó bọn mình vẫn tiếp tục sống được để có thể tiếp tục làm sản phẩm và tìm cơ hội để bán ra thị trường.

> Thành công hay không là một chặng đường dài, hôm nay bạn có thể raise được vài triệu đến vài chục triệu usd, nhưng bạn vẫn có thể ngày mai ra đường, còn sống là vẫn còn cơ hội để chiến. Nên lão SJ mới có câu "cứ đói khát, cứ dại khờ", cứ đi theo ngọn đuốc trong tim bạn.

2-gcpw-1653041809.jpg
Ảnh: Shark tank

3. Nếu bạn không có "runway" để đạt được trạng thái default alive và các nhà đầu tư hiện tại của bạn hoặc các nhà đầu tư mới sẵn sàng cung cấp cho bạn nhiều tiền hơn (ngay cả với các điều khoản tương tự như vòng trước của bạn), bạn nên cân nhắc nhận nó.

> Mình nói với anh em Umbala, thời điểm này, người nào mang tiền đến cho mình là một đặc ân rồi, mình không tán thành một số góp ý của anh em trong giới blockchain là phải cẩn thận khi nhận tiền... cái này có thể đúng khi thời điểm fomo, nhưng với thời điểm hiện tại, người đưa tiền cho mình đơn giản là người có tầm nhìn rồi, và họ đã sẵn sàng take risk để get high return rồi chứ họ đâu có ngớ ngẩn mà chi tiền ra thời điểm này. Thời điểm này là thời điểm chi tiền của những người thông minh nhất hành tinh rồi.

4. Bất kể khả năng gây quỹ của bạn như thế nào, bạn có trách nhiệm đảm bảo công ty của mình sẽ tồn tại nếu bạn không thể gây quỹ trong 24 tháng tới.

> Hãy nhìn vào đợt 2018 - 2020, chỉ cần chúng ta làm được điều gì đó nhỏ nhỏ, trong 2 năm tới thôi, cũng đủ để chúng ta có thể đón sóng to những năm 2021.

> Bản thân bên mình cũng đang phải đi tìm những người có tầm nhìn để họ tham gia vào tiếp xúc cho công ty Umbala giai đoạn này. Và khi họ xác định được tầm nhìn sau 2 năm với Umbala thì xuống tiền. Còn nếu họ ko nhìn thấy được thì bên mình vẫn tiếp tục kiên trì đi tìm cho ra được Backer đủ tầm nhìn để chơi cuộc chơi với Umbala.

5. Hiểu rằng hoạt động kém hiệu quả trên thị trường công của các công ty công nghệ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động đầu tư của VC. Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc huy động tiền và các LP của họ sẽ mong đợi quy định đầu tư nhiều hơn.

Kết quả là, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, ngay cả các quỹ VC cấp cao nhất có nhiều tiền cũng làm chậm quá trình triển khai vốn của họ (các quỹ nhỏ hơn thường ngừng đầu tư hoặc chết). Điều này gây ra ít cạnh tranh hơn giữa các quỹ cho các giao dịch dẫn đến việc định giá thấp hơn, quy mô vòng quay thấp hơn và nhiều giao dịch được hoàn thành ít hơn. Trong những tình huống này, các nhà đầu tư cũng dự trữ nhiều vốn hơn để hỗ trợ các công ty hoạt động tốt nhất của họ, điều này càng làm giảm số lượng các khoản tài chính mới.

Sự chậm lại này sẽ có tác động không cân đối đối với các công ty quốc tế, các công ty có tài sản lớn, các công ty có tỷ suất lợi nhuận thấp, hardtech và các công ty khác có mức tiêu tốn doanh thu cao trong thời gian dài.

Lưu ý rằng số lượng các cuộc họp mà các nhà đầu tư tham gia không giảm tương ứng với việc giảm tổng vốn đầu tư. Chúng ta sẽ rất dễ bị lừa nếu nghĩ rằng một quỹ đang tích cực đầu tư trong khi không phải vậy.

> Theo mình, đây là một cái bẫy to đùng của những kẻ đi săn đỉnh cao. Tuy nhiên cuộc chơi này luôn là như vậy. Tuỳ cơ mà ứng biến ở giai đoạn này.

281701494-3329203797358325-8703675717303289882-n-1653041681.jpg

6. Đối với những bạn đã thành lập công ty của mình trong vòng 5 năm qua, hãy đặt câu hỏi về điều gì bạn tin là môi trường gây quỹ bình thường. Trải nghiệm gây quỹ của bạn rất có thể không bình thường và việc gây quỹ trong tương lai sẽ khó khăn hơn nhiều.

> Cái này hãy tìm đọc cuốn sách rất hay viết bởi Benz Horowitz (Co-Founder của A16Z) > Gian nan chồng chất gian nan > Cái này thì nếu Benz có dịp nói chuyện với người Umbala, chắc Benz nó phải thốt lên, những gì tao trải qua "Bình thường thôi"

7. Nếu bạn đang ở sau Series A và pre-product market fit, thì đừng mong đợi một vòng khác sẽ xảy ra cho đến khi bạn rõ ràng đã đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường (product market fit). Những cố gắng và traction ở vòng A, chúng ta đã ra mắt ở đây thậm chí có thể sẽ hơi thấp > tức là cần có traction tốt hơn

> Sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, tiền chỉ đổ về công ty thực sự có traction tốt. Còn ko thì xác định đứt.

> Đây cũng là một cái bẫy, là con dao 2 lưỡi. Còn con dao 2 lưỡi như thế nào thì mình sẽ trao đổi sau.

8. Nếu kế hoạch của bạn là huy động tiền trong 6-12 tháng tới, bạn có thể đang huy động vốn ở đỉnh điểm của thời kỳ suy thoái. Hãy nhớ rằng cơ hội thành công của bạn là cực kỳ thấp ngay cả khi công ty của bạn đang hoạt động tốt. Chúng tôi khuyên bạn nên thay đổi kế hoạch của mình.

> Theo chủ quan của mình, nên dừng lại, hãy nghĩ đến phương án kiếm tiền để sống sót, đi gọi chẳng có ai đưa tiền cho chúng ta đâu. Người giàu có họ thông minh lắm, họ sẽ để cho chúng ta chết bằng những điều hứa hẹn rồi chúng ta chết thì họ lôi chúng ta về.

> Umbala mình vào thời điểm 2016 mình bị một vụ y chang vậy, vụ đó khiến mình khá suy sụp, mình rơi vào một cái bẩy được giăng ra làm tổn hại ghê gớm đến cơ hội đầu tư với các đối tác khác, và tổn hại luôn cả sản phẩm + nhân lực của cty mình thời điểm đó.

9. Hãy nhớ rằng nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không lập kế hoạch tốt, duy trì mức đốt cháy cao, và chỉ nhận ra rằng họ sẽ gặp khó khăn khi cố gắng nâng cao vòng tiếp theo. Bạn thường có thể giành được thị phần đáng kể trong thời kỳ suy thoái kinh tế bằng cách tiếp tục duy trì.

> Còn sống là bạn còn cơ hội, hãy nhìn Axie của Trung, các bạn ấy đã kiên trì như thế nào trong bão 2018 - 2019, và các bạn ấy đã success như thế nào? càng đói khát thì bạn càng có cơ hội nếu bạn còn đủ độ kiên trì và kiên định. Bản thân Umbala cũng rút ra bài học này từ chính người đàn em Axie Infinity.

> Rất mong Axie vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục nâng vị thế của Việt Nam trên chiến trường quốc tế.

Cảm ơn YC có một cái bức thư hay để những người làm khởi nghiệp chú ý thận trọng cho việc sống còn ở giai đoạn nhạy cảm sắp tới.

"Còn sống là còn có cơ hội chiến đấu" - Umbala Wolves


Nguồn: CEO Umbala - Nguyễn Minh Thảo

https://www.facebook.com/thaomnguyenz/posts/pfbid0KXFP7pShkaTa4JEfC88w9N779h2pdC57fTjVX4qCSoxDGLzS1qMDyawTbYoj8L3Cl