Covid-19 đợt đầu tiên đã giáng một đòn mạnh lên The Coffee House, khi 120/150 cửa hàng phải tạm đóng cửa. Thời điểm đó, The Coffee House có 2.500 nhân viên frontline tại các cửa hàng. Tuy nhiên nguyên tắc của ban lãnh đạo The Coffee House là không sa thải bất cứ ai.
Đây là một trong những nội dung được ông Mai Hoàng Phương - CEO The Coffee House - chia sẻ tại buổi tọa đàm Chiến lược mở đường tăng trưởng do Endeavor Việt Nam tổ chức mới đây.
Theo ông Mai Hoàng Phương, lúc ấy họ không có nhiều kinh nghiệm, rất băn khoăn, rối loạn, nhưng cũng chỉ đánh giá một việc: Nhân viên trong lúc ấy rối loạn hơn mình, lo lắng hơn, và nhân viên thì có thể bị tác động mạnh hơn. Thời điểm ấy, The Coffee House có 2.500 nhân viên frontline tại các cửa hàng.
Một cuộc họp trực tuyến với toàn thể 2.500 nhân viên lập tức được tiến hành. Ngoài một loạt nguyên tắc đảm bảo sức khỏe, phòng chống Covid-19, ứng biến khi cửa hàng phải tạm đóng cửa, ban lãnh đạo The Coffee House cũng đặt ra một số nguyên tắc:
1- Không sa thải bất cứ ai.
2- Lập tức có chính sách hỗ trợ cho các nhân viên bậc 2 khi quay lại làm việc, có chính sách hỗ trợ cho nhân viên full-time khi không được phân bố giờ công.
"Trong quá trình quản lý chi phí trong đại dịch, khi cân đối dòng tiền, chúng tôi quyết định chỉ giãn lương chứ không cắt giảm lương. Nhân viên trong lúc ấy rối loạn hơn mình, nhiều lo lắng hơn, và nhân viên thì có thể bị tác động mạnh hơn. Nếu mình làm được điều gì phải làm ngay và chỉ có nhân viên yên ổn thì sau dịch, quay lại chiến đấu mới nhanh. Nhân viên mà rối loạn thì sau đấy có khi có khủng hoảng khác", CEO The Coffee House chia sẻ.

Song song với đó, doanh nghiệp F&B này cũng đẩy mạnh Delivery (giao hàng). Xây dựng ngay một chiến dịch "trong nhà", mời gọi các bạn nhân viên chung tay thực hiện.
"Chỉ trong vòng 2 ngày đào tạo, các bạn đã sử dụng app và triển khai được. Chúng tôi tạm gọi đấy là ứng biến để đẩy mạnh và cứu nguy được phần doanh thu".
"Mặc dù 150 cửa hàng đóng mất 120 thì không cứu được bao nhiêu doanh số, nhưng thực tế chúng tôi có được năng lực đẩy Delivery tăng 5 - 6 lần so với trước dịch. Điều này giúp cho The Coffee House khi bước ra khỏi thời kỳ giãn cách xã hội (tháng 4), các tháng 5 - 6 - 7 trở lại với tốc độ nhanh hơn, và duy trì được doanh thu", CEO The Coffee House kể lại.
Theo chia sẽ của ông Phương, trong giai đoạn bình thường, họ bàn kế hoạch kinh doanh ở giai đoạn Now - hiện tại, sang năm; và giai đoạn Next - kế hoạch trong 24 tháng đến 5 năm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid hiện tại, khái niệm Now và Next đang hòa quyện, bởi không biết ngày mai ra sao với nhiều bất định.
"Chúng tôi coi Uncertainty (tạm dịch: Sự bất định) là một phần cuộc sống. Chúng tôi đang áp dụng một mô hình Start (bắt đầu) - Stop (thấy trục trặc thì dừng lại kiểm tra) - Reset (Tái khởi động), và làm theo vòng lặp ấy liên tục".
"Nếu nói về chiến lược dài hạn, tôi coi chiến lược đang thực hiện bây giờ là thích ứng: Luôn nhìn vào thị trường, xác định các tín hiệu thị trường từ đấy điều hướng, làm sao để không cho Covid là một cái cớ để đổ lỗi. Covid giờ là một phần của thị trường này, là một phần của điều hành, cho nên phải đưa vào vận hành của chúng tôi. Covid sẽ ở đây chứ không đi đâu, cho nên phải làm cùng với nó", ông Mai Hoàng Phương chia sẻ.
Ông Mai Hoàng Phương cho biết, có ít nhất 5 cửa hàng The Coffee House mới khai trương trong thời gian dịch và ban lãnh đạo The Coffee House cam kết xây dựng doanh nghiệp này 50 năm, chứ không phải 5 năm hay 10 năm. Và với 50 năm ấy, The Coffee House sẽ liên tục câu chuyện làm và thích ứng.
Hiện 3 yếu tố được The Coffee House đặt trọng tâm là: Xây dựng chương trình học tập - đào tạo đôi ngũ quản lý cấp trung; Số hóa toàn bộ hệ thống; và Tìm kiếm, sẵn sàng đầu tư vào những khả năng tạo ra nguồn doanh thu mới.
"Cách đây chỉ 1 tuần lễ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 5 năm. Tôi chia sẻ để thấy rằng một mặt chúng tôi cố gắng thích nghi, đối mặt với những yếu tố bất định mỗi ngày, mặt khác luôn nhìn dài hạn xem có cơ hội nào và sẽ chuẩn bị cho tất cả cơ hội đó", CEO The Coffee House nói.
Trước Covid-19, kênh online của The Coffee House chỉ chiếm 10%, đến nay đã điều chỉnh kênh Delivery lên 15%. Bên cạnh việc bán hàng trên app chính mình, The Coffee House cũng đã liên kết với các nền tảng Food khác như LoShip, Tiki Ngon, và VinID.