“Người ta nói với tôi, VinaSoy là cái tên hay, ngắn gọn, dễ hiểu nhưng mang tính ràng buộc cao. Nhưng tôi thích cái tên này vì nó đặt chúng tôi vào tình thế phải sống chết với đậu nành.” CEO Ngô Văn Tụ chia sẻ

Cuộc đời sóng gió và cơ duyên với Vinasoy của CEO Ngô Văn Tụ.

CEO Ngô Văn Tụ sinh năm 1961, đến năm 1983 ông bắt đầu về làm cho Công ty Đường Quảng Ngãi sau khi tốt nghiệp ngành hóa thực phẩm tại trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

Năm 1995, ông chuyển về làm cho nhà máy Nước Khoáng Thạch Bích với cương vị giám đốc. Hai năm sau đó, cùng chức vụ giám đốc ông Tụ chính thức gia nhập nhà máy Sữa Trường Xuân sau này được đổi thành tên Công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam- Vinasoy.

ceo-ngo-van-tu-vi-cuu-tinh-dua-vinasoy-tu-vuc-tham-tro-ve-hao-quang-1678612248.png

Chân dung CEO Ngô Văn Tụ. (Ảnh: BrandsVietnam)

Tại đây, ông đã góp nhặt được nhiều kinh nghiệm về quản lý con người sau mấy chục năm làm việc nhiều ngành, gặp được nhiều đồng đội. Ngay từ ngày đầu về quản lý Sữa Trường Xuân (tiền thân Vinasoy) ông đã ý thức về thương hiệu hình ảnh riêng của công ty. Ông sẵn sàng chi một khoảng tiền lớn để mời các chuyên gia marketing về tư vấn và xây dựng thương hiệu.

Vinasoy và những bước khởi đầu

Những ngày đầu mới được thành lập Vinasoy đã có một sự may mắn khi ký được hợp đồng dài hạn 7 năm (2001-2008) độc quyền sữa Fami do chính phủ Mỹ tài trợ- “dinh dưỡng học đường”, phát sữa miễn phí cho các em học sinh vùng sâu vùng xa.

Năm 2005, sau khi nhận được sự tư vấn về thương hiệu từ chuyên gia Mỹ- tiến sĩ Richard Moore, nhà máy Sữa Trường Xuân chính thức có tên mới Vinasoy- công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam.

Cái tên Vinasoy đã được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn giúp cho doanh thu của công ty mỗi năm tăng 30-40%. Từ 100 nhân viên ban đầu đến bây giờ đã tăng lên gần 2.000 người. Sự kiện này cũng cho thấy tầm nhìn của vị CEO Ngô Văn Tụ xuất sắc như thế nào.

Trong một cuộc phỏng vấn ông Tụ đã có chia sẻ thú vị về cách nhìn của cái tên Vinasoy như sau: “Người ta nói với tôi, VinaSoy là cái tên hay, ngắn gọn, dễ hiểu nhưng mang tính ràng buộc cao. Nhưng tôi thích cái tên này vì nó đặt chúng tôi vào tình thế phải sống chết với đậu nành.”

Cơ hội và tiềm năng phát triển của Vinasoy

Mục đích cốt lõi của Vinasoy chính là sức khỏe của người tiêu dùng. Vinasoy đã đào tạo cho mình những chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng thực vật xuất sắc. Sản phẩm mang tính chất tốt cho tiêu hóa, tim mạch, phòng ngừa các bệnh mãn tính, kiểm soát cân nặng của Vinasoy đã tạo nên giá trị thành công đem tới một loạt chuỗi cung ứng đa dạng, giúp sức khỏe của người tiêu dùng được cải thiện tốt hơn.

ceo-ngo-van-tu-vi-cuu-tinh-dua-vinasoy-tu-vuc-tham-tro-ve-hao-quang-1-1678612253.png

Sản phẩm của Vinasoy. (Ảnh: Vinasoy)

Đã có nền tảng vững chắc những bước đi trong tương lai của Vinasoy sẽ dễ dàng, thuận lợi và nhiều cơ hội xứng tầm hơn, đương nhiên không thể bỏ qua những thử thách khác. Vinasoy khai mở thị trường mới với niềm tin mang lại sứ mệnh “Đưa dinh dưỡng thực vật của Việt Nam vươn tầm thế giới- tự hào mang lại “Cuộc sống lành mạnh cho mọi nhà”, đi đầu giải pháp phát triển dinh dưỡng toàn diện.”

Thành quả của Vinasoy

Năm 2010-2012, Vinasoy đã thành công chiếm lĩnh top 1 toàn thị trường sữa đậu nành trong nước. Nhà máy sữa được mở rộng chủ yếu là khu vực phía Bắc nhằm cung ứng đủ lượng cầu của người tiêu dùng.

Năm 2013, với mục đích nghiên sâu hơn về đậu nành Vinasoy đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC).

Năm 2016, Vinasoy là một trong 4 thương hiệu Việt Nam có sản phẩm được người tiêu dùng châu Á ưa chuộng nhất.

Năm 2017-2019, nằm trong top 10 chọn mua nhiều nhất khu vực nông thôn của ngành hàng FMCG. Lai tạo thành công và được Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cấp bằng bảo hộ 2 loại giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS.

Năm 2020-2021, trong cơn khủng hoảng đại dịch Vinasoy thành công giữ vững các chuỗi cung ứng. Đến tháng 8/2021, sữa đậu nành đã trở thành sản phẩm thiết yếu, chiếm 92,2% thị phần sữa. Fami bước đầu thành công chinh phục thị trường quốc tế khi lên kệ các siêu thị lớn ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Năm 2022, kỷ niệm 25 năm hành trình, Vinasoy công bố sẽ mở rộng và phát triển dinh dưỡng vàng từ thực vật thành biểu tượng chuyên gia dinh dưỡng thực vật Việt Nam vươn tầm Quốc tế.

ceo-ngo-van-tu-vi-cuu-tinh-dua-vinasoy-tu-vuc-tham-tro-ve-hao-quang-2-1678612253.png

Ban giám đốc Vinasoy tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. (Ảnh:Vinasoy)

Trong tương lai, vị thuyền trưởng CEO Ngô Văn Tụ chắc chắn sẽ mang Vinasoy bay cao và xa hơn nữa trên thương trường Quốc tế bằng sự sáng tạo và tầm nhìn xa của mình.