Báo cáo tài chính quý 1/2023 của Central Retail Corporation (CRC) cho biết doanh thu Tập đoàn này đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 63,2 tỷ bath (khoảng 42.767 tỷ đồng). Tập đoàn cũng ghi nhận lãi ròng đạt mức 2,3 tỷ bath (khoảng 1.556 tỷ đồng), tăng 75% so với cùng kỳ.

Riêng thị trường Việt Nam, các cửa hàng, đại siêu thị đã đóng góp hơn 14,1 tỷ bath (khoảng 9.541 tỷ đồng), tương đương khoảng 22% cho Tập đoàn Central Group trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Thái Lan khi góp doanh thu cho Central Group. Trong đó phần lớn doanh thu tới từ các sản phầm thực phẩm.

central-retail-1685369947.png

Báo cáo tài chính quý 1/2023 của Central Group. Ảnh: Người quan sát

Tại Việt Nam, Central Group vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với hai mô hình được Bangkok Post đánh giá là thành công: trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! bởi sự ua chuộng và đánh giá cao của người tiêu dùng với chất lượng và giá cả nơi đây.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của Central Retail - ông Yol Phokasub đã khẳng định Việt Nam là một thị trường quan trọng của tập đoàn này. Central Retail Việt Nam cũng tuyên bố mục tiêu đến năm 2027 sẽ trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam.

“Chúng tôi nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ. Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua”, ông Yol Phokasub nhấn mạnh.

Ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam đánh giá “nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng ở mức 6,7%, đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á”.

central-retail-1685371294.jpeg

Theo Bangkok Post ước tính, thị trường bán lẻ Việt Nam trị giá khoảng 49,7 tỷ USD/năm, tăng trưởng 10 - 12%/năm. Trong giai đoạn 2023 - 2027, Tập đoàn Central Retail đặt mục tiêu đầu tư tổng trị giá 50 tỷ bath (khoảng 33.835 tỷ đồng) với mục đích tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57/63 tỉnh thành của Việt Nam, với tổng diện tích sàn dự kiến ​​đạt 2 triệu m2. Năm nay, Central Retail Việt Nam chuẩn bị đầu tư 6 tỷ baht để phát triển kinh doanh trên toàn quốc.

Central Retail là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan đồng thời là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group, thuộc gia đình tỷ phú Thái Chirathivat. Gia đình tỷ phú này hiện sở hữu khối tài sản trị giá 10,6 tỷ USD, theo Forbes.

Central Retail đã gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2012, với tư cách là nhà bán lẻ thời trang. Từ đó đến nay, đại gia Thái đã được biết đến rộng rãi qua việc sở hữu hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn như GO!, Big C, Tops Market… với việc chi hàng tỷ USD cho các thương vụ mua bán sáp nhập các thương hiệu này.