410718486-1458207135117555-4724605086214914551-n-1702522863.jpg
 

1. Theo dõi chuyển động của ngành hàng để kịp thời phát hiện các xu hướng quảng bá mới trong ngành, các TMV mới nổi trên Social Media

Thẩm mỹ – Làm đẹp là thị trường đầy tiềm năng – “gà đẻ trứng vàng” với số lượng đối thủ cạnh tranh lớn và nhiều sản phẩm/ dịch vụ phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng. Chỉ tính tại Hồ Chí Minh, đã có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến làm đẹp (theo Sở Y tế TP.HCM). Ngoài ra, thị trường này cũng vừa gây được sự chú ý với các nhà đầu tư khi chuỗi thẩm mỹ LaGaia vừa gọi được 39 tỷ đồng trên Shark Tank và chia sẻ lợi nhuận của ngành lên đến 50%. Sau khi lên sóng SharkTank (tháng 11/2023), chuỗi làm đẹp LaGaia đã tăng hơn 14 lần thảo luận so với trước đó (tháng 10/2023).

Cùng với sự thăng hoa trên thị trường, trong quý III/2023, mạng xã hội ghi nhận sự tăng trưởng thảo luận của ngành thẩm mỹ, làm đẹp tăng 1,5 lần khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Theo ghi nhận của YouNet Media, ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp đang sôi động hơn với sự góp mặt của những thẩm mỹ viện, bệnh viện mới nổi bật như bệnh viện thẩm mỹ Nam An, thẩm mỹ viện Adela của hoa hậu Đỗ Thị Hà, chuỗi làm đẹp LaGaia vừa gọi vốn trên Shark Tank…

Bên cạnh đó, sự sôi động của ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp còn đến từ hoạt động đẩy mạnh hình ảnh CEO/ Influencers. Ví dụ như những buổi livestream tư vấn, chia sẻ từ các các CEO như Mailisa của thẩm mỹ viện Mailisa, Lý Thùy Chang của Lavender by Chang, CEO Nhã Lê của JT Angle…

410626344-1458207161784219-6509484284394483482-n-1702522864.jpg
 

2. Theo dõi chuyển động của thương hiệu và đối thủ để “biết người biết ta”, kịp thời điều chỉnh kế hoạch truyền thông

Diva, Linh Anh, Shynh House là 3 “ngôi sao” mới xuất hiện trong Top 10 thương hiệu Thẩm mỹ – Làm đẹp sôi nổi nhất trên MXH

Viral trên MXH qua sự kiện sinh nhật, không quá ngạc nhiên khi Mailisa là thương hiệu Thẩm mỹ được gọi tên nhiều nhất trên MXH trong quý III/2023 với hơn 135 nghìn thảo luận, chiếm gần 40% thị phần Top 10. Kế đến là thẩm mỹ viện Shynh Premium đạt Top 2 với hơn 84,2 nghìn thảo luận, nắm giữ 24% thị phần Top 10. Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc nắm giữ vị trí Top 3 với hơn 35,2 nghìn thảo luận.

Các thương hiệu đẩy mạnh quảng bá các dịch vụ thẩm mỹ trẻ hóa da, nâng mũi, nâng ngực từ tháng 7/2023

Mặc dù 2023 là năm kinh tế đầy khó khăn nhưng trên social media thị trường Thẩm mỹ – Làm đẹp vẫn được thảo luận đầy sôi động. Nhìn vào diễn biến thảo luận trên social media của Top 10 thương hiệu Thẩm mỹ – Làm đẹp, dễ thấy hai đỉnh thảo luận rơi vào tháng 7/2023 và tháng 10/2023 với tổng thảo luận lần lượt là 104.442 thảo luận và 110.349 thảo luận.

3. Liên tục lắng nghe phản hồi, giúp thương hiệu luôn “được lòng” của người dùng

Thẩm mỹ – Làm đẹp là 1 trong Top 10 ngành hàng thường xuyên xảy ra tin tiêu cực trên MXH (báo cáo Crisis Benchmark 2023 của YouNet Media). Chỉ tính trong 11 tháng đầu năm đã có 7 sự vụ khủng hoảng tạo ra gần 310 nghìn thảo luận tiêu cực. Những sự vụ điển hình có thể kể đến như: tháng 1/2023, sự vụ thẩm mỹ viện Mailisa TP.HCM bị đình chỉ hoạt động 18 tháng thu hút hơn 37 nghìn thảo luận trên MXH; sự vụ thẩm mỹ viện Kangzin để lao công làm đẹp cho khách; viện thẩm mỹ DaVinci bị phạt 141 triệu đồng, tước giấy phép 4 tháng; thẩm mỹ viện Quốc tế IC bị xử phạt 70 triệu đồng…

410661427-1458207131784222-7746423965942752365-n-1702522863.jpg
 

Phần lớn các sự vụ khủng hoảng bắt nguồn từ bài đăng chia sẻ trên kênh TikTok, hội nhóm Facebook và nhanh chóng lan truyền khắp MXH nếu thương hiệu không phát hiện kịp thời. Do đó, rất cần thiết để marketers giám sát các thảo luận, nhất là những thảo luận tiêu cực nhắc đến thương hiệu để nắm bắt được phản ứng của người dùng trong các cuộc khủng hoảng, từ đó đưa ra cách xử lý phù hợp.

Tóm lại là

Nhằm giúp thương hiệu ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp đang vào mùa sôi động nhất, tối ưu hóa nguồn lực và nỗ lực của team Marketing và đưa thương hiệu nổi bật trên MXH, thương hiệu cần:

Theo dõi toàn diện thương hiệu trên MXH để lên kế hoạch truyền thông “đánh đúng” tâm lý người dùng

  • Theo dõi thương hiệu và đối thủ: Xác định hoạt động, nội dung, kênh truyền thông, người có sức ảnh hưởng (Influencers) nào của thương hiệu, đối thủ đang thu hút sự chú ý thảo luận của người dùng nhằm giúp đội ngũ quản lý tự tin lập kế hoạch và ra quyết định tối ưu trên MXH.
  • Không bỏ lỡ bất kì thảo luận tiêu cực nào nhắc đến thương hiệu: Nắm bắt được phản ứng của người dùng khi nhắc đến sản phẩm/ dịch vụ thẩm mỹ/ Bác sĩ sẽ giúp thương hiệu có kịp thời phản hồi những thắc mắc người xem và bảo vệ danh tiếng thương hiệu.

Theo dõi chuyển động ngành hàng để kịp thời “đi trước đón đầu” những xu hướng mới trong kinh doanh

Để phát hiện kịp thời đâu là xu hướng đang lên, người dùng đang có những quan tâm, trở ngại, băn khoăn gì khi bàn tán về các xu hướng mới. Đồng thời, dựa trên dữ liệu trực quan, thương hiệu dễ dàng xác định được tiềm năng của trend, điểm chạm và những khía cạnh nội dung (content angle) mà người dùng đang quan tâm để thương hiệu tự tin nghiên cứu sản phẩm, lên kế hoạch “bắt trend”.