Sau gần một năm chính thức vận hành, CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) vẫn chưa thể thoát khỏi “vòng xoáy thua lỗ”.
Quý III tiếp tục âm đậm
Trong quý III/2025, Cảng Phước An ghi nhận doanh thu 43 tỷ, song giá vốn đội lên tới 95,5 tỷ, khiến lợi nhuận gộp âm 52,5 tỷ, tức hoạt động kinh doanh vẫn đang “bán dưới giá vốn”.
✨Cộng thêm chi phí tài chính hơn 74 tỷ cùng chi phí quản lý và bán hàng hơn 16 tỷ, doanh nghiệp khép lại quý với khoản lỗ 131,3 tỷ, trái ngược hoàn toàn với mức lãi gần 10 tỷ cùng kỳ năm trước.

9 tháng lỗ kỷ lục 379 tỷ
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, PAP chỉ thu về 72 tỷ doanh thu, nhưng lỗ tới 379 tỷ mức cao nhất kể từ khi cảng đi vào vận hành cuối năm 2024.
Tính đến 30/9/2025, lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã chạm 410 tỷ, tương đương 17,7% vốn điều lệ.
Tài sản phình to, nợ vay cũng tăng mạnh
👍Tổng tài sản của Cảng Phước An đến cuối quý III đạt 11.090 tỷ tăng 55,7% so với đầu năm.
Trong đó, đáng chú ý:
- Tài sản dở dang dài hạn: 4.102 tỷ chiếm 37% tổng tài sản.
- Tài sản cố định: 4.048 tỷ (36,5%).
- Tiền và tương đương tiền: 2.040 tỷ tăng tới 637,5% so với đầu năm.
Tuy nhiên, nợ vay ngắn và dài hạn cũng tăng nhanh, lên 4.710 tỷ tương đương 226,8% vốn chủ sở hữu (so với 133,3% đầu năm).
Dự án lớn, áp lực lớn
Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng biển Phước An tại Đồng Nai, quy mô gần 800 ha, tổng vốn đầu tư xấp xỉ 20.000 tỷ, chia làm 3 phân kỳ.
Trong đó, phân kỳ 1 gồm 2 bến container 60.000 DWT, đã chính thức khai thác từ cuối năm 2024.
Theo kế hoạch, năm 2025 cảng dự kiến đạt 0,2 triệu TEU, và 1,2 triệu TEU vào năm 2026. Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy, bốn quý liên tiếp kể từ khi khai thác, doanh nghiệp đều ghi nhận lỗ:
♦ Quý IV/2024: lỗ 24 tỷ đồng
♦Quý I/2025: lỗ 123 tỷ đồng
♦Quý II/2025: lỗ 125 tỷ đồng
♦Quý III/2025: lỗ 131 tỷ đồng
Cổ phiếu vẫn “neo” giá cao
Dù kết quả kinh doanh ảm đạm, PAP vẫn đang giao dịch ở mức giá 26.200 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 21/10), tương ứng vốn hóa khoảng 6.078 tỷ.
Cảng Phước An đang trong giai đoạn “đốt tiền” để hoàn thiện hạ tầng và mở rộng công suất. Tuy nhiên, với áp lực nợ cao và doanh thu chưa đủ bù chi phí.