Tuyến metro số 1 TP. HCM Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP. HCM.

Với chiều dài 19,7km, dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP. HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP. HCM, Bến xe Suối Tiên.

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-1713409234.jpeg
Tuyến Metro Số 1 bắt đầu từ đoạn ngầm ga trung tâm Bến Thành theo trục chính đường Lê Lợi đến Nhà Hát TP.
can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-1-1713409394.jpeg
Ga số 1 - Nhà ga Trung tâm Bến Thành là ga lớn nhất của mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố với 04 tầng ngầm, chiều dài 236m, rộng 60m, độ sâu 32m.

Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1,Ga Trung tâm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác và các địa danh ở khu vực trung tâm thành phố như Chợ Bến Thành, Công viên 23/9 thông qua 6 lối lên xuống. Trong đó có 02 lối lên xuống được kết nối trực tiếp với tầng hầm thương mại của tòa nhà Sài Gòn Glory tại khu tứ giác Bến Thành.

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-2-1713409433.jpeg
Ga số 2 - Nhà ga Nhà hát Thành phố

Ga số 2 - Nhà ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm 04 tầng, dài 190m, rộng 26m và sâu 30m, có 5 lối lên xuống, trong đó có 01 lối được kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm thương mại tòa nhà Union Square. Nhà ga có vị trí gần Nhà hát Thành phố - một di tích lịch sử của Thành phố Hồ Chí Minh.

Những hộp mốp vàng che chắn tạm để bảo quản những máy quẹt thẻ từ ra vào. 

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-3-1713409487.jpeg
Ga số 3 - Nhà ga Ba Son là một trong 03 ga ngầm của tuyến metro số 1, được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 17m, gồm 2 tầng: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là nơi dành cho sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-5-1713409533.jpeg
can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-6-1713409521.jpeg
Ga số 4 - Nhà ga Văn Thánh có chiều dài 137.5m, chiều rộng 22.0m, cao 19.45m (ga loại A). Đây là ga trên cao chuyển tiếp xuống đoạn ngầm tại Ga Ba Son.
can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-7-1713409587.jpeg
Ga số 5 - Nhà ga Tân Cảng (dài 137,5m x rộng 37,3m x cao 25,8m - ga loại B), nhà ga có vị trí đói diện tòa nhà Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện tại cao 461,3m với 81 tầng nổi và 3 tầng ngầm.

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-8-1713409627.jpeg

Ga số 6 - Nhà ga Thảo Điền (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A)

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-9-1713409652.jpeg

Ga số 7 - Nhà ga An Phú là một trong 11 nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1. Ga An Phú có chiều dài 137.5m, chiều rộng 19.8m, cao 20.5m (ga loại C).

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-10-1713409677.jpeg

Ga số 8 - Nhà ga Rạch Chiếc có chiều dài là 137.5m, chiều rộng 22.0m, cao 19.45m (ga loại A).

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-11-1713409703.jpeg

Ga số 9 - Nhà ga Phước Long (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A), nhà ga có vị trí bên cạnh khu vực cảng Phước Long

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-12-1713409726.jpeg

Ga số 10 - Nhà ga Bình Thái (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A)

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-13-1713409747.jpeg

Ga số 11 - Nhà ga Thủ Đức (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A)

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-14-1713409771.jpeg

Ga số 12 - Nhà ga Khu Công nghệ cao (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A), nhà ga có vị trí đối diện Khu Công nghệ cao của Thành phố

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-15-1713409802.jpeg

Ga số 13 - Nhà ga Đại học Quốc gia (dài 137,5m x rộng 22m x cao 19,45m - ga loại A)

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-16-1713409826.jpeg

Ga số 14 - Nhà ga Bến xe Suối Tiên (dài 137,5m x rộng 19m x cao 15,75m - ga loại D), nhà ga cuối trong 14 nhà ga của tuyến metro số 1, có vị trí kết nối với Bến xe Miền Đông mới của Thành phố, thuận tiện cho người dân sử dụng đi các tỉnh phía Đông.

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-17-1713409873.jpeg

Từ ga cuối cùng các bạn thấy xa xa là ga Bến Xe Suối Tiên, từ đây các toa tàu theo đường cong dẫn vào Depot Long Bình, nơi các đoàn tàu sau khi chạy chuyến cuối cùng sẽ về Depot đậu nghỉ dưỡng.

can-canh-14-ga-tuyen-metro-so-1-voi-chieu-dai-197km-bat-dau-tu-ga-trung-tam-ben-thanh-den-suoi-tien-18-1713409899.jpeg

Depot Long Bình

Bao gồm nhà xưởng lớn nhất Main Workshops - Khu bảo dưỡng đầu máy toa xe, mô phỏng chạy tàu - Khu vực rửa tàu tự động - Khu vực đậu tàu - Nhà tiện bánh xe khi bánh xe có độ rơ & mòn - Nhà điều hành OCC điều độ chạy tàu, thời gian đón khách, camera, hệ thống bán vé,...- Toà nhà nhỏ để những xe kỹ thuật....

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. HCM, khởi công năm 2012 và đã nhiều lần phải lùi tiến độ vì nhiều khó khăn. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. 

MAUR - chủ đầu tư của dự án đường sắt metro số 1 ban đầu dự kiến sẽ đưa vào khai thác phục vụ người dân từ tháng 7/2024. Tuy nhiên mới đây, MAUR cho biết thời gian đưa vào hoạt động của tuyến metro không như kế hoạch. Cụ thể, dự kiến sang đến quý IV có thể hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Sau đó thực hiện nghiệm thu các hạng mục và 

THÔNG TIN & ẢNH: NHIẾP ẢNH GIA MINH HÒA