Alexey Mordashov – bất động sản, du thuyền, ngân hàng

Alexey Mordashov là người giàu nhất nước Nga trong năm 2021. Vào mùa xuân năm nay, ông đã vượt qua tỷ phú huyền thoại người Mỹ John Rockefeller xét về tỷ lệ tài sản cá nhân so với quy mô nền kinh tế nước nhà. Vào cuối tháng 6/2021, tài sản của ông ước tính khoảng 31 tỷ USD.

Chân dung vị tỷ phú Alexey Mordashov (Ảnh: RBC)

Trong số các bất động sản thuộc sở hữu của Mordashov có thể kể đến căn dacha của cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin. Công ty của Mordashov – Severgroup – đã mua dinh thự Shuiskaya Chupa ở Karelia, nơi cố tổng thống thích nghỉ ngơi. Bất động sản với tòa khách sạn ba tầng, sân tennis, khu nhà ở, trung tâm thông tin liên lạc, bốn cottage và một bến tàu đã được sang tay Mordashov với giá 291 triệu rúp. Ngoài ra, Mordashov còn sở hữu một biệt thự ở Sardinia với giá 110 triệu euro.

Vào năm 2020, chiếc siêu du thuyền Nord dài 142 mét được chế tạo đặc biệt cho Mordashov. Dù không được tiết lộ, nhưng theo ước tính, con tàu có thể có giá từ 300 đến 500 triệu USD. Các tiện ích bao gồm một hồ bơi lớn, bể sục trên sân hiên tắm nắng, spa, khu vực dành cho hoạt động lặn biển, rạp chiếu phim, khu vực tắm nắng, khu tiệc nướng, garage chứa thuyền tiếp liệu và hai sân bay dành cho trực thăng. Ngoài ra, vị tỷ phú này còn là chủ nhân của chiếc du thuyền Lady M dài 63 m được đóng vào năm 2013.

Siêu du thuyền Lady M của tỷ phú Alexei Mordashov neo đậu tại cảng Whitehaven ở Cumbria. (Ảnh: ybw.com)
Siêu du thuyền ba tầng được làm bằng nhôm và gỗ tếch. (Ảnh: ybw.com)
Biểu tượng đại miêu tạo điểm nhấn cho chiếc siêu du thuyền (Hình ảnh: ybw.com)

  1.  
  2.  
  3.  

Khối tài sản của Mordashov bao gồm cổ phần từ các công ty như Severstal (76%), công ty du lịch TUI (30%), chuỗi cửa hàng Lenta (78%), Nordgold và Power Machines. Mordashov còn là đồng sở hữu của Ngân hàng Russia. Ngoài ra, ông còn sở hữu National Media Group và T2 RTK Holding, một liên doanh giữa Tele2 và Rostelecom. Hiện Mordashov sở hữu khối tài sản trị giá 31,8 tỷ USD.

Siêu du thuyền Nord dài 142 mét được chế tạo đặc biệt cho Mordashov

 

Roman Abramovich – bất động sản, hội họa và đội bóng Chelsea

Dù khá khép kín và không thích trả lời phỏng vấn, Roman Abramovich vẫn là một trong những doanh nhân Nga dễ nhận biết nhất trên thế giới. Từng là thành viên trong nhóm thân cận của cố Tổng thống Boris Yeltsin và là thống đốc của tỉnh Chukotka, vị tỷ phú này có niềm đam mê sâu sắc với các tác phẩm nghệ thuật. Ông sở hữu một bộ sưu tập tranh ấn tượng, trong đó có thể kể đến bức tranh vẽ cháu trai của Sigmund Freud – Lucien – “Benefits Supervisor Sleeping” từng được Christie’s bán với giá 33,6 triệu USD.

Chân dung tỷ phú Roman Abramovich (Ảnh: The Jerusalem Post)

Vị tỷ phú này đã chi 86,3 triệu USD để sở hữu bộ ba tác phẩm của Francis Bacon, và thương vụ mua lại gần đây của ông là một trong những tác phẩm “Tiếng thét” của Edvard Munch với giá 120 triệu USD.
Hiện nay, Abramovich đã định cư tại Anh, nơi ông sở hữu đế chế bất động sản trị giá hơn 270 triệu USD, trong đó có thể kể đến căn hộ tại tòa tháp Cheyne Terrace danh giá ở trung tâm quận Chelsea với giá 11,99 triệu USD; một căn penthouse ba tầng trong khu phức hợp Chelsea Waterfront có giá 30,2 triệu USD; và một căn biệt thự 15 phòng ngủ tại Kensington Palace có giá 123, 4 triệu USD.

Tầm nhìn toàn cảnh thành phố từ khu phức hợp Chelsea Waterfront
Bên trong một căn hộ tại Chelsea Waterfront

Gần đây, Abramovich đã mua căn biệt thự đắt nhất ở Israel với giá gần 65 triệu USD, và nhận quốc tịch vào năm 2018. Abramovich cũng sở hữu khách sạn boutique Varsano với một khu đất liền kề ở phía nam của Tel Aviv cùng một tòa nhà nằm đối diện với khu phức hợp Beit HaTextil.

Ngoài ra, vị tỷ phú còn sở hữu một số bất động sản ở New York, và gần đây ông bắt đầu quan tâm đến các dự án khách sạn ở Gelendzhik và Karelia. Abramovich cũng có một dinh thự trên đảo St. Barthélemy ở Caribe với giá 90 triệu USD.

Nội thất bên trong khách sạn Varsano
Một góc thư giãn nhẹ nhàng tại khách sạn Varsano

Abramovich trở thành người nổi tiếng nhất nước Nga vào năm 2003 với việc mua lại câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở London. Hai năm sau, ông bán Sibneft cho Gazprom với giá 13,1 tỷ USD. Thương vụ này không chỉ cứu doanh nhân khỏi những rủi ro chính trị tiềm ẩn, mà còn đưa ông trở thành người giàu nhất nước Nga với khối tài sản khoảng 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, bóng đá Anh không mang lại nhiều thu nhập cho vị tỷ phú này. Trong mười lăm năm, Abramovich đã phải liên tục bơm tiền cho Chelsea, và chỉ mới gần đây, đội bóng này mới bù đắp được một phần chi phí của nhà tài phiệt. Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2020, câu lạc bộ đã mang lại cho Abramovich 4,5 triệu bảng Anh, trong khi khoản tiền mà ông bỏ ra mua câu lạc bộ là 140 triệu bảng.

Khoản thu nhập chính hiện nay của Abramovich đến từ công ty đầu tư Millhouse được thành lập vào năm 2001. Hiện ông tích cực đầu tư vào các dịch vụ truyền thông, năng lượng xanh và âm nhạc thông qua Ervington Investments, Millhouse Capital (cho đến năm 2006) và Impulse VC. Hiện Abramovich sở hữu khối tài sản trị giá 14,6 tỷ USD.

Oleg Tinkov – sản xuất bia, đua xe đạp, bất động sản, ngân hàng, du thuyền thám hiểm

Cái tên Oleg Tinkov nổi lên vào cuối thập niên 90 với thương hiệu thực phẩm đông lạnh Daria, Tinkoff Beer và Tinkoff Restaurants. Ông cũng là nhân vật gây nhiều tai tiếng với mối quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” với Toscani – chuyên gia quảng cáo tên tuổi người Ý sau thương vụ săn tìm giám đốc sáng tạo cho thương hiệu bia đang ăn nên làm ra vào đầu những năm 2000.

Cận cảnh vị tỷ phú Oleg Tinkov (Ảnh: Vestnik Kavkaza)

Sau đó, vào năm 2005, Tinkov đã bán công ty sản xuất bia của mình cho InBev để bước chân vào một cuộc đua thách thức hơn: lãnh địa ngân hàng. Năm 2006, Oleg Tinkov thành lập Ngân hàng Tinkoff. Hiện nay, Tinkoff là một trong những ngân hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, với khoảng 8 triệu khách hàng tại Nga. Ngân hàng này đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London vào năm 2013.

Là một trong những tỷ phú mê môn đua xe đạp, vị doanh nhân này đã đầu tư vào đội đua xe đạp đường trường Tinkoff-Saxo. Trong nhiều năm, một trong những vận động viên chạy nước rút giỏi nhất thế giới, Peter Sagan, là thành viên của đội đua này. Sau khi tài trợ cho tay vợt trẻ Daniil Medvedev hồi tháng 9/2019, ông chủ của Ngân hàng Tinkoff tiếp tục tài trợ cho Giải Ngoại hạng Nga RPL.

Bên cạnh đó, Tinkov còn sở hữu một chuỗi khách sạn sang trọng với tên gọi La Datcha Tinkoff Collection ở Courchevel và Val Thorens (Pháp), Forte dei Marmi (Ý) và trên bờ biển Caspi ở vùng Astrakhan (Nga).

Tận hưởng một kỳ nghỉ tại khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng La Datcha Courchevel tại Pháp.
Ngắm nhìn nội thất La Datcha Courcheve với phong cách trang trí nhà gỗ truyền thống.
Nằm trên vùng đồng bằng sông Volga (Nga) cách xa thành phố nhộn nhịp, La Datcha Astrakhan là nơi nghỉ ngơi thư giãn lý tưởng với các hoạt động câu cá.
Có tổng cộng 5 phòng ngủ bao gồm đầy đủ mọi tiện nghi tại khu nghỉ dưỡng La Datcha Astrakhan (Nga).
Cung điện Tuscany của La Datcha Forte dei Marmi nằm ở trung tâm thị trấn, chỉ cách biển Tyrrhenian một phút đi bộ.
Không gian sân vườn của toát lên vẻ tinh tế và sang trọng tại La Datcha Forte dei Marmi (Ý).

Tỷ phú này cũng đã chi hơn 100 triệu euro để sở hữu du thuyền La Datche. Đây không chỉ là một chiếc du thuyền, mà là một tàu phá băng với khả năng phá vỡ lớp băng dày 30 – 40 cm và có thể ở ngoài khơi đến 40 ngày. Du thuyền được Tinkov cho thuê với giá 740 nghìn euro mỗi tuần cộng với 30% tiền đặt cọc. Hiện Tinkov sở hữu khối tài sản trị giá 7,3 tỷ USD.

Du thuyền được Tinkov cho thuê với giá 740 nghìn euro/ tuần cộng với 30% tiền đặt cọc.