Ban lãnh đạo BSR hôm thứ Ba (24/8) xác nhận tổng lượng xăng và dầu thô tồn kho của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang ở mức 640.000 m3. Để đối phó với tình trạng này, BSR đã quyết định cắt giảm đến 80% công suất sản xuất, điều vốn chưa từng xảy ra suốt hơn 12 năm hoạt động. 

Trong một văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào tuần trước, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết khả năng lưu kho của BSR đang gần đến mức quá tải, dẫn đến nguy cơ ngừng hoạt động. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình kinh tế chung của cả nước. BSR hàng năm chịu trách nhiệm về 40% sản lượng dầu của địa phương và đã đóng góp 175 nghìn tỷ đồng (7,6 tỷ USD) cho ngân sách quốc gia kể từ khi đi vào hoạt động lần đầu tiên vào năm 2008.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ rà soát ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu trong nước và thu hẹp nguồn cung nhập khẩu để hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ xăng dầu nội địa.

“Việc cắt giảm nguồn cung nhập khẩu trong thời điểm khó khăn này là một giải pháp linh hoạt giúp các nhà sản xuất không phải tạm dừng hoạt động và cũng tiết kiệm được ngoại tệ vốn nên ưu tiên nhập khẩu hàng hóa trong nước chưa sản xuất được,” văn bản đề cập.

Tình trạng mất cân bằng nguồn cung xăng dầu thực chất không mới ở Việt Nam. Để đối phó với tình trạng khan hiếm mặt hàng này, Nhà nước đã khuyến khích nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore. Trong một báo cáo do BSR công bố năm 2017, mỗi năm Việt Nam thiếu hụt khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu diesel.

Tuy nhiên, COVID-19 xuất hiện đã hoàn toàn thay đổi cục diện trên. Việc liên tục nhập khẩu xăng và dầu khiến thị trường rơi vào tình trạng dư cung xăng dầu. Riêng trong tháng 7, giá trị nhập khẩu đạt gần 584.500 tấn, trị giá 387 triệu USD, tăng 8% so với tháng trước về lượng và 21% về giá trị. Trong 7 tháng đầu năm, cả nước đã chi 2,52 tỷ USD để nhập khẩu gần 4,5 triệu tấn dầu và xăng với giá nhập khẩu bình quân tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Mặt khác, tiêu thụ xăng và dầu trong nước giảm trung bình hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 40% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, theo PVOil. Suốt quá trình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, sản lượng bán lẻ của PVOil đã giảm mạnh đến 80% tại Thành phố Hồ Chí Minh và 60% tại Hà Nội. Nhu cầu xăngdầu của thị trường bình quân giảm 40%.

Một trong những phương án giải quyết khó khăn, ngoài việc cắt giảm sản lượng sản xuất, BSR đã nhập kho hơn 120.000 cb.m xăng và dầu diesel RON92 / 95. Công ty cũng xem xét phương án thuê tàu để lưu trữ hoặc xuất khẩu chúng trong trường hợp thị trường nội địa diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Về dầu thô, BSR đang phối hợp với PVOil và các đối tác khác để trao đổi, gia hạn lịch nhận hàng để tránh tình trạng tồn kho. Hơn nữa, nhà sản xuất dầu này cũng chuyển sang sản xuất các mặt hàng hóa dầu. Hiện tại, Polypropylene của nó đang hoạt động với công suất là 115%. Công ty đã tung ra thị trường các sản phẩm hóa dầu đa dạng như T3045, Homo PP Yarn T3050, I3085, I3150.