I. Brand Consistency là gì?

Tính nhất quán của thương hiệu được định nghĩa là nỗ lực xây dựng thương hiệu nhất quán thông qua các yếu tố như hình ảnh, sản phẩm, thiết kế,... để duy trì thông điệp và định vị theo giá trị cốt lõi và bản sắc của thương hiệu nhằm tối ưu hóa nhận diện thương hiệu.

Tính nhất quán của thương hiệu sẽ giúp các yếu tố thương hiệu của tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Nó có thể được coi là cơ sở nhận diện được thương hiệu của một doanh nghiệp. 

 

II. Tầm quan trọng của Brand Consistency trong Marketing

1. Sự nhất quán tạo nên dấu ấn của một thương hiệu

 Làm thế nào để một thương hiệu đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn trong một thế giới với hàng ngàn thương hiệu được ra đời mỗi ngày? Khi khán giả nhìn thấy các chiến thuật tiếp thị khác nhau của các thương hiệu khác, mọi người có xu hướng hướng về thương hiệu đó nếu thương hiệu đó làm cho tính nhất quán của thương hiệu đủ mạnh.

 

2. Tính nhất quán của thương hiệu cũng góp phần xây dựng nhận diện thương hiệu

Khách hàng có nhiều khả năng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu mà họ quen thuộc hơn là thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến. Những thương hiệu có chiến lược tiếp thị khác biệt và nhất quán sẽ dễ nhận biết hơn.

 

3. Tính nhất quán của thương hiệu thể hiện tính chuyên nghiệp

Bằng sự nhất quán, thương hiệu mang lại mức độ xác thực cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Nó làm rõ thương hiệu làm gì, công ty đại diện cho điều gì, họ đang cố gắng phục vụ ai và họ đại diện cho điều gì. Nó nâng cao mức độ tin cậy của khách hàng.

 

4. Tính nhất quán của thương hiệu mang lại sự giản đơn cho thương hiệu.

Tính nhất quán mang lại sự rõ ràng cho tất cả các hành động mà một người thực hiện. Sự đơn giản này không chỉ giới hạn ở việc khách hàng trải nghiệm thương hiệu. Tuy nhiên, nó cũng mang lại sự đơn giản cho các bên liên quan và những người đang làm việc cho thương hiệu. Họ sẽ biết rõ những điều họ cần làm cho thương hiệu

 

5. Tính nhất quán của thương hiệu giúp doanh nghiệp nổi bật trên thị trường.

Một thương hiệu phải có một bản sắc vững chắc, nhất quán để nổi bật trong đám đông. 

 

6. Tính nhất quán của thương hiệu gia tăng nhận thức thương hiệu.

Tiếp thị bao gồm một thương hiệu giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu. Khách hàng có xu hướng lựa chọn thương hiệu mà họ biết đến hơn là thương hiệu mà họ không biết gì về nó.

 

7. Sự nhất quán tạo ra quyền lực

Nghĩa là, khi nghĩ về một sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng sẽ liên tưởng trực tiếp đến một thương hiệu cụ thể. Đây là sản phẩm của sự nhất quán về cách một công ty đã phát triển hình ảnh của mình tốt đến mức cơ quan có thẩm quyền đã gắn tên thương hiệu với sản phẩm.

 

8. Sự nhất quán của thương hiệu giúp tăng doạnh thu của thương hiệu Brand

Doanh thu tăng tỷ lệ thuận với lượng khách hàng ngày càng tăng. Khách hàng càng nhận ra thương hiệu thì họ càng tìm đến thương hiệu đó nhiều hơn và từ đó tạo ra nhiều thu nhập hơn.

Khi khách hàng tin tưởng vào một thương hiệu, họ có xu hướng quảng bá thương hiệu đó, điều này cuối cùng cũng mang lại nhiều khách hàng hơn và do đó làm tăng doanh thu cho thương hiệu. Nhận diện thương hiệu liên kết trực tiếp với kế hoạch kinh doanh với chiến lược của doanh nghiệp.

 

9. Tính nhất quán của thương hiệu tạo dựng niềm tin

Đáng tin cậy là một yếu tố thiết yếu để xây dựng thương hiệu. Nếu một thương hiệu không nhất quán, khách hàng có xu hướng tin rằng có điều gì đó mà nhà tiếp thị đang che giấu. Do đó, tần suất và tông màu của thương hiệu cần phải nhất quán để chiếm được lòng tin của khách hàng.

 

III. Làm thế nào để xây dựng và duy trì tính nhất quán của thương hiệu?

1. Xác định thương hiệu

Bước đầu tiên để cung cấp bất kỳ ứng dụng nào hướng tới sự thành công của thương hiệu là hiểu và xác định rõ hơn về thương hiệu. Điều này có nghĩa là ý nghĩa của thương hiệu cũng như mục đích và giá trị mà nó nắm giữ và mang lại. Tính nhất quán của thương hiệu chỉ có thể được cung cấp sau khi hiểu được tầm quan trọng của điều đó.

2. Xác định giá trị cốt lõi

Giá trị thương hiệu cốt lõi là những gì một tổ chức đại diện. Họ là những trụ cột của một bản sắc thương hiệu. Họ xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

3. Sử dụng guidelines về phong cách thương hiệu

Để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu, thương hiệu phải tuân theo một bộ quy tắc và thủ tục. Các chính sách rất cần thiết để một thương hiệu hoạt động một cách chiến lược. Không bao giờ được bỏ qua những quy tắc này vì tính nhất quán của thương hiệu bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tiêu chuẩn hóa và kỷ luật.

Những hướng dẫn cụ thể sẽ không có chỗ cho những sai lầm của tân binh. Điều này đảm bảo tính chính xác và nhất quán của thương hiệu. Ví dụ về một số quy trình là: đưa ra các ý tưởng về áp phích, quảng cáo, đồ họa trên mạng xã hội, v.v.

4. Sự tham gia của toàn đội

Thương hiệu phải đảm bảo rằng tất cả mọi người trong công ty đều nhận thức rõ về giá trị cốt lõi, mục đích, tầm nhìn và cuối cùng là sứ mệnh của thương hiệu.

Mọi người trong nhóm cũng phải thành thạo tất cả các nguyên tắc. Điều này cũng đúng với những người làm việc tự do. Họ cũng nên biết cách giới thiệu thương hiệu tới công chúng.

5. Sử dụng các yếu tố hình ảnh

Các yếu tố hình ảnh, chẳng hạn như logo của thương hiệu, có thể là “ấn tượng đầu tiên” tạo nên hoặc phá vỡ hình ảnh của thương hiệu. Logo phải phù hợp với bảng màu của thương hiệu. Người ta không thể liên tục thay đổi logo hoặc bất kỳ yếu tố hình ảnh nào của thương hiệu.

Điều này phá vỡ tính nhất quán và nó sẽ giống như lần đầu tiên giới thiệu bản thân với khán giả! Nếu các yếu tố hình ảnh bắt đầu trở nên nhàm chán đối với nhà tiếp thị thì mục tiêu đã đạt được.

Ngoài việc dễ nhận biết và lôi cuốn, logo cần phải dứt khoát, nhất quán và mang tính mô tả. Mọi người phải có khả năng nhận ra thương hiệu ngay cả sau khi nhìn thoáng qua thương hiệu. Màu sắc, phông chữ, logo và hình ảnh đều giao tiếp thông qua một thứ gọi là ký hiệu học.

Ký hiệu học là một cách giải thích khoa học về ý nghĩa của các biểu tượng. Tính nhất quán trong hình ảnh thương hiệu ảnh hưởng đến sự thành công của thương hiệu.

6. Thiết lập tính nhất quán của giọng nói và thông điệp thương hiệu

Tính nhất quán của thương hiệu không chỉ là việc dán logo của một người ở khắp mọi nơi. Nó cũng có thể gửi một thông điệp nhất quán và mạch lạc đến khán giả của mình.

Khán giả nên nhận ra thương hiệu nhờ các yếu tố hình ảnh và thông điệp mà nó mang lại. Suy cho cùng, lời nói cuối cùng mới là yếu tố quyết định liệu mọi người có tin tưởng vào thương hiệu hay không.

7. Sử dụng giọng điệu và tính cách nhất quán

Trong khi truyền thông hoặc tiếp thị với tư cách thương hiệu ngoại tuyến hoặc qua mạng xã hội. Điều quan trọng là phải duy trì giọng điệu và cá tính nhất quán xuyên suốt. Giọng điệu của thương hiệu phải truyền tải được cá tính của thương hiệu.

Mọi người có thể giải mã thương hiệu bằng giọng điệu đang được sử dụng. Điều này có nghĩa là bản quyền hoặc giọng điệu bằng lời nói: cách mọi thứ được nói. Cách mọi thứ được truyền đạt trên video, mạng xã hội, podcast, v.v. phải nhất quán như yêu cầu của thương hiệu trực quan.

8. Cần đạt được tính nhất quán trên tất cả các nền tảng

Để mang lại bản sắc thương hiệu rõ ràng, người ta phải nhất quán với thương hiệu của mình trên tất cả các nền tảng khác nhau mà họ sử dụng. Các thương hiệu đôi khi thể hiện những cá tính khác nhau trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, Linked In hoặc in quảng cáo.

Họ cuối cùng trông giống như các thương hiệu khác nhau. Một thương hiệu cần có sự hướng dẫn. Nó cần phải có tính đồng nhất để thiết lập tính nhất quán với thương hiệu của mình. Các nền tảng khác nhau có thể có đối tượng khán giả khác nhau và đôi khi có thể yêu cầu sự thay đổi tính cách này trong cách một người quảng bá thương hiệu của mình. Nên đưa đồ họa hoặc quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng cùng phong cách hình ảnh và giọng điệu giống nhau và trông nhất quán trên tất cả các nền tảng này.

Những quy tắc này cũng được áp dụng trong lĩnh vực tiếp thị trên các nền tảng truyền thống như đài phát thanh hoặc truyền hình. Các yếu tố hình ảnh và giọng điệu cần được truyền tải giống như trên các nền tảng khác.

9. Có người bảo vệ thương hiệu

Một người hoặc nhiều người có thể được ủy quyền chịu trách nhiệm đảm bảo rằng mọi tài liệu tiếp thị hoặc thương hiệu hiện có đều tuân thủ các nguyên tắc về thương hiệu và hoàn toàn phù hợp với thương hiệu. Việc hoàn toàn rõ ràng và nhất quán với thương hiệu sẽ mang lại sự tự tin cho khách hàng tiềm năng.

Khi lựa chọn thương hiệu nào, khách hàng có xu hướng thiên về những thương hiệu mạnh nhất. Một thương hiệu tự tin và rõ ràng về thông điệp cũng như mục đích của mình và đưa ra giải pháp cho các vấn đề của mình.

10. Kiểm tra thương hiệu thường xuyên

Các nguyên tắc xây dựng thương hiệu cần được đánh giá thường xuyên. Điều này đảm bảo loại bỏ các bước không nhất quán.

Các yếu tố có thể xem xét là các trang web, nền tảng truyền thông xã hội, tài liệu quảng cáo, tiêu đề thư, danh thiếp, trang trí cửa hàng, nhãn hiệu, bao bì, v.v. Mọi thứ là điểm tiếp xúc của thương hiệu đều phải được xem xét.

 

III. Ví dụ về sự nhất quán của thương hiệu

1.Starbucks

Là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới, Starbucks được biết đến là nơi cung cấp cà phê ngon cũng như một nơi trang nhã cho khách hàng thưởng thức. Vào năm 2011, khi doanh số bán hàng đi xuống, họ quyết định xóa chữ cà phê khỏi logo Starbucks và cung cấp các sản phẩm khác như cốc, áo sơ mi, v.v.

Họ đã làm điều này để tối ưu hóa thương hiệu của mình thông qua việc sử dụng hiệu quả nhận dạng hình ảnh của thương hiệu. Nó không chỉ tăng doanh thu mà còn làm cho thương hiệu trở nên dễ nhận biết và mạnh mẽ hơn.

2.Neflix 

Netflix được biết đến với việc phân kênh truyền thông thương hiệu của mình bằng cách tham gia vào một số hoạt động xã hội quan trọng và sử dụng ngôn ngữ hài hước.

Nó cũng khá nhất quán trong việc tương tác với người dùng trên mạng xã hội. Nhóm Netflix sử dụng các trích đoạn từ phim và loạt phim để tạo nội dung thú vị và hấp dẫn.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách tạo sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Ori nhé!

* Nguồn: Ori Marketing Agency