bitexco-financial-tower-hai-trieu-1622103618.jpg
Tòa nhà Bitexco Financial Tower của Bitexco.

Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco thông báo đăng ký bán toàn bộ 67,5 triệu cổ phiếu của Tổng Công ty IDICO - CTCP (Mã: IDC), tương đương 22,5 % vốn cổ phần nhằm mục đích cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trong thời gian từ ngày 28/5 đến ngày 25/6

Trước đó, trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của IDICO hồi tháng 10/2017, Bitexco cùng với CTCP Tập đoàn SSG trở hai nhà đầu tư chiến lược của IDICO, mỗi đơn khi mua 67,5 triệu cổ phiếu và cam kết hạn chế chuyển nhượng trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập công ty cổ phần (1/3/2018). Tính đến nay, Bitexco đã nắm giữ lượng cổ phiếu này đuọc hơn 3 năm.

Tại ĐHCĐ thường niên 2021 tổ chức vào ngày 28/4 vừa qua, IDICO thông qua việc bổ sung nội dung sửa đổi Khoản 4 Điều 12 Điều lệ của IDICO: Bỏ quy định thời hạn hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 10 năm đối với cổ phần của cổ đông chiến lược.

Được biết, IDICO hiện không còn là doanh nghiệp có yếu tố nhà nước do Bộ Xây dựng đã thoái hết vốn tại doanh nghiệp này.

Người đại diện theo pháp luật của Bitexco, ông Vũ Quang Bảo, đồng thời là ủy viên HĐQT của IDICO.

Đóng cửa phiên giao dịch 27/5, thị giá IDC dừng ở mức 35.600 đồng/cp. Ước tính theo mức giá này, Bitexco có thể thu về hơn 2.400 tỷ đồng nếu bán hết số cổ phiếu trên.

Năm 2021, IDICO đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 996 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt gần 558 tỷ đồng trong năm nay, lần lượt tăng 25% và 60% so với kết quả đạt được ở năm ngoái.

Trong năm nay, IDICO sẽ tiến hành tái cấu trúc do mô hình hiện tại phát sinh nhiều vấn đề như quản trị bị chồng chéo, chưa thể kế hoạch và quản lý dòng tiền từng mảng, gây khó khăn cho hoạt động huy động vốn, gây trở ngại cho hoạt động M&A trong tương lai,…

Theo đó, IDICO sẽ xây dựng mô hình holdings, trong đó công ty mẹ trực tiếp vận hành mảng bất động sản (BĐS) khu công nghiệp (KCN) và quản lý vốn các công ty con. Các mảng còn lại được quản lý, vận hành thông qua các công ty con do công ty mẹ sở hữu 51-100% vốn.

Sau khi hoàn tất tái cấu trúc, IDICO sẽ kinh doanh ở 4 lĩnh vực chính: BĐS KCN; dịch vụ KCN và BĐS dân dụng; năng lượng; xây lắp và hạ tầng (bao gồm BOT). 

Về Bitexco, khởi nghiệp năm 1985 từ một công ty dệt ở tỉnh Thái Bình, thuộc miền Bắc Việt Nam. Sau hơn 30 năm hoạt động, Tập đoàn Bitexco đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Bitexco đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực như bất động sản (BĐS), điện, khai khoáng, sản xuất. 
Ở lĩnh vực BĐS, năm 2000, công trình đầu tiên của Bitexco đã ghi một dấu mốc lớn, trở thành một trong những biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến sự phát triển của TP HCM trong thời đại mới. Đó chính là Tháp tài chính Bitexco – Bitexco Financial Tower.
Sau Bitexco Financial Tower, rất nhiều dự án BĐS khác tiếp tục được khởi công xây dựng và đều trở thành những công trình khẳng định tên tuổi Bitexco. Tiêu biểu nhất phải kể đến như: Khách sạn 5 sao JW Marriott Hanoi – nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama lưu trú trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, The Manor - Khu phố “Paris thu nhỏ” trong lòng Hà Nội, Khu đô thị The Garden - từng là điểm đến không thể bỏ lỡ về vui chơi giải trí tại Hà Nội hay chuỗi dự án The Manor tên tuổi tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.