Mới đây, Tập đoàn Bitexco đã có thông báo chính thức về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho chủ mới đầy bí ẩn. Liệu rằng dự án Spirit Saigon sắp được hồi sinh sau những lùm xùm nợ chưa trả của các trái phiếu?

Theo đó, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco là chủ sở hữu 100% vốn tại Công ty TNHH Saigon Glory, trong khi đó đã thế chấp toàn bộ phần vốn góp này tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) để đảm bảo các nghĩa vụ 10 lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ do Saigon Glory phát hành.

Cũng thông tin từ lãnh đạo doanh nghiệp này, Bitexco đã làm việc với các đối tác quan tâm đến dự án Khu tứ giác Bến Thành do Saigon Glory làm chủ đầu tư ( The Spirit Saigon), để tìm kiếm giải pháp cho công ty con về các phương án trả lãi và gốc trái phiếu cho trái chủ.

Còn về thông tin chuyển nhượng mới đây, Bitexco thông báo sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Cụ thể, phần tài sản bảo đảm còn lại là tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc tháp A cấu phần khu văn phòng và khách sạn của dự án The Spirit of Saigon vẫn được giữ nguyên. Được biết, vào thời điểm phát hành trái phiếu ở năm 2020, Saigon Glory thông tin dự án The Spirit Saigon có tổng giá trị phát triển ước tính 14.000 tỷ và dự án gồm hai tháp A (văn phòng) và B (căn hộ).

Điều đặc biệt trong thông báo:

“Việc chuyển nhượng này không làm ảnh hưởng hay thay đổi bất lợi nào đến người sở hữu trái phiếu. Bitexco cam kết thanh toán gốc và lãi 10 lô trái phiếu từ ngày 1/9/2024 đến ngày 12/6/2025 và tiền lãi của kỳ thanh toán ngày 18/6/2025.

Bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục thanh toán tiền gốc của kỳ thanh toán ngày 18/6/2025 và gốc cộng lãi sau thời gian này”

Như vậy, sau khi hoàn thành giao dịch trên thì Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội sẽ tiếp tục thế chấp phần vốn góp tại Techcombank để đảm bảo nghĩa vụ trái phiếu đã được quy định.

Cũng theo văn bản được ký bởi bà Trần Thị Minh Hiếu- Tổng Giám đốc Phương Đông Hà Nội có phần ghi: “Với tư cách là đơn vị tiếp quản dự án sau chuyển nhượng, chúng tôi sẽ đề xuất Techcombank xem xét tài trợ cho chúng tôi để thực hiện dự án theo quy định pháp luật”.

⇒ Trước đó, ngày 31/12/2022 ngân hàng Techcombank cho biết Saigon Glory có tổng nợ phải trả 32.669 tỷ. Còn Bitexco đã có nhiều lần ra văn bản, đơn thư,... gửi tới trái chủ vì việc chậm thanh toán lãi gốc các lô trái phiếu liên quan đến Saigon Glory này.

Như vậy, chủ nhân bí ẩn được chuyển nhượng là Phương Đông Hà Nội, sau nhiều lùm xùm hi vọng pháp nhân mới này có đủ năng lực hồi sinh khu Tứ giác Bến Thành này.

............................................................

Các trái chủ có cơ hội lấy lại tiền rồi, hi vọng đây là những điểm sáng cuối năm. Mà Phương Đông Hà Nội là ai vậy nhỉ, ai có thông tin share mình với