bitcoin-va-vang-1635317569.png
Bitcoin sẽ thay thế vàng?

Quỹ ETF đầu tư vào các hợp đồng giao sau Bitcoin đầu tiên của Mỹ, ProShares Bitcoin Strategy (mã giao dịch là BITO), chính thức đi vào hoạt động hôm thứ Ba của tuần vừa qua (19/10).

Chỉ trong hai ngày, quỹ này đã thu hút tổng tài sản đầu tư (AUM) là 1,1 tỷ đôla Mỹ và lập đã chạm vào ngưỡng số hợp đồng tối đa quỹ được đầu tư trên thị trường phái sinh Chicago Mercantile Exchange (CME). Sàn giao dịch CME qui định một tổ chức được đầu tư tối đa 2000 hợp đồng giao sau có kỳ hạn ngắn nhất (front month).

Chỉ sau vài ngày, BITO đã đầu tư tới gần 1900 hợp đồng, gần chạm ngưỡng giới hạn trong tháng 10. Quỹ này cũng đã đầu tư 1400 hợp đồng giao sau tháng 11.

Theo quy định của CME, ngoài mức giới hạn cho kỳ hạn ngắn nhất, một tổ chức được nắm giữ tối đa 5000 hợp đồng cho bất kỳ kỳ hạn nào khác, nghĩa là BITO cũng đã chạm vào 28% ngưỡng giới hạn cứng này cho tất cả các kỳ hạn trong vòng chưa đầy một tuần giao dịch.

Những người tin tưởng vào bitcoin cho rằng những người “cuồng vàng” đang không hiểu rõ bitcoin và bitcoin sẽ thay thế vàng. Với tầm nhìn đó, họ tin rằng bitcoin sẽ lên đến 500.000USD/bitcoin. Cách tính của họ như thế nào?

Trước tiên, do thuật toán của bitcoin, sẽ có tối đa 21 triệu bitcoin.

Vốn hóa của thị trường vàng được ước tính 11.000 tỷ USD. Vậy nếu bitcoin có vốn hóa tương đương vàng, giá 1 bitcoin phải hơn 500.000USD.

Vấn đề là liệu bitcoin có thể thay thế hay so ngang với vàng? Hãy nhìn về tương quan hiện tại. Quỹ ETF bitcoin đình đám trong tuần này đang quản lý khoảng 1,1 tỷ USD. Trong khi đó, quỹ ETF vàng SPDR Gold đang quản lý hơn 58 tỷ USD.

Giá trị thị trường của bitcoin hơn 2.600 tỷ USD, trong khi vàng 11.000 tỷ USD.

Những con số này cho thấy bitcoin vẫn còn xa mới bắt kịp vàng về mức độ phổ biến với giới đầu tư chính thống. Tuy nhiên, việc bitcoin tăng chỉ từ vài tỷ USD vốn hóa vài năm trước lên 2.600 tỷ USD là chuyện không thể xem thường.

=======

Tùy theo biểu hiện của bitcoin và vàng trong tương lai các quỹ đầu tư sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân bổ tương ứng. Một số quỹ đầu tư sở hữu lên tới 12% vàng có thể sẽ phải suy nghĩ lại, nhưng những quỹ đầu tư lớn vào bitcoin cũng có những rủi ro riêng vì tính biến động cao của bitcoin. Người theo dõi bitcoin có lẽ chưa quên tháng 3 năm ngoái 1 bitcoin đã giảm 50% giá chỉ sau vài ngày biến động, chỉ còn dưới 4.000USD.

Ở khía cạnh nào đó, đầu tư vào vàng hay bitcoin có thể được ví von như sự khác biệt trong quan điểm giữa các thế hệ. Người già thích nghe nhạc Trịnh và mua vàng cũng như người trẻ thích nghe nhạc rap và mua bitcoin. Sẽ không có cái nào biến mất cả. Thỉnh thoảng người nghe nhạc rap cũng thích nghe nhạc Trịnh và ngược lại.

Vì vậy, thay vì tranh cãi hay suy nghĩ thay thế vàng bằng bitcoin và ngược lại, cách tiếp cận phân bổ danh mục đầu tư ra cả 2 loại có thể phù hợp hơn.

Nguồn: TS Hồ Quốc Tuấn, giảng viên Đại học Bristol, Anh