Bình Dương đang từng bước hiện thực hóa kế hoạch kết nối hạ tầng giao thông với TP.HCM bằng việc đầu tư tuyến metro đầu tiên của tỉnh. Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên vừa được UBND tỉnh Bình Dương thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Metro nối Bình Dương với TP.HCM – Cú hích phát triển hạ tầng đô thị
Tuyến metro này có điểm đầu tại Ga S1 ở trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và điểm cuối tại Bến xe Suối Tiên (TP.HCM), nơi kết nối với Metro số 1 TP.HCM. Với tổng chiều dài 32,43km, tuyến gồm 29,01km tuyến chính và 3,42km đoạn nối Depot.

Dự án đi qua 4 thành phố gồm Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An với tổng cộng 19 nhà ga cùng 1 Depot tại phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên). Hệ thống metro được thiết kế đường đôi với khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 120 km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 64.370 tỷ đồng, với kế hoạch khởi công vào năm 2027 và vận hành vào năm 2031.
Nếu hoàn thành đúng tiến độ, đây sẽ là tuyến metro đầu tiên của Bình Dương, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông và nâng cao khả năng kết nối giữa tỉnh này với TP.HCM.
Kéo dài Metro số 1: Bình Dương và Đồng Nai vào cuộc
Bên cạnh dự án metro nội tỉnh, Bình Dương đã thống nhất với TP.HCM và Đồng Nai về việc kéo dài Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Từ ga Suối Tiên, tuyến metro sẽ tiếp tục được mở rộng theo hướng trên cao dọc Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Từ đây, tuyến chia thành hai nhánh, một hướng về Bình Dương và một hướng về Đồng Nai.
Bình Dương sẽ chịu trách nhiệm đầu tư tuyến nhánh từ ga S0 – Mỹ Phước – Tân Vạn – đường XT1 – Nhà ga trung tâm tại Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương. Dự án có chiều dài khoảng 30km, tổng vốn đầu tư 50.000 tỷ đồng.
Hàng loạt dự án giao thông nghìn tỷ tăng cường kết nối với TP.HCM
Bên cạnh metro, Bình Dương cũng lên kế hoạch đầu tư hàng loạt dự án giao thông quan trọng nhằm tăng cường kết nối với TP.HCM:
Mở rộng Quốc lộ 13: Đây là tuyến đường huyết mạch giữa TP.HCM và Bình Dương. Dự án mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 5,9km từ cầu Bình Triệu (TP. Thủ Đức) đến ranh giới Bình Dương sẽ được thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn 20.900 tỷ đồng. Dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.
Cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13: Dự kiến do TP.HCM đầu tư với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng, giúp tăng cường kết nối với Bình Dương.
Đường nối cao tốc TP.HCM – Chơn Thành: Gồm hai đoạn, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 1,65km, rộng 60m với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý I/2026. Đoạn qua Bình Dương dài 7,15km (tuyến ĐT.743) sẽ được mở rộng lên 60m.
Vành đai 3 TP.HCM: Tổng chiều dài hơn 76km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Dương dài 10,7km, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 6/2026.
Vành đai 4 TP.HCM: Tuyến đường hơn 200km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư 122.774 tỷ đồng. Riêng đoạn 48km qua Bình Dương sẽ được triển khai độc lập. Dự án dự kiến trình Quốc hội phê duyệt vào năm 2025, khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành năm 2028.
Việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống metro cùng các dự án giao thông liên tỉnh sẽ không chỉ giúp Bình Dương rút ngắn khoảng cách với TP.HCM mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị hóa và nâng cao chất lượng sống của người dân.