Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG - HOSE) diễn ra sáng nay tại TP.HCM, sau nhiều năm tổ chức tại Gia Lai vì công ty gặp khó khăn mất thanh khoản.

Kế hoạch phát hành riêng lẻ của HAG được cổ đông đặc biệt quan tâm, bởi sau nhiều năm Tập đoàn mới có thể phát hành huy động vốn. Số cổ phiếu phát hành dự kiến là 162 triệu cổ phần, huy động khoảng 1.700 tỷ đồng, với giá chào bán chiết khấu khoảng 20% so với bình quân 20 phiên giao dịch trước đại hội cổ đông tương đương mức giá 10.500 đồng/cổ phần.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho rằng, ưu tiên của HAGL trong năm nay là trả nợ, dồn nguồn lực đầu tư cho con heo và cây chuối đang có biên lợi nhuận tốt dựa trên lợi thế cạnh tranh của mình là quỹ đất. 

bau-duc-1649406292.jpg
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội

Dưới đây là phần trả lời câu hỏi của Bầu Đức với cổ đông

Số cổ phần phát hành thêm năm 2022, đối tác nên là cổ đông hỗ trợ được kinh doanh của HAGL, không nên phát hành cho CTCK hay cổ đông hiện hữu?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: : Nếu cổ đông nói cần đối tác cùng hệ sinh thái mới phát triển được thì không hẳn, vấn đề HAGL bây giờ là cần tiền. Và các quỹ đầu tư có nguồn vốn là cần thiết. Với mục tiêu hàng ngàn ha cây chuối và 1 triệu con heo thì tiền là rất cần. HAGL có kỹ thuật sẵn, giờ cần vốn để thực hiện. Và 1.200 tỷ này rất là quý.

Nếu có một đối tác nào đó cùng ngành có thể hỗ trợ Công ty phát triển thì tôi sẽ ghi nhận ngay.

Hiện nay HAGL tìm được một đối tác không hề đơn giản. Nhìn lại trước đó HAGL không hề thiếu đối tác lớn, cả trong ngoài nước nhưng họ đã rút khi kinh doanh khó khăn.

Tôi đã chào các đối tác thân quen và tìm được đối tác phù hợp. Quan trọng họ phải tin tôi, vì thực tế nhiều người không tin tôi, vì mình đang là người thất bại. Bây giờ nếu phát hành được 1.700 tỷ đồng đối với tôi là trên cả tuyệt vời, nếu làm được thì mọi việc sẽ khác đi rất nhiều.

HAG lúc này cần tiền để trồng 7.000 ha chuối và nuôi 1 triệu con heo.

Tôi đề nghị cổ đông ủng hộ tôi kế hoạch phát hành này. Nếu có tiền đầu tư thì năm sau sẽ phát triển mạnh, nhu cầu chuối rất lớn và nuôi heo biên lợi nhuận sẽ rất cao. Nhưng không có tiền thì không làm được.

HAGL hiện nay chỉ lên kế hoạch từng năm, không còn lên kế hoạch 5-7 năm. Mà nếu có lên kế hoạch dài hạn thì chắc không ai tin. Bản thân tôi rất ý thức lên kế hoạch và sẽ hoàn thành kế hoạch, vì thất bại khó khăn tôi đã trải qua. Nếu năm nay HAG không thực hiện được kế hoạch kinh doanh như đã xây dựng thì HAG “chắc trở về thời kỳ đồ đá”.

Việc bây giờ tôi gặp được đối tác, chào mời được phát hành 1.200 tỷ đồng thì cổ đông phải mừng cho tôi.

Như Ban Giám đốc đã báo cáo, HAGL năm nay vẫn còn nợ. Không chỉ phát hành, Công ty cũng sẽ bán luôn cổ phiếu HNG để có thể trả hết nợ luôn.

Bản thân tôi có lúc gần như 1 tháng không ngủ, và hôm nay HAGL quyết tâm trở lại. Tôi muốn phát triển HAGL bằng cách nào đó cho xứng tầm, dù rằng 10 năm qua Công ty đã bị tụt hậu nhiều. Và hành trình phát triển đó sẽ chỉ tập trung nông nghiệp: 1 cây - 1 con.

Sắp tới đây hàng tháng hàng quý, HAGL sẽ công bố sản lượng. Hôm nay tôi xuống HCM làm Đại hội là các bạn phải hiểu tôi sẵn sàng minh bạch cho cổ đông. Hiện HAGL đang rất được quan tâm với 55.000 cổ đông, bản thân tôi tuyệt đối không làm gì sai với cổ đông

Kế hoạch 2022 đang xây dựng trên giá heo thế nào?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Kế hoạch xây dựng theo giá heo 53,000 đồng/kg, có thể giá heo sẽ lên 60,000 đồng/kg trong 1 tháng nữa vì giá thức ăn chăn nuôi đang tăng mạnh. Với chuối thì là 10,500 đồng/kg, đang bán với giá 14,000 đồng/kg.

Thức ăn tăng giá thì HAG cũng không ngại vì dùng thức ăn tự có mỗi năm có 200,000 tấn chuối xưa nay bỏ đi, trong chăn nuôi 75% giá thành đến từ thức ăn. Thức ăn càng tăng giá thì HAG càng có lợi.

HAG chỉ phát triển nông nghiệp 1 cây, 1 con

Số tiền phát hành để làm gì?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Trả nợ 700 tỷ đồng, nếu trả được thì thu được 2,200 tỷ đồng từ công ty nông nghiệp. HAG không đầu tư tài chính nên cũng sẽ bán HNG để trả nợ, thu gần 1,000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ giải quyết khoản nợ tại HAG rất nhiều.

Cố gắng làm 1 – 2 năm nữa để HAG trở thành Công ty nông nghiệp lớn. Giờ HAG tụt hậu quá sâu phải làm sao để xứng tầm với tên tuổi. Sau 10 năm làm nông nghiệp thì tôi rút kinh nghiệm là giờ HAG chỉ phát triển nông nghiệp 1 cây, 1 con.

Muốn có lợi nhuận năm 2023 thì từ bây giờ phải làm. Số tiền sẽ dùng đầu tư 16 cụm chuồng heo và 7,000 ha chuối.

1 cây 1 con lần này có "ngã ngựa" không?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: HAG có "ngã ngựa" hay không? Trả lời luôn là tất cả công ty đều có thể, không ai vỗ ngực là mãi mãi. HAG đã ngã rồi nên không chủ quan nữa.

Gần 5 năm không được vay ngân hàng. Thất bại là bài học trên thị trường trên không ai có kinh nghiệm hơn tôi.

Ngã lần 2 là hơi khó. HAG xuống sâu lắm rồi, không thể xuống nữa rồi thì phải lên thôi. Tôi sẽ không để HAG "ngã ngựa" lần 2 nữa.

Lãi quý 1 của HAG?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Hiện tại hoạt động của HAG có 3 công ty tạo lợi nhuận. 3 Công ty tạo doanh số 882 tỷ đồng cho quý 1, lợi nhuận 248 tỷ đồng.

Có 1 công ty rất quan trọng là Lơ Pang nhưng mới hợp nhất từ 30/03 nên không thể hợp nhất vào quý 1 chứ không lợi nhuận sẽ là 300 – 400 tỷ đồng. Từ quý 2 sẽ có lợi nhuận từ Lơ Pang. Cơ bản sẽ không có công ty chăn nuôi, trồng trọt nào lỗ nữa. Nếu có thì chỉ công ty hoạt động thể thao.

HAG có bán thức ăn chăn nuôi ra thị trường không?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Chúng tôi sẽ không làm thức ăn bán ra thị trường. Chuối là thức ăn đặc thù, sản phẩm chủ lực trong nguyên liệu tạo ra thịt heo ngon khác biệt thị trường. Nếu bán thức ăn cho người khác sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Trước kia HAG muốn đưa vào lò mổ nhưng tốn 2 triệu đồng/con nên quyết định kết hợp với đối tác chuyên phân phối thịt heo là CTCP Bapi để tiêu thụ và phân phối thịt heo. HAG sẽ làm để tháng 7 này đưa thịt ra thị trường.

Hoàng Anh Gia Lai có thương hiệu lớn sao không tận dụng để đưa heo ra thị trường? Tôi tự tin Công ty sẽ có doanh thu 10,000 tỷ đồng năm 2023 nhờ tiêu thụ hết 1 triệu con heo. Bên cạnh đó, Tập đoàn mở nhà máy chế biến thịt heo thành xúc xích, giăm bông, thịt heo 1 nắng… để xuất khẩu và bán trong nước. Chúng tôi bán hết toàn bộ từ mỗi con heo. Như vậy thì lợi nhuận mới cao được. Đây là bài toán sống còn của HAG.

Muốn tăng sản lượng heo thì phải tăng diện tích trồng chuối

Kế hoạch kinh doanh rất tiềm năng có rủi ro gì không?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Cái gì cũng có rủi ro cả, từ chỗ biết rủi ro thì phải rất cẩn thận. Chuồng heo gần như cách ly tuyệt đối. Công nhân ở khép kín 4 tháng, ra vào phải sát trùng hết. Tới khi xuất lứa heo thì mới được đi ra. Khi vào lại thì phải cách ly 5 ngày.

Heo có bệnh tật là bình thường, phải chủng ngừa đầy đủ. Đàn heo nái giờ đã lên 2,000 con rồi nhưng chưa có dấu hiệu bệnh tật. Gần như tuyệt đối không ai được vào, ngay cả tôi cũng không được vào chuồng heo theo nguyên tắc. Các bệnh ở heo hầu như đều có thuốc ngừa cả.

Về cây chuối thì buộc phải trồng để có thức ăn cho heo. Những đơn vị khác rất khó cạnh tranh vì không có nguồn chuối, không có quỹ đất để trồng chuối như HAG. Mô hình này ở Việt Nam chỉ có chúng tôi có thể làm. Muốn tăng sản lượng heo thì phải tăng diện tích trồng chuối.

Các cây tiềm năng khác khai thác thế nào?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Các cây khác chưa có thu hoạch nên không nhắc vào kế hoạch vì không muốn bị nói là vẽ thêm. Hiện HAG có 1,000 ha sầu riêng ở Lào, đây là cây có giá trị cao đặc biệt ở Trung Quốc.

HAG có lợi thế là đi theo đường từ Lào sang Trung Quốc, bán giá gấp đôi. Tôi không muốn bị nói là “chém gió” nên không đề cập tới trong kế hoạch.

Tin Anova cũa Nova Group hợp tác đầu tư vào HAG là thế nào?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Anova có trao đổi với HAG và đã lên Gia Lai khảo sát chuồng trại nhưng các thỏa thuận là bất lợi với HAG nên tôi từ chối. Chúng tôi đã tìm ra đối tác mới và hiện nay đã có hai nhà đầu tư Công ty Chứng khoán VPS và Quỹ Đầu tư Việt Cát, có liên quan đến Ngân hàng Tiên Phong.

Vì sao Công ty không phát hành cho cổ đông hiện hữu và trả cổ tức?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Ban đầu có kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu nhưng do lỗ lũy kế nên phải chọn phát hành riêng lẻ.. HAG rất coi trọng lợi ích cổ đông nhưng tình huống hiện tại không cho phép. Khi HAG tới năm 2023 xóa được lỗ lũy kế thì Công ty có thể phát hành cho cổ đông hiện hữu và chia cổ tức.

Cho biết thêm về vụ hủy niêm yết HAG?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Chưa ai nói tới câu chuyện hủy niêm yết. Chuyện hủy hay không là do Sở và UBCK quyết định. Tôi cũng không có cơ sở để nói về việc này và không được phép nói.