Từng tuyên bố đầy tự tin rằng mảng heo sẽ “vượt mặt” trái cây, mang về doanh thu lớn cho Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) từ năm 2025, thế nhưng kế hoạch mới công bố lại khiến nhiều người bất ngờ.

Thực tế phũ phàng doanh thu từ chăn nuôi heo trong năm 2024 giảm gần 50% so với năm trước, và trong kế hoạch 2025, mảng này chỉ chiếm 19% doanh thu, quá lép vế so với trái cây (76%).

💥 Trong khi đó, giá heo hơi tăng mạnh đã giúp nhiều đối thủ khác như Dabaco (DBC), BAF Việt Nam… lãi đậm, gấp 10 lần, thậm chí còn tích cực mở rộng chuồng trại, M&A và gia tăng quy mô đàn heo. Câu hỏi đặt ra, HAGL đã bỏ lỡ cơ hội “vàng” này?

bau-duc-lo-nhip-song-tang-gia-heo-hagl-hut-hoi-giua-luc-thi-truong-an-nen-lam-ra-1749022337.jpg

Giới quan sát đang đặt dấu hỏi lớn về chiến lược “án binh bất động” của HAGL khi họ không đầu tư mở rộng, không tận dụng sóng tăng giá, và cũng không điều chỉnh quy mô đàn heo.

👉 Trong khi đó, Việt Nam hiện là nước tiêu thụ thịt heo cao nhất Đông Nam Á, chỉ đứng sau Trung Quốc toàn cầu với giá trị thị trường ước tính 10 tỷ USD/năm. Theo dự báo, mức tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng 30% đến năm 2030, một cơ hội lớn mà không phải ai cũng nắm bắt kịp.

📌 Chưa dừng lại ở đó, không chỉ hụt hơi trong kinh doanh HAGL còn đang nặng gánh xử lý trái phiếu tồn đọng từ năm 2016.

📌 Doanh nghiệp đề xuất phát hành 210 triệu cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp để hoán đổi khoản nợ trái phiếu hơn 3.900 tỷ. Nhóm trái chủ sau hoán đổi sẽ sở hữu 18,33% cổ phần HAG, trong đó Công ty Hướng Việt sẽ nắm lớn nhất (4,74%).

Động thái này giúp HAG giảm áp lực tài chính, nhưng đồng thời gây lo ngại về pha loãng cổ phiếu và thay đổi cơ cấu sở hữu doanh nghiệp.

🎯 HAGL cũng dự kiến hủy bỏ chương trình ESOP từng thông qua tại ĐHĐCĐ 2023, thay bằng kế hoạch thưởng cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, với quy mô 12 triệu cổ phiếu, trị giá 120 tỷ, dự kiến thực hiện vào năm 2026.

Họ đang “tái cơ cấu” cả về tài chính lẫn nhân sự, nhưng liệu có đủ nhanh để kịp thời xoay chuyển tình thế?