Casper là thương hiệu điện máy đến từ Thái Lan. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2016, đang là nhà cung cấp điện tử - điện lạnh - điện gia dụng từ Đông Nam Á như Malaysia, Brunei, Campuchia, Lào. Thời gian đầu, công ty tập trung mạnh thị trường máy lạnh, có mặt tại các chuỗi bán lẻ điện máy lớn. Thương hiệu này có mặt tại Việt Nam ngay từ năm đầu thành lập.
Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Casper Việt Nam đã có báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2022. Theo đó, lợi nhuận sau thuế công ty bất ngờ lao dốc xuống mức âm 467 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước, công ty này vẫn có lãi 61 tỷ đồng. Trên báo cáo riêng, lợi nhuận cũng giảm mạnh từ hơn 560 tỷ đồng về âm hơn 250 tỷ đồng trong năm ngoái.
Theo chia sẻ của một giám đốc kinh doanh một siêu thị điện máy tại quận 5, TP HCM - Casper là thương hiệu mới, còn lạ với người tiêu dùng trong nước. Để cạnh tranh, bán được hàng, Casper buộc phải đưa ra giá bán với mức thấp cũng như thường xuyên giảm giá mạnh và nhiều ưu đãi khác. Do đó, việc Casper lỗ lã tại thị trường Việt Nam cũng là chuyện bình thường.
Casper Việt Nam cho biết lợi nhuận giảm nhưng doanh thu năm ngoái đã tăng 19% so với cùng kỳ lên 5.600 tỷ đồng (chưa tính thuế VAT). Phần lỗ đến từ tổng chi phí hỗ trợ bán hàng tăng 58% lên 1.095 tỷ đồng. Chi phí này hỗ trợ giá, chiết khấu đại lý và kênh phân phối, từ đó giúp giảm giá bán đến tay người tiêu dùng.
Vốn chủ sở hữu của Casper Việt Nam sau một năm giảm gần một nửa, còn 531 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm mạnh từ 6% xuống -87,9% và hệ số nợ phải trả trên vốn chủ tăng từ 2,3 lần lên 5,64 lần. Tổng nợ phải trả dâng lên gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, vay ngân hàng (nợ thuần) là 1.200 tỷ đồng.
Dư nợ trái phiếu trên vốn chủ từ 0 tăng lên 0,56 lần do vào tháng 6/2022, Casper Việt Nam phát hành lô trái phiếu CPGCH2225001 có giá trị 300 tỷ đồng với kỳ hạn 36 tháng. Trái phiếu có lãi suất phát hành là 11%/năm, kỳ hạn trả lãi là 6 tháng/lần. Trong năm ngoái, công ty đã chi hơn 16 tỷ đồng để trả lãi.
Casper Việt Nam trước đây kinh doanh điều hoà là chủ yếu. Xét riêng danh mục sản phẩm điều hòa, Casper hiện phân phối và kinh doanh khoảng trên dưới 100 mẫu, đủ chủng loại như điều hòa inverter, điều hòa máy cơ, điều hòa tủ đứng, điều hòa cassette, điều hòa áp trần... có công suất trải dài từ 9.000 - 50.000BTU, trở thành một thương hiệu quen thuộc với người dùng Việt.
Từ 2020, Casper phát triển thành công ty điện máy kinh doanh, phân phối các sản phẩm điều hòa không khí, máy lọc không khí, tủ lạnh, tivi, máy lọc không khí, máy giặt, máy sấy, nồi cơm điện. Casper hiện có hệ thống phân phối và dịch vụ trực tiếp, gián tiếp hơn 10.000 điểm ở các tỉnh thành trên toàn quốc.
Casper Việt Nam tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn 2016 - 2020, doanh thu 2020 đạt 3.450 tỷ, gấp 3 lần Hoà Phát và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Điện máy Hoà Phát. Dù lợi nhuận của Casper năm 2020 chỉ đạt 59 tỷ đồng, bằng 1/3 của điện máy Hoà Phát nhưng so với năm trước đó cũng tăng hơn 3 lần.
Tại Việt Nam, theo dữ liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường GfK công bố hồi tháng 2/2023, Casper chiếm 16% thị phần máy điều hòa ở Việt Nam, đứng thứ ba sau Panasonic và Daikin. Ở mảng tivi, thương hiệu này đứng thứ 5. Casper dùng chiến lược giá rẻ, thời gian bảo hành dài, áp dụng nhiều khuyến mãi để nhắm tới phân khúc khách hàng bình dân.