Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có công văn yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em có hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Thời gian qua, một số sản phẩm Baby Three - dòng thú nhồi bông của Trung Quốc bị phát hiện có hình in giống “đường lưỡi bò” và đang được kinh doanh rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Facebook. Điều này gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến nhiều cá nhân, đơn vị kêu gọi tẩy chay sản phẩm.

baby-three-tren-ca-nuoc-se-bi-kiem-tra-1741849516.jpeg

Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ. Các doanh nghiệp nhập khẩu cần kiểm tra kỹ nội dung sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Nếu vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt và thu hồi theo quy định.

Theo báo cáo, từ nửa cuối năm 2024, có khoảng 293.000 sản phẩm liên quan đến Baby Three và Labubu được bán trên Shopee và TikTok Shop. Tính cả năm 2024, doanh thu từ búp bê Baby Three tại Việt Nam đã đạt 40,6 tỷ đồng, cho thấy mức độ phổ biến của sản phẩm này.

Hiện tại, lực lượng quản lý thị trường đang phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử để kiểm tra, xử lý vi phạm và ngăn chặn sản phẩm có hình ảnh trái phép lưu hành trên thị trường.

--------------

Phân tích thêm:

1. Nguy cơ vi phạm chủ quyền và an ninh quốc gia

Việc sản phẩm chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” – một tuyên bố phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông xuất hiện trên thị trường Việt Nam không chỉ là vấn đề thương mại, mà còn liên quan đến chủ quyền và an ninh quốc gia. Những sản phẩm như vậy có thể tác động đến nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em, khi vô tình tiếp nhận những hình ảnh sai lệch về lãnh thổ Việt Nam.

2. Sự chủ quan của các doanh nghiệp nhập khẩu

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng nhập khẩu chưa kiểm soát chặt chẽ nội dung sản phẩm, dẫn đến việc những mặt hàng vi phạm có thể dễ dàng xâm nhập thị trường. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về kiểm duyệt hình ảnh, nội dung sản phẩm trước khi nhập khẩu, đặc biệt là với các mặt hàng nhạy cảm như đồ chơi, sách vở, bản đồ, tranh ảnh...

3. Vai trò của cơ quan chức năng

Cục Quản lý thị trường đã vào cuộc kịp thời, yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Tuy nhiên, vụ việc này cho thấy cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Facebook đã trở thành kênh phân phối lớn, nhưng việc kiểm duyệt nội dung sản phẩm vẫn còn nhiều lỗ hổng.

4. Sự cảnh giác của người tiêu dùng

Người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh, cần tăng cường cảnh giác, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua, đặc biệt là những mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Việc dư luận lên tiếng và kêu gọi tẩy chay sản phẩm Baby Three là một phản ứng tích cực, thể hiện tinh thần cảnh giác của xã hội đối với những sản phẩm vi phạm chủ quyền.