Chủ tịch Hoàng Yến là đơn kiện lên tòa án Mỹ đòi bồi thường

Công ty cổ phần Đầu Tư và Công Nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) có gửi thông báo số 159/TB-ITACO 22 đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc bà Đặng Thị Hoàng Yến (a.k.a Maya Dangelas) - Chủ tịch hội đồng quản trị công ty nộp đơn kiện Công Ty TNHH TM DV Xây Dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh), cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh là chủ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xây Dựng Quốc Linh tại Toà án Liên Bang Hoa Kỳ. Lý do bà Yến đưa ra là vì sự cố tình phá hoại bằng cách buộc Cty Tân Tạo Mở thủ tục Phá sản.

Cụ thể, theo công bố thông tin của Tân Tạo, Công ty Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh và chủ Công ty Quốc Linh đã cố tình lừa đảo với các bằng chứng giả mạo, mặc dù hoàn toàn không có bất cứ mối quan hệ kinh tế với Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo nhưng vẫn cố tình móc nối với Quản trị viên Tòa Án để buộc Công ty Tân Tạo mở thủ tục phá sản khiến cho giá cổ phiếu ITA bị sụt giảm nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh doanh của Công ty Tân Tạo gây ra thiệt hại rất lớn về tiền của, vật chất và tinh thần.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến khởi kiện đòi bồi thường cho riêng cá nhân bà bị thiệt hại trực tiếp tương đương 28 triệu USD và bồi thường 300 triệu USD về việc cố tình gây hại để phá hoại Công ty Tân Tạo và Chủ tịch sáng lập Đặng Thị Hoàng Yến.

Tổng chung, bà Yến yêu cầu bồi thường cho cá nhân bà và Tân Tạo là 328 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng).

Bà Đặng Thị Hoàng Yến

Vụ kiện kéo dài cả thập niên

Trước đó, tháng 6 vừa qua, thông tin lan truyền trên các phương tiện truyền thông cho hay, Tân Tạo đã có quyết định mở thủ tục phá sản sau 4 năm doanh nghiệp vẫn phớt lờ. Cụ thể, quyết định mở thủ tục phá sản ngày 25/1/2018 của TAND Tp.HCM và Quyết định ngày 15/4/2022 chỉ định Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản cho ITA...

Ngay sau khi thông tin này được lan truyền, cổ phiếu ITA của Tân Tạo đã giảm sàn nhiều phiên, xuống mức thấp chỉ bằng 1/3 thị giá của mức đỉnh được thiết lập năm ngoái. 

Ngày 14/6/2022 Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh HoSE đã có cuộc họp với đại diện ITA để làm rõ yêu cầu thực hiện công bố thông tin theo Quyết định của Toà án theo quy định. HoSE yêu cầu Tân Tạo trong 24h phải xác nhận thông tin được lan truyền trên.

Trong đơn kêu cứu hồi tháng 6/2022, bà Yến cho biết trước đây, CTCP Phát triển Đô thị Việt Nam (VietNam Land) và Công ty Quốc Linh đã ký các Hợp đồng kinh tế để bơm cát san lấp khu Công nghiệp Tân Đức. Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, Tổng Giám đốc VietNam Land đã bị sa thải vì móc nối với các nhà thầu, kê khống khối lượng lên nhiều lần rồi rút tiền chia nhau. Hiện, Tổng Giám đốc này đã bỏ trốn về Mỹ. Mặt khác, trong quan hệ kinh tế giữa VietNam Land và Quốc Linh, VietNam Land đã thanh toán cho Công ty Quốc Linh tổng cộng hơn 39 tỷ đồng.

Dù vậy, đến ngày 09/12/2011, Công ty Quốc Linh lại có đơn khởi kiện VietNam Land tại Toà án nhân dân huyện Đức Hoà, Long An, yêu cầu VietNam Land phải trả cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 14 tỷ đồng (bao gồm tiền nợ gốc, tiền phạt vi phạm Hợp đồng và tiền mua vật tư xây dựng).

Đến ngày 20/09/2014, ITA bắt đầu bị liên đới sau khi Công ty Quốc Linh có Đơn khởi kiện bổ sung với nội dung yêu cầu ITA thanh toán cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 14 tỷ đồng vì ITA đang sở hữu, hưởng lợi cát của Công ty Quốc Linh. Nếu ITA không thực hiện việc trả tiền thì đề nghị Toà án tuyên huỷ Hợp đồng bán cát ngày 30/12/2009 để Công ty Quốc Linh thu hồi số cát chưa thanh toán.

Trong quá trình xét xử, ITA đã yêu cầu Công ty Quốc Linh xác định rõ vị trí đã thực hiện san lấp để ITA cho xét nghiệm mẫu cát đất san lấp tại vị trí này và đối chứng với mỏ đất mà Công ty Quốc Linh khai rằng họ mua để thực hiện hợp đồng san lấp. 

ITA còn yêu cầu Quốc Linh nộp Báo cáo thuế của các năm 2010, 2011 để chứng minh nguồn mua cát, thuê sà lan vận chuyển từ mỏ đất về khu Tân Đức và doanh thu từ Tân Đức. Tuy nhiên, Toà án đã bác bỏ yêu cầu này của ITA.

Ngày 16/01/2017, Toà án nhân dân huyện Đức Hoà tuyên Bản án sơ thẩm buộc ITA liên đới cùng VietNam Land có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 21 tỷ đồng (gồm hơn 14 tỷ đồng nợ gốc và hơn 7 tỷ đồng lãi vay).

Mặc dù sau đó ITA đã có Đơn đề nghị xem xét vụ án nhưng Toà án nhân dân huyện Đức Hoà tại ngày 18/09/2020 vẫn là ITA phải liên đới cùng VietNam Land trả nợ cho Công ty Quốc Linh.

Công ty Quốc Linh không đề nghị thi hành án theo Luật thi hành án dân sự mà yêu cầu mở thủ tục phá sản nhằm buộc Công ty Tân Tạo phải thanh toán số tiền 21,4 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc hơn 14,3 tỷ đồng và lãi hơn 7,1 tỷ đồng) theo bản án xét xử năm 2017. Tới bản án xét xử năm 2021 là hơn 27,7 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là 14,18 tỷ đồng và tiền lãi hơn 13,5 tỷ đồng).

Tân Tạo làm ăn ra sao?

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 của Tân Tạo cho thấy, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tân Tạo là hơn 378 tỷ đồng, trong đó, doanh thu chi thuế đất và phát triển cơ sở hạ tầng chiếm đến 65%, đạt gần 246 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê hoạt động nhà xưởng, kho bãi và đất là 57 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ là 66 tỷ đồng, doanh thu bán đất nền thương mại là 9 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động tàu chính của công ty đem về 15 tỷ đồng, trong đó, lãi bán chứng khoán chiếm phần đa, đạt gần 14,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, phí chuyển nhượng nền, căn hộ, tiền phạt thu được, phí thanh lý hợp đồng thuê đất và các khoản khác cũng đem về cho công ty gần 8 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của Tân Tạo đã phải sửa đổi đến 3 lần vì liên quan đến số tiền hạch toán nhầm nghìn tỷ cho bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 năm 2022 đã công bố ngày 29/07/20222, Tân Tạo đã có khoản chi tạm ứng cho bà Hoàng Yến Chủ tịch HĐQT công ty, là 1.937 tỷ đồng, chiếm 56% khoản phải thu ngắn hạn khác. Mục đích là để tham gia các dự án đầu tư tại Mỹ.

Tuy nhiên, tại báo cáo mới ngày 5/8, con số này đã giảm xuống còn 633 tỷ đồng. Mục đích cũng được thay đổi thành: Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 29/4/2022 phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho bà Maya Dangelas.
Trong báo cáo gần nhất được đưa ra hồi tháng 9, số tiền này chỉ còn lại 223 tỷ đồng là ủy thác đầu tư của Tân Tạo đối với bà Yến, được chi bằng tiền mặt. Tân Tạo không còn bất cứ khoản phải thu nào đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. 

Biến động giá cổ phiếu ITA trong 1 năm qua. Nguồn: Cafef.

Trên thị trường chứng khoán, mã cổ phiếu ITA đã rớt giá vô cùng thê thảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/10, cổ phiếu này chỉ còn mức 4.200 đồng/cổ phiếu, mất gần 30% giá trị so với cách đây 1 tháng. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, từ mốc 17.300 đồng được thiết lập vào 4/1 thì thị giá của ITA hiện chỉ còn 24% giá trị.