Chaebol - danh từ đã quá quen thuộc mỗi khi nhắc tới giới siêu giàu, giới tài phiệt của Hàn Quốc. Được đặt tên cho riêng 1 tầng lớp, không phải chỉ là "thượng lưu” mà còn trên cả thượng lưu.

Hàn Quốc có khoảng chục nhóm tài phiệt, nằm dưới sự kiểm soát của những gia tộc lớn. Các gia tộc này kiểm soát tới hơn 50% nền kinh tế Hàn Quốc.

Cho nên tập đoàn Samsung đã chiếm đến 30% đóng góp cho nền kinh tế Hàn Quốc. Những câu chuyện thâm cung bí sử của gia tộc lớn nhất Hàn Quốc này luôn là đề tài nóng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước.

Tiền không thế mua được tất cả, dù giàu có hay quyền lực đến đầu. Ngay cả chủ tịch của Samsung, ông Lee Kun Hee cũng không thế mua được hạnh phúc cho các con của mình.

Với khối tài sản 20 ngăn tỉ KRW nhưng bản thân ông Lee Kun Hee cũng nằm trên giường bệnh 6 năm nay do căn bệnh di truyền đanh sơ - bệnh teo cơ Mác. Và với gia sản khổng lồ ấy, ông Lee Kun Hee cũng chẳng thể để đổi lại hôn nhân hạnh phúc cho các con: 2 người ly hôn còn con gái út thì ra đi khi còn quá trẻ vì bị ngăn cấm tình yêu.

Con trai cả Lee Jae Yong - Hôn nhân, chính trị thất bại

Năm 1998, Hàn Quốc xôn xao trước đám cưới thế kỷ của người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong và tài nữ tập đoàn thực phẩm Daesang, Im Se Ryeong. Đây là một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối khi Samsung là tập đoàn nổi tiếng, Daesang cũng là tập đoàn thực phẩm lâu nhất nhì Hàn Quốc.

Mối tình chính trị của "Thái tử Samsung")

Xét về gia thế, Lee Jae Yong là con trai duy nhất của chủ tịch Samsung Lee Kun Hee, con trai trưởng được truyền thông Hàn Quốc gọi với cái tên "thái tử Samsung" và được coi là người kế vị tương lai của đế chế này. Theo thống kế năm 2018, tài sản của ông ước tính khoảng 11 tỉ USD và là người giàu thứ 3 ở Hàn Quốc.

Sánh đôi với thái tử Samsung, ái nữ Im Se Ryeong sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và có thành tích học tập đáng nể. Im Se Ryeong có 2 tấm bằng cử nhân tại đại học New York và đại học Yonsei. Nếu đi tới hôn nhân, cả 2 gia đình đều đạt được tham vọng của mình.
Ông nội của Jae Yong, chủ tịch Lee Byung Chul đã từng nói: "Có 3 thứ nằm ngoài tầm với và kiểm soát của tôi đó là con cái, golf và Miwon". Miwon là sản phẩm bán chạy nhất của Daesang, câu nói của ông Lee Byung Chul phần nào thế hiện tham vọng của Samsung với thị trường thực phẩm.

Đám cưới rình rang nhất Hàn Quốc bấy giờ)

Ngay sau đó, Lee Jae Yong và Im Se Ryeong được gia đình 2 bên sắp xếp xem mắt vào năm 1997. Tháng 6/1998, Lee Jae Yong và Im Se Ryeong đã tiến tới hôn nhân bằng đám cưới thế kỷ với sự tham dự của khách mời toàn nhân vật quyền lực trong giới chính trị lẫn tài chính.

Cuộc hôn nhân của "thái tử Samsung" Lee Jae Yong là cuộc hồn nhân chính trị điển hình, được sắp đặt và mai mối giữa song thân phụ mẫu của hai gia đình, không có những cuộc hẹn yêu đương lãng mạn bởi khi đó Lee Jae Yong đang chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ tại Harvard còn Lim Se Ryeong khi đó 21 tuổi cũng đang học năm thứ hai tại Đại học Yonsei. Cả hai đính hôn và kết hôn nhanh chóng chỉ cách nhau trong 5 tháng hẹn hò.

Sau khi con trai kết hôn, chủ tịch Samsung Lee Kun Hee lâm bệnh và phải điều trị tại Hoa Kỳ, Im Se Ryeong đã hết lòng chăm sóc bố chồng đồng thời đảm đương tốt việc nhà, chăm lo cho các con. Nhưng mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng sâu sắc dẫn đến việc ly thân, cô sang Pháp sống từ mùa xuân năm 2008.
Đến năm 2009, Im Se Ryeong bất ngờ để đơn ly hôn sau 11 năm hôn nhân cùng Lee Jae Yong, đồng thời yêu cầu quyền nuôi dưỡng 2 con cùng với 500 tỉ KRW tiền cấp dưỡng (hơn 10 ngàn tỷ VND). Những tướng đây sẽ là vụ ly hôn ồn ào kéo dài nhiều năm và tổn nhiều giấy mực của bão chỉ, thể nhưng chỉ 1 tuần sau cả hai đã tuyên bố đạt được thoả thuận ly hôn.

Hai con của thái tử Samsung gây chú ý trước truyền thông)

Luật sư đại diện của Lee Jae Yong cho biết con cái sẽ do ông nuôi dưỡng và từ chối tiết lộ chi tiết thỏa thuận. Chỉ biết rằng "thái tử Samsung" đã phải chi số tiền không nhỏ cho vợ cũ để có thể giải quyết nhanh chóng vụ kiện tụng và giành quyền nuôi dưỡng 2 con.
Vụ ly hôn dã khiến cả 2 tập đoàn nói chung và với ông Lee Kun Hee nói riêng thiệt hại nặng nề. Ông Lee Kun Hee cũng đã phải nhập viện sau đó vì quá sốc.

Con gái thứ Lee Boo Jin và vụ ly hôn tức tưởi

Lee Boo Jin là con gái thứ 2 của chủ tịch Lee Kun Hee, có sở hữu vẻ đẹp đằm thắm, nữ tính và phúc hậu, nhưng trái ngược với vẻ ngoài hiền dịu, Lee Boo Jin được đánh giá là người phụ nữ quyết đoán và bàn lĩnh với khả năng kinh doanh đáng kinh ngạc.

Lee Boo Jin và cha)

Lee Boo Jin được cha đưa vào công ty để học hỏi và truyền tư cách lãnh đạo khi mới 21 tuổi. Vào năm 1999, Lee Boo Jin đang điều hành khách sạn Shilla đã gặp gỡ Lim Woo Jae trong một sự kiện tình nguyện, khi ấy chỉ là một nhân viên IT vô cùng bình thường. Rất nhanh sau đó, họ nảy sinh tình cảm rồi quyết định kết hôn. Tất nhiên, gia đình nhà gái ra sức phản đối bởi xét về khía cạnh nào thì 2 bên vẫn không hề môn đăng hộ đối.



Thời điểm đó, Lee Boo Jin nghe theo tiếng gọi con tim, quyết tâm đi ngược lại mong muốn của gia đình. Thậm chí, bà còn lên kế hoạch tuyệt thực để bảo vệ tình yêu đầu đời của minh.
Cuối cùng, gia đinh họ Lee cũng phải nhượng bộ, lễ cưới của Lim Woo Jae và Lee Boo Jin được tổ chức vào tháng 8/1999. Vượt qua muôn vàn sóng gió để trở thành thành viên nhà hào môn, Lim Woo Jae được công chúng gọi là chàng Lọ Lem vì lấy được người vợ gia thế khủng.

Sau đám cưới, chàng rể mới tập đoàn Samsung được cử sang Mỹ du học theo sự điều phối của gia đình vợ.
"Thời điểm chuẩn bị du học là quãng thời gian khó khăn nhất trong đời. Tôi đã khủng hoảng tới mức từng cố tìm cách chết. Tôi ôm lấy vợ mình và khóc như một đứa trẻ" - ông Lim Woo Jae chia sẻ.
Suốt 7 năm sau đó, cặp đôi phải sống xa nhau vì bị cuốn vào vòng xoáy công việc, thỉnh thoảng họ chỉ gặp nhau trong những dịp đặc biệt.

Đám cưới diễn ra không nhận được sự đồng thuận của hai bên gia đình)

Khoảng cách địa lý xa xôi công với thời gian ở bên cạnh nhau để chia sẻ cuộc sống không nhiều khiến tình cảm vợ chồng ngày một phai nhạt. Kết quả là cuối năm 2014, bà Lee Boo Jin đệ đơn ly hôn, nhiều tin đồn cho rằng cặp đôi thực chất đã ly thân từ 2 năm trước đó.

Lee Boo Jin bên con trai duy nhất)

Vụ ly hồn của vợ chồng Lee Boo Jin một thời từng là tâm điểm của giới truyên thông. Cả hai bên đấu tố qua lại đến hơn 5 năm mãi có thế đạt được thoả thuận ly hôn vào năm 2017.
Ông Lim Woo Jae nhận về số tiền 7.6 triệu USD từ bà Lee Boo Jin, kèm điều kiện từ bỏ quyền nuôi con và rời bỏ công việc hiện tại ở tập đoàn Samsung. Sau đó, ông đệ đơn kiện lại, đòi bồi thường số tiền 11 tỉ USD từ tài sản của vợ cũ nhưng không thành.

Cuộc ly hôn kéo dài 5 năm đằng đẵng)

Con gái út Lee Yoon Hyung - Ra đi ở tuổi 26

Con trai cả kết hôn chính trị và tan vỡ, con gái thứ 2 lấy thường dân và cũng phải ly hôn tức tưởi. Lẽ gì chủ tịch Lee Kun Hee lại đồng ý cho cô con gái út ông hết mực cưng chiều được tự lựa chọn tình yêu cho mình?
Lee Yoon Hyung là ái nữ út (con thứ 4 sau 1 anh trai và 2 chị gái) cũng được cha hết mực cưng chiều, dù con rất trẻ nhưng cô sớm bước chân vào danh sách những người phụ nữ giàu có nhất Hàn Quốc lúc bấy giờ. Khác với lối sống kín tiếng của hầu hết các thành viên trong gia đình, Lee Yoon Hyung là cô gái cá tính và cởi mở. Cô yêu thích nghệ thuật và có niềm đam mê đối với xe đua phân khối lớn.

Lee Yoon Hyung cá tính và hướng ngoại)

Trên mạng xã hội, nàng tiểu thư không ngần ngại chia sẻ về cuộc sống sang chảnh của bản thân và gia đình thông qua một trang blog có tên "Yoon Hyung xinh đẹp" và dần có cho mình một lượng người hâm mộ hùng hậu. Tuy nhiên, trang blog sớm phải đóng cửa vì ảnh hưởng đến cuộc sống riêng từ của gia đình tài phiệt.

Lee Yoon Hyung từng theo học tại Đại học nữ Ehwa – một trưởng đại học danh tiếng top đầu của Hàn Quốc. Cô gặp và yêu một anh chàng thường dân tên Shin Soo Bin. Tất nhiên, bố Yoon Hyung là chủ tịch Kun Hee không bao giờ chấp nhận mối quan hệ không môn đăng hộ đối này.

Yoon Hyung đi du học tại New York vào tháng 11/2005 và chỉ 11 ngày sau khi sang Mỹ, cả gia tộc Samsung chấn động khi nhận tin cô con gái út qua đời nơi đất khách. Thời điểm đó, Samsung công bố với báo chí Yoon Hyung gặp tai nạn giao thông. Tuy nhiên nhiều hãng truyền thông lớn của Hàn và Mỹ nghi ngờ có uẩn khúc nên đã vào cuộc điều tra.

Yoon Hyung bên hai chị)

Trước sự ráo riết của dư luận, ông Lee Kun Hee đành nói sự thật rằng con gái út của ông qua đời do tự lựa chọn cực đoan. Người đầu tiên phát hiện ra sự việc là bạn trai của cô vào lúc 3 giờ sáng. Nguyên nhân dẫn đến lựa chọn này phần nhiều là do trầm cảm và không loại trừ khả năng có quả đau buồn vì mối tình bị ngăn cấm.
Tang lễ của Lee Yoon Hyung được tổ chức một cách lặng lẽ với sự tham dự của anh trai và hai chị gái. Bố mẹ Lee Yoon Hyung cũng có mặt tại New York nhưng không đến đưa tiễn con gái vì theo văn hóa Hàn Quốc, các bậc sinh thành không dự đám tang của con nếu chúng chết mà chưa lập gia đình.

Đáng buồn hơn sau cái chết của cô con gái út, dòng đời vẫn cứ chảy trôi, gia tộc Samsung vẫn chiếm trọn sự quan tâm của công chúng nhưng rất lâu rồi, cái tên Lee Yoon Hyung dần chìm vào quên lãng.
Những cuộc hôn nhân gia đình tài phiệt luôn bị chi phối từ nhiều yếu tố. Hôn nhân lúc đó không côn là chuyện nam nữ có tình cảm mà đến với nhau, nó còn liên quan đến lợi ích kinh tế gia đình, danh tiếng của cả gia tộc.
Dù có là hôn nhân chính trị hay quyết lấy thường dân, chẳng ai có thể nói trước được kết cục sẽ ra sao, bởi có tiền cũng không mua được sức khoẻ, có tiền càng không mua nổi hạnh phúc hay cứu vãn một cuộc hôn nhân vốn đã sai ngay từ khi bắt đầu.

Theo Thông tin Hàn Quốc (Tổng hợp từ Dispatch)