Trong bối cảnh báo cáo tài chính quý I/2025 của Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn (BSG) ghi nhận lỗ sụt giảm đáng kể, ba cổ đông lớn đã quyết định thoái toàn bộ vốn sở hữu tại công ty này. Các cổ đông này đăng ký bán ra từ ngày 16/5 đến ngày 13/6/2025, theo hình thức thỏa thuận và khớp lệnh.
Thoái vốn ồ ạt từ các cổ đông lớn
Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô đã đăng ký bán gần 14,43 triệu cổ phiếu BSG, tương đương 24,05% tổng số cổ phần đang nắm giữ, với lý do giải quyết nhu cầu tài chính để mở rộng kinh doanh. Ông Phạm Anh Hưng và ông Nguyễn Văn Thành cũng đã lần lượt đăng ký bán toàn bộ 9 triệu cổ phiếu BSG (15%) và 4,5 triệu cổ phiếu BSG (7,5%) với mục đích cá nhân.
Nếu các giao dịch này thành công, cả ba cổ đông lớn sẽ không còn nắm giữ cổ phần nào tại BSG. Đáng chú ý, tất cả những cổ đông này đều có liên quan đến ông Trần Ngọc Dân, một trong những Ủy viên Hội đồng Quản trị của Xe khách Sài Gòn.
Kết quả kinh doanh quý I/2025 không khả quan
Việc thoái vốn của các cổ đông lớn diễn ra ngay sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với nhiều chỉ số không mấy khả quan. Cụ thể, Xe khách Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 111,3 tỷ giảm 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý này giảm mạnh tới 87,5%, chỉ đạt 1,23 tỷ trong khi lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 1,5 tỷ giảm 84,5% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất kể từ quý II/2022.
Kế hoạch cho năm 2025 được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây đặt mục tiêu doanh thu là 562,61 tỷ và lợi nhuận trước thuế 16,37 tỷ. Tuy nhiên, tính đến hết quý I, Xe khách Sài Gòn mới hoàn thành gần 20% mục tiêu doanh thu và hơn 9% mục tiêu lợi nhuận năm.
Giá cổ phiếu và ảnh hưởng tới cổ đông
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BSG đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/5 ở mức giá 14.300 đồng/cổ phiếu. Nếu tạm tính dựa trên mức giá này, ba cổ đông lớn là CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô, ông Hưng và ông Thành lần lượt sẽ thu về khoảng 206,5 tỷ, 128,7 tỷ và 64,5 tỷ từ việc thoái vốn.
Điều này cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách tiếp cận đầu tư của các cổ đông tại Xe khách Sài Gòn, đặc biệt khi công ty đối mặt với tình trạng kinh doanh khó khăn. Những quyết định này có thể tạo ra tác động lớn đến cơ cấu cổ đông cũng như định hướng phát triển của công ty trong tương lai.
Ngành vận tải hành khách hiện nay đang chịu nhiều áp lực, với tình hình cạnh tranh ngày càng gia tăng và những trở ngại về kinh tế vĩ mô. Việc điều chỉnh chiến lược đầu tư và quản lý tài chính trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Với những biến động hiện tại, câu hỏi đặt ra là liệu Xe khách Sài Gòn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này hay không, và liệu việc thoái vốn của các cổ đông lớn có phải là dấu hiệu cho những thay đổi lớn hơn trong cơ cấu lãnh đạo và chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian tới.