665ed374f7abac36f7545a8847a865da-1640077533.jpg
 

Tham vọng tự chủ toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng linh kiện công nghệ của Apple không phải là thứ quá xa lạ. Họ đang cố gắng phát triển chip modem 5G để không phải phụ thuộc vào Qualcomm như hiện tại, và cũng đang trong giai đoạn chuyển giao để những cỗ máy Mac không có sự hiện diện của chip xử lý Intel hoặc AMD.

Theo Bloomberg, Apple đang trong giai đoạn tuyển hàng chục nhân sự để nghiên cứu phát triển nhiều loại chip xử lý khác nhau: Wireless radio, mạch tích hợp thu phát sóng radio, SoC mạng không dây cũng như chip WiFi và Bluetooth, tất cả đều được nghiên cứu tại trung tâm phát triển công nghệ của Apple tại Irvine, California. Điều này đồng nghĩa với việc, những thiết bị của Apple trong tương lai sẽ không chỉ “nghỉ chơi” với Intel hay AMD, mà còn ngừng hợp tác luôn với rất nhiều đối tác hiện tại khác như Qualcomm, Broadcom hay Skyworks, những đơn vị cung cấp các linh kiện để sản xuất iPhone, iPad và MacBook.

Hiện tại, Apple cũng đã phần nào đạt được tham vọng tự chủ công nghệ. Trong những chiếc MacBook mới là chip xử lý M1 với hiệu năng và thời lượng pin đáng nể. Trong những chiếc AirTags là chip U1 ultra-wideband để kết nối và tìm kiếm đồ vật, và trong những chiếc tai nghe AirPods là chip H1 với khả năng kết nối Bluetooth nhanh và hiệu quả hơn. Một trong những sản phẩm Apple được kỳ vọng sẽ sớm phát triển thành công là modem 5G, thứ có thể ra mắt không chỉ trên những chiếc iPhone, iPad, mà còn cả những mẫu MacBook ra mắt trong tương lai nữa.