Thương vụ đầu tư 150 triệu USD

Mới đây, Apax Holdings (HOSE: IBC) và ACI Capital đã thực hiện ký kết hợp tác với tổng mức đầu tư là 150 triệu USD.

Theo nội dung hợp tác, ACI Capital sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát và phát triển đối với chuỗi hệ thống giáo dục của một số công ty con thuộc hệ sinh thái Apax Holdings, đồng thời đầu tư phát triển và mở rộng hệ thống trường liên cấp trong giai đoạn sắp tới. Ngược lại, Apax Holdings sẽ cam kết hỗ trợ việc phát triển các dự án này với tinh thần nhất trí cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Shark Thủy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup kiêm Chủ tịch HĐQT Apax Holdings cho biết: “Để phát triển và mở rộng hệ sinh thái giáo dục của Apax Holdings, bên cạnh các nhà đầu tư cá nhân, các định chế tài chính, chúng tôi rất cần sự đồng hành của các quỹ đầu tư như ACI Capital nhằm giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận với các nguồn lực tài chính, mà quan trọng hơn là sự hỗ trợ về kinh nghiệm quản trị và mở rộng mạng lưới với các đối tác trên toàn cầu. Đây là cơ sở để Apax Holdings có thể nâng cao hiệu quả quản trị một cách chuyên nghiệp và đảm bảo nguồn lực ổn định, lâu dài cho quá trình phát triển bền vững”.

Được biết, ACI Capital là một quỹ chuyên về quản lý đầu tư và dịch vụ tài chính. Thế mạnh của ACI Capital là trong lĩnh vực tư vấn phát triển các dự án, quản lý đầu tư và dịch vụ tài chính có phạm vi hoạt động trên toàn cầu. Doanh nghiệp này hiện đang tìm kiếm các đối tác phát triển các dự án về kỹ thuật, công nghệ cao tại Việt Nam.

Trước đó, cuối năm 2021, ACI Capital cũng đã trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại tỉnh Hưng Yên với tổng giá trị đầu tư dự kiến 1 tỷ USD với Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc. ACI Capital nghiên cứu, khảo sát và hỗ trợ phát triển các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, trung tâm logistics, nhà máy điện rác… tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc trong giai đoạn sắp tới. Ngược lại, Kinh Bắc sẽ hỗ trợ ACI Capital trong suốt quá trình khảo sát, nghiên cứu tính khả thi cho tới khi các dự án đi vào hoạt động.

Hệ sinh thái giáo dục của Apax Holdings 

Apax English/Apax Leaders

Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) nằm trong hệ sinh thái Apax Holdings. Apax Holdings hiện là công ty mẹ, sở hữu 66,36% vốn điều lệ Apax English. Doanh nghiệp này do Shark Thủy giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật. 

Doanh nghiệp này được thành lập năm 2012 vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến tháng 7/2015, công ty lần đầu tăng vốn mạnh lên 30 tỷ đồng. Cuối năm 2015, công ty đổi sang tên gọi mới là Công ty cổ phần Anh ngữ Toàn cầu và năm 2016 đổi tên thành Apax English.

Hiện vốn điều lệ của công ty là 611,9 tỷ đồng. Theo thông tin trên website, trung tâm tiếng anh này hiện có 120 địa điểm trên cả nước. 

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, lợi nhuận của Apax English là 113 tỷ đồng. Năm 2020, Apax English đạt doanh thu lên đến hơn 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 61,9 tỷ đồng. Năm 2021, lợi nhuận của công ty giảm mạnh, xuống còn 21,6 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Apax English đạt hơn 523,5 tỷ đồng. 

Englishnow 

Englishnow nhắm đến đối tượng là học sinh từ 6 – 15 tuổi. Trên trang chính thức của trung tâm tiếng anh này cho thấy, tại Việt Nam, Englishnow có đội ngũ 300 giáo viên, chương trình học 4 cấp, phương pháp học tập được kiểm nghiệm thành công trên thực tế tại hơn 1200 chi nhánh trên 4 quốc gia.

Hệ thống giáo dục mầm non STEAMe GARTEN

Thương hiệu mầm non STEAMe GARTEN do Tập đoàn Egroup đầu tư. Tới thời điểm hiện tại, thương hiệu này có tuổi đời 4 năm. STEAMe GARTEN có quy mô17 điểm trường, không chỉ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mà còn ở tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Nam Định.

Trường liên cấp Firbank Australia

Cách đây không lâu, Apax Holdings còn đầu tư phát triển mô hình trường liên cấp quốc tế Firbank Australia với mong muốn đưa chương trình giáo dục chuẩn Úc về Việt Nam. Cơ sở đầu tiên của hệ thống trường liên cấp này được đặt tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Firbank Australia đang được đẩy mạnh xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2/2023 và chào đón thế hệ học sinh khóa đầu vào quý 3 năm sau. Firbank Australia dành cho học sinh từ tiểu học đến THPT.