capture-63-696x391-1625733243.jpg
 

Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia sẽ mua lại mảng kinh doanh của Gojek tại Thái Lan, đổi lại hãng mẹ của Gojek sẽ chiếm 4,76% cổ phần của siêu ứng dựng mà AirAsia đang phát triển. Trong họp báo trực tuyến ngày 7/7, CEO của Gojek cũng nói rằng siêu ứng dụng này sẽ tập trung vốn nguồn lực cho thị trường Việt Nam và Singapore sau khi sang nhượng Gojek Thái Lan.

Mảng siêu ứng dụng của AirAsia được định giá khoảng 1 tỷ USD, trong khi đó mảng kinh doanh của Gojek Thái Lan có giá trị tổng cộng 50 triệu USD – AirAsia viết trong bản cáo bạch nộp Sở Chứng khoán Thái Lan.

Các nhà phân tích nói rằng thỏa thuận này cho thấy nỗ lực của AirAsia trong việc gia nhập hàng ngũ siêu ứng dụng như Grab hay Gojek với hoạt động kinh doanh đa dạng từ gọi xe, giao nhận thức ăn và hàng hóa đến thanh toán di động.

“Bằng việc mua lại mảng kinh doanh đã định hình của Gojek tại Thái Lan, chúng tôi có thể tự tin tiến vào không gian mới và trở thành siêu ứng dụng thách thức các đối thủ khác ở Đông Nam Á”, CEO AirAsia Tony Fernandes phát biểu.

Ứng dụng của Gojek tại Thái Lan sẽ chạy hết tháng 7 này. AirAsia hy vọng sẽ hoàn thiện siêu ứng dụng của hãng và chạy đà trong tháng 8. Vị tỷ phú Fernandes nói rằng mọi việc sẽ được chuyển giao hoàn hảo và không trục trặc.

Thỏa thuận mới cũng cho thấy Gojek đang định hình lại các mảng kinh doanh trong khu vực sau khi đã sáp nhập trang thương mại điện tử Tokopedia để hình thành tập đoàn công nghệ GoTo. Thỏa thuận này cũng cho phép Gojek tăng cường đầu tư vào Việt Nam và Singapore.

Kevin Aluwi, CEO của Gojek, phát biểu trong buổi họp báo trực tuyến rằng thương thảo giữa các bên đã bắt đầu cách đây khoảng hai tháng.

“Khi chúng tôi nhìn lại thị trường nào mà sản phẩm và nguồn lực kỹ sư, không phải nguồn vốn thôi, có thể phát huy… chúng tôi đã quyết định rằng ưu tiên tập trung vào Việt Nam và Singapore. Chỉ bởi vì quy mô kinh doanh của chúng tôi ở các thị trường này”, Aluwi nói. Ông cũng nói thêm rằng công ty có thể tìm được cách để dẫn đầu tại hai thị trường này.

“Khi nhận ra rằng chúng tôi không thể cam kết đầy đủ nguồn lực cho thị trường Thái Lan, chúng tôi bảo đảm rằng cần phải tìm được đối tác có nguồn lực và cam kết rõ ràng”, Aluwi nói khi đề cập đến tầm vóc của AirAsia.

Cả Fernandes và Aluwi đều ám chỉ khả năng sẽ cùng hợp tác kinh doanh ở những thị trường khác ngoài Thái Lan, nhưng họ từ chối nói rõ chi tiết.

CEO Fernandes trước đây đã từng tuyên bố sẽ cạnh với các siêu ứng dụng như Grab và Gojek. AirAsia Digital là mảng kinh doanh của tập đoàn gồm những mảng ngoài mảng hàng không, bao gồm dịch vụ giao nhận thực phẩm và đồ ăn, dịch vụ giao nhận, trang thương mại điện tử và mảng thanh toán. Mảng kinh doanh của Gojek Thái Lan là mảnh ghép mới của AirAsia Digital – gọi xe công nghệ.