Có tin AirAsia chuẩn bị liên doanh hay mua hẳn một hãng hàng không nội địa của Việt Nam. Đó có thể là Vietravel Airlines, Bamboo Airways hoặc Pacific Airlines. Mỗi hãng đều có cái tiện và bất tiện cho ông Anthony Fernandes.

557626213-10231616363178066-6616989851992872020-n-1759724530.jpg
 

AirAsia từng bốn lần thất bại với Vietnam Airlines vào năm 2007, với Vietjet năm 2010, Thiên Minh và Hải Âu năm 2017-2019.

Tình hình giờ cũng khác xưa, bởi vẫn còn ẩn số như Sun Phú Quốc Airways (SPA) có sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ của Sun Group. Mà cũng tính đến sự hồi phục của ba hãng có tin đồn là AirAsia hoặc là liên doanh hoặc thâu tóm.

Nhưng nếu lật lại lịch sử bốn lần thất bại của AirAsia, thì có thể thấy chính sách bảo hộ chặt chẽ ngành hàng không nội địa là rào cản mà AirAsia hầu như không thể vượt qua. Bangkok Airways cũng từng có ý định tìm một sân bay ở Việt Nam để xây dựng theo mô hình hub của riêng hãng như đảo Koh Samui của họ ở Thái Lan. Cuối cùng hãng phải bỏ ý định. Mà rốt cuộc, mô hình này lại do Sun Group dẫn dắt với sân bay Vân Đồn.

SPA sẽ khai trương tuyến bay đầu tiên vào đầu tháng 11-2025 sắp tới. Câu chuyện hub lại càng quan trọng! Đó là lực cản vô hình với AirAsia mà không nhiều người thấy!