Thời gian gần đây, số liệu doanh thu phim 'Mai' của Trấn Thành do Box Office Vietnam (BOVN) công bố là chủ đề được thảo luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông.

Có thể thấy, trong thời gian qua, không ít các cơ quan truyền thông cũng dựa vào số liệu về doanh thu các phim chiếu rạp được Box Office Vietnam đưa ra trên website để làm số liệu tham khảo.

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu những số liệu này có thực sự đáng tin và dựa vào cơ sở nào để Box Office Vietnam có được những dữ liệu này.

ai-la-ong-chu-cua-box-office-vietnam-1-1708776405.PNG
Doanh thu các phim được công bố trên website Box Office Việt Nam

Theo giới thiệu, Box Office Việt Nam là trang tổng hợp, phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

“Chúng tôi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tiến hành thống kê số liệu các cụm rạp, phòng chiếu để phản ánh trực quan về tình hình doanh thu của những bộ phim điện ảnh được công chiếu trên thị trường Việt. Hệ thống kiểm toán độc lập của Box Office Việt Nam sẽ theo dõi doanh thu phòng vé một cách trung lập, khách quan nhất”, Box Box Office Việt Nam cho biết trên website.

Đồng thời, BOVN cũng chia sẻ rằng dựa trên một thuật toán chính xác, cho phép hệ thống của BOVN quét đến toàn bộ phòng chiếu trên cả nước, thu thập dữ liệu từ hơn 10 cụm rạp lớn nhỏ tại Việt Nam, hơn 1.200 phòng chiếu, để đảm bảo những thông tin đưa ra là cụ thể và đầy đủ.

Số liệu của BOVN hoàn toàn dựa trên hệ thống bán vé trực tuyến tại các cụm rạp, nhờ vào đó để tổng hợp lại thành bảng xếp hạng doanh thu.

Mức độ sai số của Box Office Vietnam như thế nào?

Nói về vấn đề sai số, theo thông tin từ website của BOVN họ cho rằng “bất kỳ một trang thu thập số liệu nào cũng có sai số. Dữ liệu của BOVN chỉ thu thập tại các cụm rạp, hiển thị trực tuyến trên hệ thống đặt vé. Vì vậy, những suất chiếu group sale không hiển thị trên website, hệ thống của chúng tôi sẽ không quét được. Doanh thu hiển thị trên hệ thống của BOVN là số liệu ước tính. Độ chính xác của số liệu đã được cải thiện kể từ năm 2019”.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết thêm các nguồn doanh thu bổ sung không liên quan đến việc trình chiếu trên các cụm rạp không được tính kèm, bao gồm: doanh thu từ bên thứ ba, doanh thu phát hành đĩa phim, doanh thu sản phẩm đi kèm,…

Hiện BOVN đang cung cấp 3 gói thành viên gồm gói cơ bản, gói cao cấp và gói doanh nghiệp.

Trong đó, gói cơ bản miễn phí dành cho độc giả quan tâm đến tổng doanh số phòng vé hằng tuần gồm: tổng doanh số phòng vé của từng phim, bảng xếp hạng phim của ngày hiện tại, bảng xếp hạng phim cuối tuần trước.

Tiếp theo gói cao cấp có mức giá 900.000 đồng/tháng. Đây là gói dành cho các cá nhân/tổ chức muốn tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu phòng vé gồm những thông tin như: điều chỉnh ngày bắt đầu và ngày kết thúc lấy số liệu, thông tin số suất chiếu, thông tin số vé bán ra, thông tin tỷ lệ lấp đầy, biểu đồ doanh số theo ngày, biểu đồ doanh số theo cụm rạp…

 Cuối cùng là gói doanh nghiệp, dành cho các đơn vị làm phim muốn theo dõi bộ phim sắp ra mắt. Gói này sẽ bao gồm toàn bộ quyền lợi gói cao cấp, quyền truy cập dữ liệu thô toàn bộ các suất chiếu từ 1/1/2019 đến hiện tại, Dashboard riêng với các module được xây dựng theo yêu cầu doanh nghiệp, phân tích chỉ số theo vùng miền, tỉnh thành phố…

Chân dung người sáng lập của Box Office Vietnam

Theo tìm hiểu được biết người sáng lập và vận hành BOVN là ông Nguyễn Khánh Dương. Ông Dương tốt nghiệp cử nhân Công nghệ thông tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

ai-la-ong-chu-cua-box-office-vietnam-1708707175.PNG
Ông Nguyễn Khánh Dương - người sáng lập và vận hành BOVN

BOVN là dự án do cá nhân ông lập ra vào khoảng năm 2016.

Chia sẻ về cơ duyên sáng lập ra website này, ông Dương từng cho biết trên báo Công Thương: “Tôi là một tác giả truyện tranh, năm 2016 có một số đơn vị làm phim họ muốn chuyển thể truyện của tôi thành phim điện ảnh. Lúc đó tôi mới quan tâm tới thị trường điện ảnh.

Nhận thấy trên thị trường không có cách nào để biết doanh thu phòng vé, trong khi ở các thị trường điện ảnh lớn trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ đều có các phương pháp thống kê rất chi tiết.

Là một kỹ sư công nghệ thông tin, vì thế, ông Dương cho biết đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu xem có cách nào để thống kê được không? Sau mấy năm, ông Dương đã học được cách thức lấy dữ liệu chính xác, ổn định, không bị chập chờn và hệ thống hoạt động ổn như hiện nay”.

Đáng chú ý, ông Dương cũng là nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành CTCP Comicola - đơn vị xuất bản truyện tranh của tác giả Việt lớn nhất hiện nay. Được biết, ông có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh truyện tranh cũng như mobile game tại Việt Nam.

Đồng thời, ông Dương cũng là đồng tác giả tập truyện tranh dã sử Long Thần Tướng – từng được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao giải Bạc cuộc thi Giải thưởng Truyện tranh Quốc tế lần thứ 9, một trong những giải thưởng truyện tranh uy tín nhất trên thế giới vào tháng 2/2016.

Về Comicola, công ty được thành lập mong muốn có thể đồng hành sáng tạo các sản phẩm văn hóa - giải trí của người Việt như: truyện tranh, boardgame, trò chơi trên điện thoại di động...

Được biết, Comicola còn sở hữu ứng dụng đọc webtoon bản quyền đầu tiên tại Việt Nam và Comicola crowdfunding - nền tảng gây quỹ cộng đồng đã đưa hàng chục dự án của người Việt đến với độc giả. Hiện nay, số lượng truyện tranh được xuất bản tại Comicola chiếm đến 85% thị trường truyện tranh của tác giả Việt.