Hồi xưa thấy mấy tấm biển "bảo hành 5 năm" cắm trên mấy tuyến đường cũng thấy kỳ kỳ, tò mò. Mà giờ đọc báo mới biết, hóa ra ông chủ lớn cắm biển chứ không phải mấy đứa trẻ trâu cắm lung tung đâu nha!

Hôm vừa rồi, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Tôi mới ngó thấy cái tên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Sơn Hải Group) được đề nghị là nhà đầu tư trúng thầu với giá trị đề nghị trúng thầu (vốn góp của nhà nước – VGF) là 1.788,28 tỉ đồng, thấp hơn 12 tỉ đồng so với mức vốn góp 1.800,28 tỉ đồng trong hồ sơ mời thầu.

Dự án đoạn Nha Trang – Cam Lâm được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư là 7.615 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 49km, đi qua 2 huyện Diên Khánh và Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh), trong đó phân kỳ giai đoạn I là 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Vậy mới nhớ lại mấy tấm biển "bảo hành 5 năm" hồi trước

Khi danh sách nhà đầu tư nộp hồ sơ thầu tại các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được Bộ Giao thông vận tải công bố, sự xuất hiện của Tập đoàn Sơn Hải trong Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam - Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn xây dựng Trung Nam đã gây chú ý rồi đó.

Bởi vì đây là Tập đoàn nổi tiếng với việc cắm các biển "bảo hành 5 năm" (thời gian dài hơn so với 2 năm thông thường) dọc các tuyến đường mà mình thi công để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Đầu năm 2015, tập đoàn này một lần nữa được nhắc đến là nhà thầu “về đích” đầu tiên tại dự án trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên khi hoàn thành trước gần 1 năm so với kế hoạch.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn thông lệ, Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, chứ không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà nhiều đơn vị làm đường khác hay thực hiện.

Chính vì thế, Tập đoàn Sơn Hải được đích danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mời tham gia khắc phục hằn lún QL5 cũ vào năm 2015.

Khi khảo sát đoạn đường trên Quốc lộ 5, Sơn Hải đánh giá, các nhà thi công cũ đã cào bóc quá mỏng, dù sửa chữa lại nhưng vẫn chỉ trải thảm lại 3-4 cm nên không thể chịu được trọng tải lớn. Vì vậy, Sơn Hải quyết định cào bóc toàn bộ khối lượng thảm bê tông nhựa gói 11 của các nhà thầu trước đây đã thi công.

Sau khi cào bóc 7 cm, Sơn Hải thảm lại bê tông nhựa, chia thành hai lớp, lớp một dày 5 cm, lớp hai dày 6 cm. Sau khi được Sơn Hải sửa chữa, tình trạng hằn lún trên hơn 10km của Quốc lộ 5 đã không còn.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải, tập đoàn này biết rõ căn nguyên của hằn lún vệt bánh xe là do đâu, vì thế đã chủ động xử lý triệt để nên mới dám cắm những tấm biển cam kết bảo hành 5 năm, chứ không phải để đánh bóng thương hiệu.

Mà Sơn Hải là tập đoàn gì? Ai là ông chủ?

Sơn Hải Group được thành lập vào tháng 4/1998, trụ sở chính đặt tại số 117 Hữu Nghị, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Điểm đặc biệt của Tập đoàn Sơn Hải là người đại diện pháp luật và cổ đông có sự thay đổi nhiều lần, quanh 4 thành viên là ông Nguyễn Viết Hải, ông Lê Thanh Hướng, bà Nguyễn Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Hoa.

Ông Nguyễn Viết Hải, sinh năm 1966, được cho là người “lèo lái” của Tập đoàn Sơn Hải, đến tháng 5/2017 mới nắm giữ cổ phần tại Tập đoàn Sơn Hải. Việc ông Nguyễn Viết Hải nắm giữ cổ phần của Tập đoàn Sơn Hải cũng có sự gián đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018.

Ông Nguyễn Viết Hải  chủ tịch Sơn Hải Group

Tại tháng 5/2019, Sơn Hải Group có vốn điều lệ hơn 2.310 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Viết Hải (nắm giữ 99,912% VĐL) và ông Lê Thanh Hướng (0,088%).

Trong 4 năm trở lại đây, Sơn Hải Group đều đặn ghi nhận cả trăm đến nghìn tỉ đồng doanh thu mỗi năm. Năm 2019, Sơn Hải Group ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.441,6 tỉ đồng, báo lãi thuần ở mức 28 tỉ đồng. Trước đó, năm 2018, 2 chỉ tiêu này lần lượt là 1.333,8 tỉ đồng và 19,3 tỉ đồng.

Nhưng chiến lược phát triển của Tập đoàn Sơn Hải không chỉ dừng lại là nhà thầu xây lắp mà còn phát triển nhiều ngành nghề kinh doanh khác như: Xăng dầu, sản xuất và xuất khẩu lâm sản, bất động sản, đầu tư điện năng tái tạo…

Đầu năm 2019, Sơn Hải Group cùng ông Nguyễn Viết Hải và ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc của Sơn Hải Group góp vốn thành lập Công ty TNHH Sơn Hải Thuỷ điện Hướng Sơn Quảng Trị. Hướng Sơn là chủ đầu tư của 2 dự án thuỷ điện tại tỉnh Quảng Trị là Thuỷ điện Hướng Sơn bậc 2 và Thuỷ điện Hướng Sơn bậc 3.

Trước đó, cuối năm 2019, Hướng Sơn đã khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy thủy điện Đakrông 4 có tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, nằm trên địa phận 3 xã gồm: xã Đakrông, xã Ba Nang, xã Tà Long (huyện Đakrông).

Đặc biệt, ngoài kinh doanh, ông Nguyễn Viết Hải còn là đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới).

Sau hơn 20 năm phát triển, Tập đoàn Sơn Hải đã tham gia thực hiện nhiều dự án trong và ngoài tỉnh như: Dự án đường An Sơn, huyện Lệ Thủy; Dự án nuôi trồng thủy sản xã Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn ; Dự án đường 11 nối Đông và Tây Trường Sơn thuộc huyện Bố Trạch ; Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình ; Dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng; Dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng; Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.