ai-la-chu-so-huu-cua-dia-oc-hoang-quan-ong-trum-nha-o-xa-hoi-co-thi-gia-co-phieu-chua-bang-mot-ve-giu-xe-1-1677145718.jpg

Mới đây, trên thị trường chứng khoán xuất hiện một mã cổ phiếu của công ty bất động sản tăng trần nhiều phiên liên tiếp, giữa bối cảnh hàng loạt mã khác cùng ngành chìm trong sắc đỏ đã gây bất ngờ cho nhà đầu tư. Cụ thể, mã HQC của Công ty cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đã tăng kịch trần hai phiên liên tiếp, thậm chí số cổ phiếu khớp lệnh lên đến hơn 51 triệu đơn vị trị giá 176 tỷ đồng. Đây được xem là một mã cổ phiếu “kỳ lạ” khi có thời điểm khớp lệnh hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên, nhưng lại có lúc thị giá chưa đến 2.000 đồng/cổ phiếu, còn thấp hơn giá vé giữ xe.

Lý do cổ phiếu HQC liên tiếp tăng mạnh là nhờ vào hai gói tín dụng ưu đãi đang được đề xuất để hỗ trợ phân khúc nhà ở xã hội. Đầu tiên là gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, do Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ cấp cho các ngân hàng thương mại, để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn. Thứ hai là theo tiết lộ của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, hiện đã có 4 ngân hàng quốc doanh đã chuẩn bị gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để đồng hành cùng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Về phía công ty Địa ốc Hoàng Quân được xem như “ông trùm” nhà ở xã hội khu vực phía Nam, khi là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào phân khúc này. Hiện tại, đây là doanh nghiệp có số lượng dự án nhà ở xã hội được triển khai nhiều nhất nước, không chỉ ở TPHCM mà còn xuất hiện tại các khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và cả miền Trung. Trước đây vào giai đoạn 2015 - 2016, HQC cũng từng được hưởng lợi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, sau khi gói này kết thúc cũng khiến cho tình hình công ty ngày càng ảm đạm, lợi nhuận liên tục sụt giảm và thậm chí xảy ra vụ lùm xùm thâu tóm quyền lực giữa các cổ đông trong công ty.

Người đứng sau “ông trùm” phân khúc nhà ở xã hội này là ai?

ai-la-chu-so-huu-cua-dia-oc-hoang-quan-ong-trum-nha-o-xa-hoi-co-thi-gia-co-phieu-chua-bang-mot-ve-giu-xe-2-1677145922.jpg

Chân dung Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân - Trương Anh Tuấn và vợ Nguyễn Thị Diệu Phương - Phó Chủ tịch HĐQT

Theo báo cáo quản trị năm 2022 của CTCP Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, cổ đông lớn nhất nắm giữ 3,82% cổ phần của công ty là bà Nguyễn Thị Diệu Phương - Phó Chủ tịch HĐQT của công ty. Bà Phương đồng thời cũng là vợ của Chủ tịch HĐQT - ông Trương Anh Tuấn, người đang sở hữu 3,43% vốn điều lệ. Bên cạnh đó còn có một số thành viên trong gia đình của ông Tuấn đang làm việc tại công ty. Cụ thể, hai người em của vị chủ tịch này là ông Trương Thái Sơn nắm giữ 0,12% vốn và Trương Đức Hiếu nắm giữ 0,05% cổ phần, đều đang đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của HQC. Và Phó giám đốc của Hoàng Quân - bà Trương Nguyễn Song Vân cũng chính là con gái của chủ tịch Tuấn. 

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Diệu Phương cùng chồng mình còn nắm giữ cổ phần tại Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân - pháp nhân đang sở hữu 0,65% vốn điều lệ của Địa ốc Hoàng Quân. Tổng cộng tỷ lệ nắm giữ của những thành viên trong gia đình lên đến khoảng 8,07%. Cổ đông lớn thứ hai đang nắm giữ 3,63% cổ phần của công ty là ông Lê Văn Lợi, người hiện tại không tham gia vào công việc điều hành doanh nghiệp. Trước đó vào tháng 3/2021, ông Lợi từng sở hữu hơn 49 triệu cổ phiếu HQC tương đương 10,31% vốn điều lệ, nhưng sau nhiều lần mua bán thì hiện ông chỉ còn lại khoảng hơn 17 triệu cổ phiếu tương đương 3,63%.

Ông Trương Anh Tuấn sinh ngày 29/09/1964 tại Ninh Thuận, đã có bằng Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Ông chính là người sáng lập CTCP Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân vào năm 2000, và đảm nhiệm cương vị lãnh đạo cao nhất của công ty từ thời điểm đó đến nay. Trước khi thành lập công ty, ông đã trải qua nhiều vị trí quản lý tại các công ty khác nhau. Năm 1990 - 1994, ông Tuấn làm Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng kế hoạch tại Công ty xây dựng Ninh Phước - Ninh Thuận. Đến năm 1995, ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng kinh doanh kiêm Trợ lý Tổng giám đốc cho các công ty có vốn nước ngoài như: Công ty Nghi Gia (Singapore) và Công ty Vĩnh Phước (Indo). Nơi làm thuê cuối cùng của ông là tại Công ty Thành Danh - Việt Nam. Hiện tại, ngoài nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT của Địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Anh Tuấn còn là Chủ tịch của 11 công ty trong hệ sinh thái như: CTCP Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Tây Ninh, Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân,...

Năm 2022, Chủ tịch Trương Anh Tuấn từng gây xôn xao dư luận khi chia sẻ về việc có một nhóm cổ đông có ý định thâu tóm quyền lực tại CTCP Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân. Cụ thể, trước thềm họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, có một nhóm 42 cổ đông nắm giữ tổng cộng hơn 10% cổ phần công ty, đưa ra yêu cầu bổ sung bà Nguyễn Giang Quyên vào thành viên HĐQT. Thời điểm đó, bà Quyên đang là Tổng Giám đốc Louis Land (mã chứng khoán: BII) - một trong hai mã cổ phiếu bị ông Đỗ Thành Nhân thao túng trong vụ án thao túng chứng khoán xảy ra tại CTCP Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt. Tuy nhiên, do văn bản đề nghị chưa có đầy đủ chữ ký, con dấu của nhà đầu tư là tổ chức nên không thể công nhận. Sau đó, đích thân ông Tuấn chia sẻ rằng đã gặp trực tiếp bà Quyên và ông Đỗ Thành Nhân, nhưng đã từ chối lời đề nghị tham gia ban điều hành của phía Louis Holdings vì năng lực, tiêu chí tham gia chưa phù hợp.