Aeon Entertainment, hãng con điều hành rạp chiếu phim của tập đoàn Aeon, sẽ thành lập liên doanh với Beta Media của Shark Minh Beta trong tháng 3 này. Dự kiến, hai bên sẽ mở rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2025 và đến năm 2030 là 21 rạp, với một số rạp độc lập bên ngoài và phần còn lại nằm trong các trung tâm mua sắm Aeon Mall.
Thật ra kế hoạch kinh doanh này đã công bố từ tháng 8-2024, với số vốn góp được công bố là 5.000 tỉ đồng (200 triệu đô la) và kế hoạch mở 50 rạp phim đến năm 2035.
Aeon Entertainment là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty đã chi khoảng 3 tỉ yen mỗi năm trong nhiều năm qua để cải thiện các cơ sở hiện có và mở các rạp chiếu phim nhỏ hơn. Thị trường Nhật Bản bão hòa, buộc Aeon Entertainment tìm kiếm các mảnh đất màu mỡ bên ngoài, với Việt Nam là thị trường đầu tiên.
Dự kiến, Aeon Entertainment có kế hoạch đầu 20-30 tỉ yen (134-200 triệu đô la) đến năm 2035. [Số tiền này tương đương kế hoạch đầu tư trong 10 năm tại Nhật Bản.]
Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Aeon Entertainment. Bởi đây là thị trường có dân số hơn 100 triệu và hiện có tương đối ít rạp chiếu phim. Theo thống kê của Hiệp hội Phát hành phim Việt Nam, tính đến hết năm 2023, Việt Nam có khoảng 1.100 rạp chiếu phim với hơn 6.000 phòng chiếu. Các rạp chiếu phim này tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội.
Hiện Beta Media có là cụm rạp lớn thứ tư tại Việt Nam với 20 rạp phim, xếp sau CGV, Lotte và Galaxy.
Điều thú vị là Aeon Cinema sẽ tận dụng thế mạnh của Aeon Mall như thế nào.
Aeon Mall có đến 12 trung tâm mua sắm ở các thành phố lớn của Việt Nam, doanh số hơn 7 tỉ đồng mỗi ngày, lợi nhuận tổng hợp đạt 2 tỉ đồng, theo các báo cáo của Aeon Mall. Các con số này bao gồm nhiều mảng như siêu thị, ăn uống, cho thuê mặt bằng, sự kiện, rạp chiếu phim…
Thế nhưng dù khổng lồ là thế, doanh thu của Aeon Mall lại thấp hơn chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K, nhưng lợi nhuận lại lớn hơn nhiều.