Chứng khoán ACB (ACBS) vừa cho biết trong báo cáo phân tích mới nhất Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank đang chuẩn bị phát hành riêng lẻ 6,5% vốn cho cổ đông chiến lược Mizuho và một số cổ đông khác. Dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất trong quý I/2025.

Theo ACBS, năm 2019, Vietcombank đã phát hành thương vụ tương tự và giá phát hành vào thời điểm đó tương đương với P/E trượt 12 tháng (pre-money) là 16 lần và P/B sau phát hành (post money) là 2,8 lần.

***Dựa trên định giá của thương vụ trước đây, ACBS ước tính giá phát hành lần này sẽ rơi vào khoảng 96.000 - 100.000 đồng/cổ phiếu.

acbs-vietcombank-chuan-bi-ban-65-von-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-lo-dien-nha-dau-tu-mua-1720287464.jpg

ACBS cho rằng việc phát hành sẽ có nhiều tác động tích cực đến tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cũng như khả năng tăng trưởng tín dụng của Vietcombank.

Cụ thể, công ty chứng khoán này kỳ vọng CAR của Vietcombank sẽ được cải thiện thêm khoảng 2 điểm % sau khi phát hành cổ phiếu. Mặc dù CAR của Vietcombank đến 31/12/2023 là 11,4% đã đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu 8%.

"Việc cải thiện hệ số an toàn vốn sẽ giúp ngân hàng gia tăng năng lực cung ứng tín dụng ra nền kinh tế mà vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về vốn của Basel III trong tương lai, đồng thời tạo dư địa chi trả cổ tức tiền mặt trong những năm tới", ACBS nhận định.

Tuy nhiên, ACBS cũng cho rằng với việc tăng gần 20% quy mô vốn chủ sở hữu, Vietcombank sẽ phải đối mặt với áp lực duy trì hiệu quả sinh lời đang ở mức khá tốt của mình. Theo đó, chuyên gia dự báo tỷ suất sinh lời trên vốn chủ (ROE) của VCB sẽ giảm từ mức 20% hiện tại xuống 15% đến năm 2026 - tương đương với trung bình ngành.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, nhà băng này cũng thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 dự kiến được tổ chức vào ngày 19/8 tại Hà Nội.

Nội dung cuộc họp là nhằm thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 cũng như sửa đổi một số nội dung trong Điều lệ, quy chế của ngân hàng.

---------

Được biết, kế hoạch chào bán riêng lẻ 6,5% cổ phần đã được Vietcombank đưa ra từ năm 2019 song vẫn chưa thể hoàn tất.

Trước đó, Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết Vietcombank đã lựa chọn Citigroup để tư vấn triển khai thương vụ chào bán riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược.

Đại diện của Vietcombank xác nhận Citi đã được chọn để bán cổ phần nhưng từ chối bình luận về các chi tiết khác về thương vụ này.

Cũng theo nguồn tin này, nhà băng này có thể tiếp cận các nhà đầu tư nước ngoài lớn và đợt bán vốn sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2024 và dự kiến thu về được khoảng 1 tỷ USD nếu thương vụ giao dịch thành công.