Mục tiêu tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km vào năm 2030 đang khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lo ngại. Nếu quy định này được áp dụng, tới 96% ô tô xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện tại sẽ không đạt chuẩn, đồng nghĩa phải dừng bán.
VAMA cho rằng yêu cầu quá nghiêm ngặt, buộc các hãng xe phải tăng gấp gần 10 lần lượng xe điện hóa trong 5 năm tới, đây là điều gần như bất khả thi khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế và người dùng chưa sẵn sàng.
Trong kịch bản này, những cái tên hưởng lợi rõ rệt sẽ là các doanh nghiệp xe điện và chuỗi giá trị liên quan. VinFast (VIC) với loạt xe VF 3, VF 5, VF 6 đang dẫn đầu doanh số xe điện, gần như chắc chắn là “người thắng cuộc lớn nhất”. Ngoài ra còn có Tasco (HUT), TMT Motors (TMT), cùng các doanh nghiệp phát triển hạ tầng sạc như PV Power (POW), Viettel Construction (CTR), hay công nghệ như FPT (FPT).
Trong khi đó, các hãng và doanh nghiệp “trung thành” với động cơ đốt trong sẽ đối diện rủi ro mất thị phần, thậm chí bị buộc dừng bán hàng loạt mẫu xe quen thuộc. Petrolimex (PLX) cũng đối diện áp lực khi mảng xăng dầu bị thu hẹp bởi xu hướng chuyển đổi xanh.
Rõ ràng, đây không chỉ là cuộc chơi của riêng ngành ô tô, mà là một cuộc tái phân phối lợi ích khổng lồ giữa kẻ thích ứng nhanh và kẻ chậm thay đổi.