
1. Mô hình All-in-shop
Một điểm bán có thể bán nhiều mặt hàng khác nhau, nhiều sản phẩm khác nhau, có sự tương hỗ với nhau, siêu thị, bán lẻ, nhà hàng, food-court, food-truck, coffee xe đẩy cùng ghép vào 1 chỗ
Các thương hiệu F&B tham gia mô hình này sẽ đóng vai trò như một mắt xích trong hành trình mua hàng. Nhỏ mà có võ. Diện tích khiêm tốn nhưng cơ hội tiếp cận khách hàng rất tiềm năng.
2. Mô hình ki-ốt hóa
Khác với mô hình ở trên, ki-ốt hướng đến tệp khách có hành vi tiêu dùng tối giản, nhanh gọn. Coffee Bike, Pizza Home kiosk. Mô hình nếu đóng gói để bán vỉa hè thì càng tốt, có thêm nhiệm vụ gia tăng nhận diện brand và có thể chuyển đổi thành mô hình xe đẩy
Tuy nhiên theo quan sát cá nhân thì mô hình xe đẩy đứng riêng độc lập tỷ lệ gãy rất cao
3. Mô hình nhượng quyền
Nhượng quyền là xu hướng phát triển của ngành F&B những năm trở lại đây. Nó giúp khi xử lý tốt bài toán chi phí, tận dụng hiệu quả nguồn lực sẵn có trên nhiều phương diện. Bên nhượng quyền thì mở rộng với rủi ro về tài chính thấp hơn. Còn bên nhận quyền có thể có được doanh thu sớm hơn, chi phí cung ứng đầu vào cũng tiết kiệm hơn so với tự đầu tư.
Cho dù nhiều người nó về những bất lợi của mô hình nhượng quyền hay những mô hình nhượng quyền “lùa gà” đâu đó vẫn có trên thị trường nhưng nói chung thì mô hình nhượng quyền sẽ vẫn còn phát triển mạnh trong tương lai
4. Mô hình từ Từ F&B đến FMCG
Phân biệt F&B là mô hình thường là quán ăn, quán uống, F&B thiên về FMCG tiêu dùng nhanh là sản phẩm thực phẩm đóng gói. Hai cái này sẽ dần tương hỗ cho nhau.
Các mô hình dịch vụ F&B sẽ tích hợp thêm mô hình sản xuất và phân phối thực phẩm như một giải pháp an toàn và định hướng kinh doanh lâu dài.
Với chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thực phẩm sẽ chủ động tích hợp mô hình dịch vụ F&B để tự tạo đầu ra cho chính mình. Đặc biệt, họ sẽ tập trung vào phát triển các chuỗi điểm bán sở hữu hoặc nhượng quyền.
5. Mô hình health-base
Các mô hình tốt cho sức khỏe sẽ phát triển mạnh. Sự kiện của iPOS có bạn hỏi “Đồ ngon, chiên rán thường không tốt cho sức khỏe”… well, ranh giới này sẽ dần bị vượt qua nhanh với các công nghệ và máy móc nấu nướng thôi…
Đồ ăn ít đường, ít muối, vegan-base (gốc thực vật), siêu thực phẩm (gốc từ cá và thực vật biển) sẽ là những hướng đi tiềm năng và dài hạn. Tại Trung Quốc thì một số đồ vượt ngưỡng về muối hay đường sẽ bị loại khỏi siêu thị… Thực phẩm hữu cơ và quy trình chế biến ngay thu hoạch ngày càng được ưa chuộng. Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận được giá trị tương xứng về sức khỏe.
Theo đây là các xu hướng các bạn có thể tham khảo trước khi bắt tay vào khởi nghiệp F&B và cũng là xu hướng mà những người đang kinh doanh trong ngành nên phát triển