4-thay-doi-dang-chu-y-ve-insight-genz-1697523405.webp
 

1. Chủ động tiếp nhận các nội dung quảng cáo

Theo báo cáo của Tinuiti - Performance Agency lớn nhất trên các nền tảng Truyền hình trực tuyến, khoảng 37% Gen Z cho phép theo dõi dữ liệu cá nhân để được điều hướng đến nội dung quảng cáo phù hợp - cao gấp 3 lần so với các thế hệ trước. Bên cạnh đó, so với thế hệ Millennials và Baby Boomers, Gen Z cũng có ít có khả năng xóa cookies trình duyệt của họ hơn (41% so với 59%) hoặc sử dụng chương trình chặn quảng cáo (ad blocker) hơn.

Điều này cho thấy quảng cáo trong những năm gần đây không còn chịu quá nhiều sự “kỳ thị” bởi người tiêu dùng như thời gian trước. Thay vì khó chịu và né tránh, người dùng Gen Z ngày nay tỏ ra cởi mở hơn với các mẩu quảng cáo và thậm chí còn tận dụng nó như một công cụ để tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.

2. Dùng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm thông tin sản phẩm

Nghiên cứu của Tinuiti cũng chỉ ra tác động mạnh mẽ của mạng xã hội đến Gen Z. Không có gì ngạc nhiên khi nền tảng TikTok cũng chính là nơi mà “những công dân của thời đại số” tìm kiếm thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Theo Cloudflare - công ty dịch vụ DNS và chuyên theo dõi lưu lượng toàn cầu, TikTok đã “truất ngôi” Google để trở thành tên miền phổ biến được truy cập nhiều nhất thế giới từ cuối 2021. Bên cạnh đó, theo một khảo sát do Google thực hiện đầu năm 2022, 40% người dùng thuộc thế hệ Gen Z thừa nhận rằng họ đã truy cập TikTok hoặc Instagram thay vì Google khi muốn tìm kiếm các địa điểm ăn trưa ở gần khu vực họ sinh sống.

3. Đưa ra quyết định mua hàng dựa trên lời khuyên của Influencer/KOLs

Hơn 75% Gen Z được khảo sát cho biết họ đã mua sản phẩm dựa trên lời khuyên của một người ảnh hưởng trong năm qua, tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với thế hệ Baby Boomers. Đối với ngành làm mỹ phẩm và thực phẩm, đồ uống, tỷ lệ này tăng lên 85%. Andy Taylor nhấn mạnh: "Các Influencer đang nhanh chóng trở thành nơi tìm kiếm sự gợi ý đáng tin cậy đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Vai trò của họ trong việc thu hút, gợi ý mua sắm sản phẩm từ đây sẽ chỉ tăng lên”.

Thế hệ Gen Z cũng có xu hướng nghiên cứu thật kỹ sản phẩm trước khi mua hơn so với các thế hệ khác. Điều này áp dụng cho cả mua sắm trực tuyến và mua sắm tại cửa hàng. "Mức độ mà các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok là kênh giúp gen Z phát hiện, tìm hiểu và ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn mua sản phẩm một cách đáng kinh ngạc. Marketers cần nghiên cứu rõ về các nền tảng gen Z sử dụng nhiều để tìm cách hiệu quả tác động vào nhận thức cũng như thu hút, thuyết phục người tiêu dùng trẻ”, anh nói thêm.

4. Chi tiêu thông minh hơn

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, Gen Z từ nhỏ đã hình thành thói quen tìm kiếm thông tin dưới nhiều hình thức. Thế hệ này được mô tả là tech-native, những người xem công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Dù thu nhập của thế hệ Gen Z thường thấp hơn (chủ yếu do họ mới bắt đầu sự nghiệp), điều này không có nghĩa rằng họ không quan tâm đến tiền bạc. Trái lại, họ có quyết tâm và tham vọng về việc kiếm tiền.

Theo báo cáo của GWI, 63% trong nhóm được khảo sát cho biết họ muốn tiết kiệm nhiều hơn trong vòng 3 tháng tới - cao hơn so với các thế hệ khác. Vì vậy, các thương hiệu cần đưa ra lý do thuyết phục để gen Z cảm thấy mình đang chi tiêu một cách thông minh và hợp lý thay vì đem đến cho họ suy nghĩ rằng đây là khoản tiền không đem lại nhiều giá trị về lâu dài trong tương lai.

Theo Tuệ Di

www.facebook.com/groups/vietnam.market.report/posts