395621076-10227999164822931-4777811969498751085-n-1698635465.jpg
 

Đúng là việc sử dụng xe điện vẫn đang tăng lên và ngành công nghiệp này đang mở rộng nhanh hơn so với thị trường ô tô tổng thể. Tuy nhiên, câu chuyện khác biệt xuất hiện khi nói đến cổ phiếu xe điện, và các nhà đầu tư đang trở nên cảnh giác hơn với những cái tên này - bao gồm cả Tesla, mà CEO Elon Musk tin rằng nó có thể một ngày nào đó trở thành công ty có giá trị nhất trên hành tinh.

TẠI SAO CỔ PHIẾU CÁC HÃNG XE ĐIỆN ĐỀU GIẢM GIÁ?

Cổ phiếu xe điện (EV) đang giảm giá vì bốn lý do sau đây:

1. Lãi suất trái phiếu tăng và Môi trường kinh tế suy thoái

Lãi suất trái phiếu đã tăng mạnh, và lãi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm vừa đạt 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007. Đáng chú ý, lãi suất cao hơn thường gây ra tác động tiêu cực đối với ngành công nghiệp ô tô, vì chúng làm cho ô tô trở nên đắt đỏ hơn - điều mà Musk đã nói trên một số dịp trong cuộc gọi Q3 về lợi nhuận. Môi trường kinh tế suy thoái đang làm tăng thêm khó khăn cho các cổ phiếu tăng trưởng, bao gồm cả các công ty xe điện (EV).

2. Sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc áp lực lên cổ phiếu xe điện Trung Quốc

Cổ phiếu xe điện Trung Quốc như NIO (NIO) và Xpeng Motors (XPEV) cũng gặp khó khăn trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc. Đáng chú ý, cả hai công ty này đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu; trong năm nay, CYVN Holdings - một công ty được hậu quả của Chính phủ Abu Dhabi - và Volkswagen (VWAGY) đã đầu tư vào NIO và Xpeng Motors, tạo ra những cuộc tăng giá ngắn hạn với giá cổ phiếu của họ.

Ngoài ra, Trung Quốc đã đặt ra các hạn chế về xuất khẩu than chì - với lý do là vấn đề "an ninh quốc gia". Điều này có thể dẫn đến việc tăng giá than chì và, qua đó, tăng chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất xe điện. Sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc này ảnh hưởng tiêu cực đối với cổ phiếu xe điện, vì Trung Quốc không chỉ là thị trường lớn nhất cho ô tô điện, mà còn là một nhà cung cấp quan trọng của nhiều nguyên liệu pin - đặc biệt là đất hiếm."

4. Sự Tăng Cầu về Xe Điện (EV) Không Mạnh

Mặc dù nhu cầu về xe điện (EV) vẫn tiếp tục tăng, nhưng nó không đủ nhanh để đáp ứng với mức cung ứng mà các nhà sản xuất lớn đã lên kế hoạch. Dưới đây là một tóm tắt về những hành động của một số nhà sản xuất ô tô cho chúng ta biết về môi trường cầu EV:

Tesla đã bỏ lỡ dự đoán giao xe trong Q3 và thông báo rằng họ sẽ trì hoãn trong việc xây dựng nhà máy ở Mexico. Musk đã thực tế rút lại tỷ lệ tăng trưởng sản xuất dài hạn mục tiêu là 50%, điều mà ông đã nhấn mạnh nhiều lần trong quá khứ, và trong cuộc gọi Q3 về lợi nhuận, anh nói: "Không thể có tỷ lệ tăng trưởng kép 50% mãi mãi, nếu không bạn sẽ vượt quá khối lượng của vũ trụ đã biết."

Trong cuộc trao đổi về lợi nhuận Q2 2023 của họ, Ford (F) cũng đã trì hoãn dự đoán sản xuất xe điện năm 2023 của họ lên 600.000 xe một năm, đồng thời thêm rằng họ sẽ linh hoạt về dự đoán sản xuất 2 triệu xe vào năm 2026.

Đối thủ General Motors (GM) cũng làm tương tự trong cuộc gọi về lợi nhuận Q3 của họ và hủy bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện vào giữa năm 2024. Hôm nay, công ty đã bãi bỏ kế hoạch phát triển xe điện nhỏ hơn chung với Honda Motors (HMC) của Nhật Bản. Trong tháng này, họ cũng thông báo sẽ trì hoãn sản xuất xe tải điện tại nhà máy lắp ráp Orion. Ngẫu nhiên, là GM đã khởi đầu làn sóng EV vào đầu năm 2021, khi trở thành nhà sản xuất ô tô Detroit đầu tiên cam kết đến tương lai không khí thải không - hứa ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong sau năm 2035.

Công ty khởi nghiệp EV Lucid Motors, đã báo cáo lượng giao xe thấp cho Q3, đã đưa ra một chương trình giới thiệu để thu hút người mua - một dấu hiệu khác rằng họ vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua cho xe của họ.

Là một minh chứng khác cho sự mất cân đối giữa cầu và cung, nhiều báo cáo cho thấy các đại lý đang bị kẹt với lượng tồn kho xe điện tăng lên. Điều này trái ngược với vài năm trước, khi các công ty xe điện thường không có nhiều tồn kho và bị hạn chế bởi mức cung ứng - khác với hiện nay, khi ngành công nghiệp dường như gần như bị hạn chế hoàn toàn bởi cầu hỏi.

Tương lai của cổ phiếu EV ra sao?

Tương lai ngắn hạn cho cổ phiếu EV đang trở nên mơ hồ trong bối cảnh các yếu tố kinh tế suy thoái, sự cạnh tranh gia tăng và cuộc chiến giá tiếp tục. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vẫn có triển vọng trong dài hạn, khi việc chuyển đổi sang xe không khí thải không tránh khỏi - đặc biệt với các căng thẳng tái diễn ở Trung Đông dẫn đến sự tăng giá dầu, khiến các quốc gia e ngại sự phụ thuộc quá mức vào nhập khẩu năng lượng.

Mặc dù các công ty EV tài chính mạnh - đặc biệt là những công ty có đề xuất sản phẩm hấp dẫn và được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư có túi tiền mạnh - có thể vẫn tồn tại trong giai đoạn suy thoái hiện tại, nhưng dường như đây là cuộc chơi cuối cùng đối với những công ty yếu và khó khăn trong lĩnh vực xe điện. Các nhà đầu tư nên sẵn sàng đối mặt với thêm nhiều trường hợp phá sản, như chúng ta đã thấy trong trường hợp của Lordstown Motors (RIDEQ)."

Dù vậy, kịch bản không khác gì so với thế kỷ trước, khi hầu hết các công ty ô tô đã phá sản và chỉ một vài sống sót. Sự khác biệt duy nhất vào thời kỳ đó là các công ty đang cố gắng sản xuất ô tô chạy bằng xăng - trong khi lần này họ đang thử sức với các xe điện.

Lời bình: VINFAST giống như nhiều doanh nghiệp EV khác đang và sẽ gặp khó khăn về thị trường do suy thoái kinh tế toàn cầu. Đồng thời Vinfast cần tiền để mở rộng sản xuất kinh doanh trong những năm tới dù sẽ không nhiều như 2 năm qua. Vinfast có vượt qua được thách thức hay không sẽ phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của các cổ đông chính và sự tham gia đầu tư của các định chế tài chính trong thời gian tới vì Vinfast cần tiền để mở rộng sản xuất kinh doanh. Phải nói là Vinfast đang ở tình thế vô cùng khó khăn, từ ngoài vào trong.