Matcha Cafe Maiko là chuỗi Matcha ko quá lớn, 22 cửa hàng nhưng chuỗi đã tạo dựng được thương hiệu mạnh ở phân khúc cao cấp và từ một cửa hàng nhỏ tại Hawaii, chuỗi đã mở rộng qua Mỹ và Canada cùng với làn sóng nóng lên của Matcha…

1. Khởi đầu thông minh: Matcha Cafe Maiko mở năm 2016, ko quá lâu đời nhưng họ có 2 lựa chọn thông minh 1. Mở tại Hawaii, nơi có rất nhiều Du khách Nhật nghiện Matcha nhưng chưa có cửa hàng Matcha nào thực sự ngon. 2. Sử dụng nguồn trà matcha từ Harima Garden (Nhật) vốn nổi tiếng với lịch sử chuyên bán Matcha từ năm 1858, từ đó hưởng luôn lịch sử của Harima Garden, tạo được sự gắn kết về di sản và niềm tin về chất lượng cũng như sự cao cấp brand.
2. Sản phẩm hero dễ viral: Tuy brand bán matcha nhưng sản phẩm dẫn tạo sức hút mạnh nhất và có được sự tương tác nhiều nhất chính là kem tươi matcha soft serve: vị đậm, màu xanh đặc trưng và đặc biệt là dễ chụp ảnh. Khách hàng hầu như đến Matcha Cafe Maiko sẽ chụp ảnh đăng Insta, trở thành hiệu ứng gọi là “Instagrammable”
3. Định giá cao cấp: Với một sản phẩm mới ở một thị trường mới và nguồn nguyên liệu cao cấp, Matcha Cafe Maiko khởi đầu nhỏ với phân khúc cao cấp. Brand bán đắt hơn ~25% so với đối thủ trà sữa trên thị trường và có sự cực đoan về sản phẩm. Mức giá neo đó tạo cảm giác cao cấp nhưng value for money vì chất lượng matcha chuẩn Nhật và thương hiệu đứng ở vị trí top of mind trong mảng Matcha
4. Lõi Nhật Bản, hướng hiện đại: Maiko phát triển nhanh chóng khắp Mỹ và Canada nhờ nhượng quyền, nhưng vẫn giữ “gốc” Nhật Bản: ngoài kem matcha, họ có frappé hojicha, đá bào, chiffon cake, mochi, latte nhưng tất cả đều nằm trong “khung” tráng miệng Nhật Bản. Tuy nhiên nếu chỉ vậy thì brand sẽ rất bó, vậy nên Matcha Cafe Maiko dựa vào cốt lõi sản phẩm truyền thống matcha nhưng biến tấu thành nhứng món tráng miệng hiện đại frappé, parfait, với sự liên kết mạnh với nguyên liệu Matcha
Cơn sốt Matcha đã lan đến Việt Nam và thực ra đây là con sóng mạnh về ngành F&B, tuy rằng có thể không bùng nổ dữ dội như Trà sữa nhưng nó cũng là cơ hội để nhiều brand Matcha Việt Nam có thể tận dụng và phát triển