sacombank-16790452616251989906050-1684562664.jpg
 

(1) Theo đề án tái cơ cấu đến 2025 là kết thúc. Số lượng Cổ Phiếu này là để đảm bảo các tồn đọng mà nhóm này có tại SACOMBANK. 

Tại năm 2016, lúc đó được định giá đâu đó khoản 18.000/CP mới đảm bảo tồn đọng. Tuy nhiên lúc đó ai có tiền mặt để mua là rất khó (tiền tươi thóc thật). Và giá cao hơn giá thị trường gấp đôi. Lúc đó rất nhiều tổ chức thèm cục này tuy nhiên không thể có tiền mặt trong lúc cả ngành đang tái cơ cấu. 

Tuy nhiên đề án tái cơ cấu được hoàn thành trong năm nay. Vào quý 4 thì khoản 32.5% này sẽ nóng lên trong thời gian tới. 

Câu hỏi giải quyết thế nào? Giá ra sao? Thì trong bài này mình phân tích các tình huống cho cổ đông STB hiểu rõ hơn. ĐẶC BIỆT ĐÂY LÀ GIẢ ĐỊNH THEO QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN. (người đọc phải lưu ý và tôn trọng quan điểm này, tránh nhầm lẫn). 

(2) Những năm trước có tổ chức muốn mua lượng cổ phiếu này thông qua đấu giá. Tuy nhiên đó là một phức tạp trong quá trình tái cơ cấu. Nên ý định đó cũng khó mà thành hiện thực. Bây giờ đến giai đoạn này thì không còn ý nghĩa nữa. 

(3) ĐHCĐ vừa rồi, chủ tịch hội đồng quản trị nói “SACOMBANK trình NHNN mua lại số cổ phần này để tuyên bố hoàn thành tái cơ cấu, sau đó đem ra đấu giá”. Thực hiện hoàn thành toàn bộ trong năm nay. Rồi mới chia cổ tức được. 

STB lâu nay cũng chịu “áp lực dư luận cổ đông” rất lớn về chia cổ tức. Năm nào đại hội cũng rất nóng. Thực tế ban lãnh đạo cũng muốn chia mà. Vấn đề là NHNN chỉ đạo theo đúng lộ trình đã công bố. Nên áp lực này cũng phải giải quyết sớm thôi khi STB trích lập dự phòng xong vào quý 3-4 năm nay. 

(4) Cách thứ nhất: Mang hết ra đấu giá. 

Với hướng này hiện không còn khả thi, nhưng mình cũng trình bày để nhà đầu tư STB hiểu rõ. 

Hướng này phải được chính phủ đồng ý thông qua. 

Giá đấu bao nhiêu?: Phải định giá, định giá ở đây khá phức tạp. Bao gồm “giá lõi tồn đọng. Và giá trị định giá nhiều phương pháp. Tất nhiên những công ty tham gia định giá mới cho giá thật. 

Một số tổ chức đưa ra định giá vào năm 2021 là không thấp hơn 34.000 đồng. Hiện nay là khoản 38.000 đồng. Nếu 2024 thì khó mà thấp hơn 42.000 đồng/1CP. 

Về giá thị trường mới đây Rồng Việt đưa ra định giá sau khi kết thúc 2023 là 38.400 đồng. 

(5) Trường hợp STB mua về làm cổ phiếu quỹ. 

=> Giá mua: Tối thiểu bằng giá tồn đọng. Theo mình tính toán giá đó không thấp hơn 34.000 đồng, càng để lâu càng cao. 

=> STB xử lý hướng này rất có Lợi cho bản thân ngân hàng. Kiểu như thu được lãi dự thu. 

=> Sau khi mua về làm cổ phiếu quỹ xong là rất phức tạp từ đây. Phải xử lý theo nhiều hướng khác nhau. Nhưng hướng nào bản thân STB cũng có lợi rất lớn. 

Một là: Đem ra đấu giá, cái này đơn giản. Đấu giá thì STB có lời thêm vào BV 5-10K tỷ giúp giá sổ sách tăng lên (không được ghi vào lợi nhuận sau thuế mà chỉ được ghi vào BV). 

Hai là: đem chia luôn cho cổ đông. Tức là đem chia cổ tức luôn. Với phương án này thì rooom nước ngoài phải ở tỷ lệ tương ứng. Tức là đâu đó 23%. Chia xong thì tự động Room nhảy lên 30%. (Bây giờ thì nhà đầu tư hiểu tại sao có cuộc chiến Drama Room nước ngoài rồi chứ?)

Ba là: đem huỷ, phương án này không khả thi vì chiến lược của STB 2026 là vốn điều lệ 60.000 tỷ đồng mà. 

Bốn là: bán lô lớn cho nhà đầu nước ngoài. Lúc này phải được chính phủ đồng ý và không quá 49%. Tức là Room nước ngoài hiện 27% như vậy chỉ bán được 22% còn hơn 10% đem đấu giá. Phương án này cũng không còn chút khả thi nào nữa. 

Như vậy: Hai trường hợp Room nước ngoài về 23 và chia cho cổ đông và đem đấu giá tất thì khả thi nhất. 

(6) Biến động tài chính sau khi được mua làm cổ phiếu quỹ 

=> Chỉ số tài chính chỉ được tính dựa trên số cổ phiếu đang lưu hành. Tức là chưa đầy 1.3 tỷ cổ phiếu. Lúc này EPS, PE, ROE… Bien động tăng rất lớn. Ví dụ EPS năm nay 5.000 đồng thì thành 6.650 đồng. 

=> Lúc đó khi chia cổ tức thì theo quy định cổ phiếu quỹ không được chia. Như vậy cổ đông sẽ được nhiều hơn. 

=> Nếu đem đi đấu giá xong thì các chỉ số trở lại bình thường. 

(Nhà đầu tư tự nghiên cứu thêm dựa vào cách tính và quy định pháp luật). 

(7) Thời gian diễn ra như thế nào?. 

=> Nếu quý 4 làm lễ hoàn thành tái cơ cấu thì quý 3 NHNN đồng thuận với STB sau đó trình thủ tướng trước quý 4. Như vậy nếu thuận lợi phải quý 3 mới trình. Có thể là tháng 8/2023 là hợp lý. 

=> Về đấu giá thì thì ít nhất quý 4/2023 mới đấu giá được. Tuy nhiên chỉ cần mua về làm cổ phiếu quỹ là tái cơ cấu đã hoàn thành. Thậm chí để 2024 đấu giá sẽ có giá hơn vì lúc đó LNST không còn trích lập nữa nó rất lớn. 

Trên đây là toàn bộ nội dung STB về khoản 32.5%. Và đây là quan điểm cá nhân phân tích. Thực hiện theo phương án nào là quyết định của NHNN, Chính phủ chúng ta, chứ không phải cổ đông như chúng ta. 

12 năm rồi kể từ khi xảy ra biến cố. 8 năm cổ đông rất mệt mỏi với tái cơ cấu và cổ tức. Chờ đợi 10 năm được thì 2 năm nữa có sao đâu. 

Chúc những cổ đông mòn mỏi đợi chờ ngày công bố tái cơ cấu hoàn thành. Cảm ơn đã đọc và không nên mua cổ phiếu giá cao làm gì.