Son môi và quả mọng, cushion và trà sữa, bộ sản phẩm được đặt trong hộp bánh Donut… Có thể thấy sự kết hợp giữa mỹ phẩm và đồ ăn không còn xa lạ trong các chiến dịch làm đẹp. Nguồn cảm hứng từ đồ ăn cho phép các thương hiệu mỹ phẩm tạo nên mối liên hệ tích cực, đầy cảm xúc với khán giả, từ đó lôi cuốn và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm.
Cùng Ori khám phá 10 chiến dịch làm đẹp độc lạ lấy cảm hứng từ đồ ăn. Bạn có biết đến chiến dịch nào trong những chiến dịch này?
1. Rhode
Thương hiệu làm đẹp của Hailey Bieber có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất về các chiến dịch làm đẹp lấy cảm hứng từ ẩm thực, đặc biệt là những món mà người tiêu dùng quen thuộc nhất.
Rhode đã trở nên nổi tiếng với các chiến dịch hấp dẫn, trong đó, các sản phẩm chủ chốt của họ luôn được đặt giữa những món ngon. Từ Lip Peptide Tints nằm cạnh quả mọng pavlova, đến Pocket Blush ẩn bên cạnh một chiếc bánh scone anh đào, Rhode đã làm được tất cả.
Sự đơn giản trong bao bì thương hiệu của Rhode càng được khuếch đại bởi những chi tiết trang trí xung quanh, tạo nên những hình ảnh thú vị mà người dùng mạng xã hội luôn thích chia sẻ.
Các sản phẩm chủ chốt của Rhode luôn được đặt giữa những món ngon.
Nguồn: Brand Vision
2. e.l.f
Khi e.l.f tung ra 6 màu mới của dòng son dưỡng Glow Reviver Melting Lip Balm, cộng đồng mạng đã vô cùng phấn khích. Và thương hiệu quảng bá chúng bằng một chiến dịch lấy cảm hứng từ thực phẩm, nhanh chóng giúp bộ sưu tập mới được lan tỏa rộng rãi.
Mỗi màu son được đặt tên theo các loại thực phẩm khác nhau. Đi kèm với đó là viral clip cho thấy từng sắc thái màu sắc của từng loại thực phẩm, từ kẹo bơ cứng vani đến bánh dâu tây. Bằng cách đó, e.l.f đã tạo ra phản ứng cảm xúc tức thời ở người xem, khiến họ “thèm muốn” sản phẩm ngay cả trước khi dùng thử.
Key visual bắt mắt của dòng son dưỡng Glow Reviver Melting Lip Balm.
Nguồn: e.l.f
3. N.Y.X
NYX cũng nhìn thấy các thương hiệu khác đang thực hiện các chiến dịch làm đẹp lấy cảm hứng từ đồ ăn, và họ quyết định tiến xa hơn một bước.
Thay vì chỉ tạo ra một vài hình ảnh chiến dịch mang tính thẩm mỹ để ra mắt dòng skin tint mới, NYX đã tạo ra hẳn sản phẩm mỹ phẩm lấy cảm hứng từ đồ ăn. Được đặt tên là Glaze Tint, bao bì sản phẩm khiến người ta liên tưởng đến bánh donut và mật ong, một phần nhờ chính cái tên gọi.
Để quảng bá cho sản phẩm này, NYX đã xây dựng một chiến dịch xoay quanh khả năng tạo độ bóng của sản phẩm, kết thúc bằng một video quay cảnh lớp tint được rót như nước sốt lên một bát bỏng ngô. Khán giả đã “ăn ngấu nghiến” nội dung đó, khiến lượt tương tác tăng vọt.
Bao bì của Glaze Tint khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến bánh donut và mật ong.
Nguồn: NYX
Một sự kết hợp thú vị khác của NYX gây tò mò, thích thú với công chúng là sự kết hợp của đầu bếp hàng đầu thế giới Gordon Ramsay và con gái Holly Ramsay để tạo ra chiếc bánh ngọt có màu hồng đặc trưng của sản phẩm má hồng Buttermelt Blush. Công thức làm bánh được lấy cảm hứng từ sản phẩm trang điểm này có phần kỳ quặc, nhưng lại tạo ra hiệu ứng truyền thông rất tốt.
Gordon Ramsay bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tham gia vào một chiến dịch làm đẹp cùng con gái mình, nhưng điều thu hút tôi đến với mối quan hệ hợp tác này với NYX là cơ hội được chiêu đãi khán giả toàn cầu của chúng tôi theo một cách thú vị và bất ngờ. Trên hết, được làm việc với con gái tôi là điều tuyệt vời nhất!”.
Đối với những ai muốn nướng bánh cùng với Ramsays, công thức làm bánh “má hồng Buttermelt” đặc biệt có sẵn trên các nền tảng trực tuyến. Màu sắc, cách pha trộn để tạo ra 12 sắc thái khác nhau trong món tráng miệng được trình bày rõ ràng. Nhiều khán giả đã không ngại bày tỏ sự thích thú và làm theo, góp phần tăng sự lan toả chiến dịch.
Có thể nói, bước đi này của NYX Professional Makeup đã chiêu đãi khán giả bằng những sự hợp tác bất ngờ và sáng tạo. Sự hợp tác đa phương diện, hướng đến xã hội này cũng mang đến cho khán giả cơ hội thử công thức độc quyền của đầu bếp hàng đầu thế giới Gordon Ramsay tại nhà.
Chiến dịch hợp tác của NYX và đầu bếp Gordon Ramsay, cùng con gái Holly Ramsay.
Nguồn: Foodsided
4. Rimmel
Để quảng bá dòng son dưỡng môi hương trái cây mới ra mắt trên thị trường, thương hiệu Rimmel đã kết hợp với thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Anh – CUPP. Chiến dịch tập trung vào bộ sưu tập Oh My Gloss! Lip Oil với điểm nhấn là lớp son bóng bóng mượt cùng khả năng dưỡng ẩm vượt trội.
Để đánh dấu sự kiện này, thương hiệu mỹ phẩm đình đám đã hợp tác với CUPP để tạo ra thực đơn phiên bản giới hạn gồm bốn loại trà sữa lấy cảm hứng từ mùi hương thơm ngon của các loại dầu dưỡng môi.
- Sữa yến mạch dừa lấy cảm hứng từ Dầu dưỡng môi Oh My Gloss! hương dừa
- Dưa hấu yến mạch Matcha lấy cảm hứng từ Dầu dưỡng môi Oh My Gloss! mùi dưa hấu
- Trà trái cây dâu tây lấy cảm hứng từ Oh My Gloss! Lip Oil dâu tây
- Lựu lấy cảm hứng từ son dưỡng môi Oh My Gloss! có mùi hương lựu đỏ Vivid Red
Trong khuôn khổ ra mắt, một số cửa hàng CUPP đã tặng 100 khách hàng đầu tiên mua sản phẩm từ thực đơn Rimmel London x CUPP cơ hội nhận được một loại dầu dưỡng môi miễn phí. Chiến lược xúc tiến này làm tăng động lực cho khách hàng dùng thử sản phẩm khi đến cửa hàng thưởng thức trà sữa.
Thực đơn phiên bản giới hạn gồm bốn loại trà sữa lấy cảm hứng từ mùi hương thơm ngon của các loại dầu dưỡng môi có trong dòng son Oh My Gloss! Lip Oil
Nguồn: Daily Mail
5. Fenty
Fenty nổi tiếng với phong cách làm đẹp thời thượng, hợp thời trang. Được thành lập bởi ca sĩ nổi tiếng Rihanna, các chiến dịch làm đẹp của hãng luôn được mọi người mong đợi. Năm 2022, Fenty gây sốt khi kết hợp với nhóm nghệ thuật MSCHF và tung ra bộ sản phẩm “Ketchup or Makeup”.
Cụ thể, với 25 USD, bạn có thể mua một hộp 6 gói chứa son bóng Fenty's Gloss Bomb Lip Luminizer hoặc... nước xốt cà chua thực sự. Bạn sẽ không biết cái nào là cái nào cho đến khi bạn xé một trong số chúng ra, và bạn sẽ nhận được một dưỡng chất làm sáng môi, hoặc một ngụm cà chua nghiền.
Bộ sản phẩm “Ketchup or Makeup” độc lạ của Fenty.
Nguồn: Fenty
6. Garnier
Chăm sóc da và donut nghe có vẻ không phải là sự kết hợp hoàn hảo, nhưng điều đó không cản được Garnier.
Thương hiệu làm đẹp lấy cảm hứng từ thiên nhiên này đã ra mắt combo chăm sóc da “Glazed Donut Skincare Bundle” để chào đón mùa Xuân, với hàng loạt sản phẩm từ dòng dưỡng sáng da của họ. Khi sử dụng cùng nhau, những sản phẩm này như tạo nên “phép màu” – biến làn da xỉn màu thành rạng rỡ, ngậm nước đến mức người ta có thể gọi là “glazed” (phủ bóng).
Chiến dịch này đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội, được hỗ trợ bởi đội ngũ influencer luôn thay phiên nhau “thổi hồn” vào nội dung.
Combo chăm sóc da “Glazed Donut Skincare Bundle” nhấn mạnh công dụng làm da căng bóng như những chiếc bánh donut.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình
7. Milk
Là một trong những thương hiệu đầu tiên áp dụng xu hướng mỹ phẩm lấy cảm hứng từ đồ ăn, Milk đã truyền tải cảm giác “ngon mắt” thông qua dòng son Jelly Tint trong suốt một thời gian dài.
Khi sản phẩm trở nên viral trong lần đầu ra mắt, Milk từng tuyên bố rằng nó “gần như ngon đến mức có thể ăn được”. Từ đó đến nay, thương hiệu này liên tục quảng bá son tint bằng cách gắn nó với đồ ăn – chẳng hạn như đặt nó giữa những viên kẹo dẻo gummy trong video TikTok, và tạo ra nội dung ASMR cận cảnh mô tả son tint giống như thạch jelly.
Cuối cùng, chiến dịch này đã đưa dòng son Jelly Tint của Milk “lên bản đồ”, biến nó trở thành một trong số ít các sản phẩm làm đẹp hiếm hoi mà độ nổi tiếng không hề phai nhạt theo thời gian.
Milk truyền tải cảm giác “ngon mắt” với dòng son Jelly Tint.
Nguồn: Tổng hợp
8. Laneige
Laneige đã tạo dấu ấn khi trở thành một trong số ít các thương hiệu cao cấp đủ “can đảm” thử nghiệm chiến dịch làm đẹp lấy cảm hứng từ đồ ăn. Và khoản cược của họ đã được đền đáp xứng đáng.
Thương hiệu này đã nắm bắt xu hướng để quảng bá cho dòng Glaze Craze Tinted Lip Serum tại Châu Âu, triển khai chiến dịch theo chủ đề ẩm thực trên các nền tảng mạng xã hội. Từ cảnh mở sản phẩm bên trên khay donut đến cảnh đổ son lên bánh – tất cả đều mang một vẻ quyến rũ rất “ăn ảnh”.
Dòng Glaze Craze Tinted Lip Serum “ngon mắt” của Laneige.
Nguồn: Laneige
9. Glossier
Khi Glossier cho ra mắt bộ sưu tập Black Cherry Collection, họ gần như bắt buộc phải sử dụng chiến dịch tiếp thị lấy cảm hứng từ đồ ăn để lan toả thông điệp.
Từ các quảng cáo phủ đầy quả cherry đến cả chiếc bánh kem được tạo hình theo mẫu son Balm Dotcom – Glossier đã làm tất cả.
Điểm nhấn của chiến dịch là Balm Dotworld – một gian hàng pop-up di động với mô hình quả cherry khổng lồ, nơi khách hàng có thể trang trí thỏi son của mình với các charm cherry dễ thương.
Bộ sưu tập Black Cherry Collection và gian hàng pop-up Balm Dotworld.
Nguồn: Tổng hợp
10. Refy
Refy là một thương hiệu cao cấp, nhưng điều đó không ngăn cản thương hiệu này tham gia vào một số chiến dịch làm đẹp lấy cảm hứng từ thực phẩm .
Thay vì sử dụng hình ảnh đồ ăn rực rỡ như các thương hiệu khác, Refy chọn tủ lạnh trắng tinh, ly rượu thủy tinh bóng bẩy và bàn café mang phong cách thời trang để giữ nguyên tính thẩm mỹ vốn có.
Nhờ đó, Refy có thể tận dụng lợi ích từ xu hướng làm đẹp kết hợp với ẩm thực mà không phải hy sinh bất kỳ bản sắc thương hiệu nào của mình.
Refy khéo léo tận dụng xu hướng làm đẹp kết hợp với ẩm thực nhưng vẫn giữ nguyên phong cách sang trọng, cao cấp của thương hiệu.
Nguồn: The Business of Fashion
Đọc thêm nhiều bài viết giúp bạn khám phá sâu hơn các chiến dịch marketing tại https://oriagency.vn/