Thống kê hiện nay trên "tam sàn" đâu đó loanh quanh hơn 1.700 cổ phiếu - đại diện cho từng ấy doanh nghiệp. Thì câu hỏi đặt ra không riêng lớp nhà đầu tư mới (F0) nói riêng, mà toàn bộ các chứng sĩ trên thị trường nói chung. Liệu rằng có bí kíp nào để chọn được những siêu cổ trong danh mục?

fb-img-1624175275294-1624175487.jpg

"Ad ơi em thấy thằng bạn múc con ABC, XYZ,...lãi nhiều lắm?" hay "Có công thức nào chọn cổ auto win to không Ad?"...Những câu hỏi đầy tính FOMO bên trên, Ad nhận được khá nhiều trong khoảng thời gian qua. Thực ra, việc lựa chọn các siêu cổ để nắm giữ và ăn dầy trong danh mục là điều không quá khó. Tựu chung lại theo kinh nghiệm đầu tư của Ad, thì sẽ có 5 nhóm cổ phiếu bên dưới đây.

1. Cổ phiếu hưởng lợi từ thiên thời.

Đầu tiên để pick trúng mấy cổ dạng này, đòi hỏi mấy ông phải có cái nhìn rộng, bao quát kinh tế vĩ mô, chỗ này thiếu gì, chỗ kia thừa mứa cái chi,...? Ví dụ giai đoạn cuối năm 2019, khi nhận thấy giá thịt lợn trên thị trường tăng đột biến. Thì Ad lập tức đào bới, lùng sục các cổ phiếu có trữ đàn heo mạnh.

Hay gần nhất, khi nhận thấy tình hình dịch bệnh khá căng đợt này. Thì Ad cho ace gom mạnh DGC - một doanh nghiệp cung ứng hóa chất Cloramin B (dùng trong sát khuẩn chống dịch),...Và giai đoạn sắp tới thiên thời sẽ nằm ở nhóm nào?

2. Cổ phiếu tăng trưởng.

Đó là những cổ phiếu của các doanh nghiệp trong thời kì tăng trưởng mạnh. Sự tăng trưởng ở đây ace có thể nhìn vào những note chính như: doanh thu, lợi nhuận, thị phần,...qua từng quý, từng năm. Ngược lại, là việc tránh đầu tư vào các doanh nghiệp mà kết quả hoạt động đang đi xuống.

Bởi vì chỉ có động lực tăng trưởng tốt, thì cổ phiếu mới hút được dòng tiền mạnh. Bên cạnh đó về bản chất của đầu tư cơ bản, thì những gì tốt đẹp của doanh nghiệp về lâu về dài sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu. HPG là một ví dụ điển hình trong phần này.

3. Cổ phiếu bị "họa vô đơn chí".

Nhóm này thì thực chất đang làm ăn ngon lành cành đào. Tuy nhiên, bỗng một ngày đẹp trời tự dưng có vài ba tin xấu khiến giá cổ phiếu "đi vào lòng đất": nhà xưởng cháy (RAL), đối tác đi bụi (TCM, MSH), phát hành riêng lẻ, ESOP không được lòng cổ đông (GIL, DXG),...

Với dân đầu cơ, full margin lỡ tất tay cầu nguyện giá lên thì đó thực sự không khác nào thảm họa. Ngược lại, với những nhà đầu tư theo trường phái cơ bản thì nếu đánh giá đúng bản chất doanh nghiệp vẫn đang cực kì ổn, tiềm năng. Thì việc cổ phiếu được chiết khấu 30-50%, chẳng khác gì một món quà.

4. Cổ phiếu "hồi sinh".

Đây là nhóm kiểu "rũ bùn đứng dậy", "zombies đội mồ",...xưa huy hoàng, nay hoang tàn nhưng tương lai sẽ là cái gì đó có thể rực sáng? Những cổ này có thể đã từng là những bluechips, midcaps xịn xò nhưng không may gặp biến cố: khủng hoảng tài chính, nợ nần chồng chất, ban lãnh đạo cũ rút ruột,...

Sau đó được giải cứu, tái cấu trúc, vực dậy doanh nghiệp. Khi những gì xấu xa nhất đã phản ánh vào giá, cổ đông chán nản rũ sạch sành sanh, giao dịch không còn được chú ý, chả ai buồn nhắc đến tên,...Thì nhiều khả năng tạo đáy và chỉ cần chút tia sáng lé loi nào đó về triển vọng kinh doanh thì với những loại cổ này rất dễ x lần tài khoản.

5. Cổ phiếu bị định giá thấp.

Giai đoạn này chắc chắn sẽ không nằm ở các Bluechips mà mọi người hay tán đồng. Số này đa phần là các midcaps tiềm năng, penny bị lãng quên,...Điều quan trọng nhất là ace phải định giá đúng giá trị của doanh nghiệp.

So sánh triển vọng tương lai cùng với việc sử dụng các định giá: P/E, P/B, EV/EBITDA, DCF, RNAV,...cứ em nào còn ngon bổ rẻ thì vợt mạnh.

Cuối cùng để đạt được mốc lợi nhuận 30-50% hay nhiều hơn. Bên cạnh 5 notes bên trên còn là việc ace phải kiên nhẫn, hold đủ lâu. Chứ cứ rón rén thích làm giàu nhanh, nghe 69 ông brokers nay múc mai lại sell thì khó mà lãi to được.

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé 👇👇👇.