227100000-2760023057455351-6985216027068357656-n-1627656953.jpg
 

Đặc biệt là đa phần lớp nhà đầu tư mới, còn thiếu nhiều kiến thức, trải nghiệm muốn làm giàu nhanh. Full margin trên từng con sóng, chưa kể có công ty chứng khoán còn cấp các hạn mức cao như 3-7 hay thậm chí 1-9! Tức là chỉ cần cổ phiếu mà mình tất tay, đứt 10-30% thì coi như về mo.

1. Make money easy.

Hay nói ngắn gọn là kì uptrend múc gì cũng lãi. Giai đoạn này khiến nhiều con bạc ảo tưởng mình sẽ soán ngôi Warren Buffett. Với tỉ suất sinh lời lên tới hàng chục phần trăm trên tháng. Nhưng kéo dài chưa được...3 tháng.

Thời gian này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư, đầu cơ ảo tưởng về thị trường và khả năng thành công của bản thân. Nhưng đối với người đầu tư lão luyện, thì đây là giai đoạn "gặt lúa" tích lũy đạn dược ở giai đoạn 2 và thực sự tỉnh táo!

2. Thị trường điều chỉnh hoặc sập mạnh.

Có hàng tá lí do để giải thích cho vấn đề trên, cũng như tùy thời điểm đấy có biến gì? Tựu chung lại thì ở giai đoạn này, sẽ khiến đa phần các newbie, F0,...tương đối sốc. Từ đó nảy sinh cảm giác hận thù, bực tức, thị trường lừa đảo, trả dép bố về,...ahuhu

Cái gì lên mãi cũng không tốt, thị trường chứng khoán không ngoại lệ. Trong khi "gà mới" liên tục chửi rủa thì đám "gà chiến", "gà chọi" lại túc tắc...vợt hàng. Bên cạnh đó giai đoạn này cũng thanh lọc được tương đối các tay chơi theo phong trào.

3. Lãi & lỗ là chuyện...bình thường.

Sau một thời gian ăn ngủ cũng như sấp mặt với thị trường. Dùi mài 69 quyển kinh sử từ thời Tần Thủy Hoàng. Các nhà đầu tư ở giai đoạn này dường như chai sạn dần với thị trường. Xanh, đỏ, tím, vàng trên bảng điện, cũng không còn quá quan trọng.

Kĩ năng, chiến thuật và tâm lý dần hoàn thiện hơn. Thị trường bull mạnh cũng không quá vui, hay sập chẳng còn chán nản như lúc trước. Giai đoạn này lại tiếp tục thanh lọc, thêm một số ông bị "out trình" tiếp.

4. Chủ động cuộc chơi.

Mấy ông đạt tới tầng này nói nôm na là rất nhạy với thị trường, mã miếc. Nắm bắt tình hình kinh tế vĩ mô, FED phiếc, các kiểu,...khá ổn áp. Biết khi nào nên dồn lực tấn công, thời điểm nào thì bảo toàn lực lượng?

Tất nhiên là danh mục vẫn có lúc tăng, lúc giảm, lúc xanh, lúc đỏ. Chứ chẳng phải thánh thần gì mà tài khoản cũng full xanh. Bởi vì lên tới tầng này thì khả năng quản trị vốn cực kì tốt. Nên mọi sự lãi, lỗ đều nằm trong tầm kiểm soát.

5. Lợi nhuận bền vững từng năm.

Nếu đạt được khả năng sinh lời xx% qua từng năm. Thì xin chúc mừng ace đã đắc đạo được tới giai đoạn cuối này. Bây giờ đây, đầu tư chứng khoán có thể xem như là kênh thu nhập chủ động hoặc thụ động tùy vào phương pháp đầu tư của mấy anh em.

Cụ Búp Phê chỉ tạo ra mức sinh lời khoảng 20%/năm. Các Quỹ đầu tư có sỏi nhất thế giới tầm ngót ngét 25-35% qua nhiều năm. Thế cho nên các nhà đầu tư xới Vịt Ngan chúng ta, cũng đừng kì vọng quá nhiều giống như những: ông hoàng tỉa nến, vị thần gãy trend, tổng tư lệnh đu đỉnh hay chiến thần x69 tài sản...

"Nếu bạn coi đầu tư là một hoạt động giải trí, và tìm kiếm niềm vui trong đó. Thì có lẽ bạn sẽ không kiếm được tiền" - Geogre Soros

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé