Kéo dài chuỗi lê thê của thị trường BĐS 2020, đầu năm 2021, BĐS tiếp tục im lìm. Tại TP Hồ Chí Minh, cụm từ “thành phố Thủ Đức” nguội đi, sóng yếu do hết bão, giới đầu cơ bớt quậy.

Hội nghị đối thoại giữa chính quyền TP Hồ Chí Minh với các CEO BĐS hàng đầu cuối tháng 2 vừa qua không giúp làm nóng thị trường.

Nhìn lại, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh - nơi có nguồn cung nhà ở lớn nhất cả nước - không có vị thuyền trưởng xứng tầm sau nhiều năm sóng gió. Để vực dậy tinh thần, cần chất xúc tác “cực mạnh”, không thua kém vắc xin Covid-19.

Với tiến trình minh bạch hóa như một xu hướng tất yếu, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung không khéo sẽ phải nhường sân chơi trên chính sân nhà cho các ông lớn nước ngoài, giống như một số lĩnh vực khác.

Báo cáo từ cơ quan chức năng cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2021 chỉ có 3 dự án mới đầu tư vào TP Hồ Chí Minh với vốn đăng ký 115 triệu USD, trong đó, đáng chú ý có đến 99,7% vốn đầu tư thuộc ngành kinh doanh BĐS (Singapore, chiếm 29,6%; Hà Lan, chiếm 70,1%).

Thực tế cho thấy, hiện tại thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh không có căn hộ giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn, trong khi phân khúc này chiếm tới 90% nhu cầu về nhà ở. 10% còn lại thuộc phân khúc “trên mây”, gió nhẹ là bạt ngay.

Mảng căn hộ bình dân có biên độ cực lớn đang trông chờ một cách tuyệt vọng doanh nghiệp trong nước đầu tư. Nếu bỏ mảng béo bở đến vô tận này, doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào theo cơ chế cởi mở của chính sách nhà nước, là viễn cảnh khó tránh.

Doanh nghiệp BĐS bớt kêu ca lại, xem sự khuyến khích đầu tư nhà ở giá rẻ của chính quyền là bệ phóng, bớt ăn dày để bước vào cuộc chơi sòng phẳng.

Tác giả: FB Nguyễn Lê