sun-wolf-animation-studio-1-1655401396.PNG

Cơ hội và thách thức của thị trường phim hoạt hình tại Việt Nam

Không riêng gì đối với khán giả nhỏ tuổi, hoạt hình là thể loại phim khá đặc biệt góp phần quan trọng trong đời sống tinh thần của bất kỳ ai trong chúng ta. Việt Nam vốn được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho phim hoạt hình nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều tác phẩm được đầu tư và phát triển tương xứng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đa số phim hoạt hình Việt Nam chỉ được chiếu trên nền tảng internet và trên sóng truyền hình là chủ yếu, hiếm có bộ phim hoạt hình Việt nào được chiếu rạp.

Trong khi đó, vài năm trở lại đây, số lượng phim hoạt hình ngoại chiếu rạp ngày càng nhiều. Đặc biệt, một số phim hoạt hình còn tạo nên “cơn sốt” phòng vé ngay tại thời điểm được chiếu tại Việt Nam có thể kể đến như: Kungfu Panda, Nữ hoàng băng giá, Coco, Doreamon,… Hoạt hình cũng là thể loại phim luôn nằm trong top những phim có doanh thu phòng vé cao tại Việt Nam.

Giải thích lý do vì sao phim hoạt hình Việt Nam lại lép vế hơn so với phim hoạt hình nước ngoài, nhiều nhà sản xuất và các chuyên gia trong ngành đều có chung ý kiến rằng: do vấn đề kinh phí còn hạn hẹp, kịch bản chất lượng khan hiếm, đội ngũ nhân lực chưa đồng đều…

Vì thế, trong bối cảnh nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình của khán giả ngày càng đa dạng, ngành sản xuất phim hoạt hình của Việt Nam rất cần được đầu tư bài bản cả về chuyên môn và tài chính để nâng cao chất lượng phim, tăng tính hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Mang hoài bão lớn đưa phim hoạt hình Việt Nam ra thế giới

Mới đây, nhà sản xuất phim hoạt hình Sun Wolf Animation Studio (Sun Wolf) chính thức ra mắt khán giả Việt Nam. Sun Wolf - tiền thân là Red Cat Motion hiện đang theo đuổi phong cách phim hoạt hình fantasy (kỳ ảo, thần thoại) pha lẫn một chút mạo hiểm và hành động. Anh Leo Đinh, CEO & Nhà sáng lập Sun Wolf chia sẻ: “Nỗi trăn trở và niềm đam mê hoạt hình cháy bỏng thôi thúc cá nhân tôi cùng đội ngũ họa sĩ, sản xuất, sáng tạo của Sun Wolf tạo ra những câu chuyện hoạt hình của riêng mình”.

Sun Wolf đang kỳ vọng đưa phim hoạt hình Việt Nam ra thế giới với bản sắc riêng được lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa dân gian. Vậy làm thế nào để tạo ra một sản phẩm vừa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế song vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam? CEO Sun Wolf cho biết: “Định hướng của chúng tôi không chỉ dừng lại ở câu chuyện chinh phục khán giả Việt Nam mà còn muốn khán giả nước ngoài đón nhận".

Vì thế, ngay từ những ngày đầu làm phim, đội ngũ Sun Wolf đã tìm kiếm các chất liệu từ nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt và dựa trên cơ sở này để thiết kế hình ảnh nhân vật trong phim. Đồng thời, Sun Wolf sẽ dùng góc nhìn hiện đại của người trẻ, tức là có sáng tạo thêm để “thổi hồn” vào các tác phẩm và tạo sự thu hút cho khán giả. “Là người làm phim hoạt hình, tôi và đội ngũ của tôi đã xem rất nhiều phim vì thế không thể tránh khỏi một phần ảnh hưởng các những tác phẩm nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng tạo nên nét riêng", Leo Đinh nói thêm.

sun-wolf-animation-studio-2-1655401374.PNG

Với sự tham vấn từ những chuyên gia văn hóa, Sun Wolf mang đến sự mới lạ từ những điều bình dị, gần gũi với đời sống người Việt thông qua các nét vẽ cách điệu, sáng tạo cùng đồ họa hiện đại. Tất cả những nhân vật cổ tích, những câu chuyện truyền thuyết, ca dao, ẩm thực, cảnh vật làng quê nên thơ… đều là nguồn cảm hứng để Sun Wolf dấn thân tìm hiểu, phát triển nên thế giới hoạt hình riêng của mình.

Mới đây, Sun Wolf cũng vừa công chiếu đoạn phim ý tưởng U Linh Tích Ký – Bột thần kỳ, bối cảnh và thế giới nhân vật cho phim Hành Trình Nhân Quả sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới. Hình ảnh trong phim được sáng tạo dựa chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam. Đó là vùng đất đông dân cư nhộn nhịp trên 12 quận nội thành được bao bọc bởi dòng sông hiền hòa, là cây nhân quả uy nghiêm được lấy cảm hứng từ cây đa vững chãi tỏa bóng, là gian bếp quen thuộc với những loại gia vị không thể thiếu trong ẩm thực nước ta.

“Có thể nói tôi dùng chữ hoàn hảo là hơi quá nhưng với góc độ một khán giả thì tôi thấy là dự án hoàn hảo. Vì thế, tôi nghĩ rằng nếu có một cốt truyện tốt cộng với tay nghề mà các bạn đã có, tất nhiên càng làm thì càng tinh, càng làm thì càng nhuyễn, chắc chắn sẽ có một kết quả xứng đáng với công sức mà các bạn bỏ ra. Đây có thể là kỳ vọng của những người như chúng tôi ở các bạn trẻ”, đây là những nhật xét của Nhà sử học Dương Trung Quốc sau khi xem phim.

Sau Bột Thần Kỳ thì Sun Wolf Animation Studio sẽ tiếp tục hoàn thiện Linh Giới và xây dựng các kịch bản phim tiếp theo. Được biết, 2 dự án hoạt hình Hành trình Nhân Quả và Tản Viên Phong Châu của Sun Wolf Animation Studio đều đặt ra tầm nhìn dài hạn đến tận năm 2035. Trong đó, dự án Tản Viên Phong Châu được lấy cảm hứng từ truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh và được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

lo-trinh-1-1655444686.jpg