Phiên giao dịch hôm nay, có thể gọi là ác mộng với nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt là lớp newbie mới mở tài khoản vài tháng trở lại đây. Nhưng đối với Ad là điều gì đó hết chi bình thường. Trái ngược với những cơn sóng nhẹ vỗ về êm ả bên bờ cát trắng, chill nhẹ tí bia tươi ở biển Nha Trang. Thì trên sàn liên tục các lệnh sell sml, khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang đến tột độ.

Phiên wash out đầu năm 2021, nguyên nhân là gì? Phải chăng 1200đ tiếp tục lại là cái gì đó khó vượt? "Sập thật rồi, tắm máu rồi" - tiếng la thất thanh của chị bán xôi đầu ngõ nghe thật não lòng...

1. Nguyên nhân.

Tâm lý muốn có một cái Tết đầy đủ bánh chưng kèm thịt. Đã phần nào khiến cơ số nhà đầu tư vội vàng chốt lãi. Đây là tâm lý hoàn toàn dễ hiểu. Bởi sau 1 năm lăn lộn bám sàn vất vả, các anh các chị đều muốn chứng minh với vợ/ chồng, bạn bè, đồng nghiệp,...tí thành quả.

Tiếp đến quan trọng hơn cả, chính là việc đối diện với ngưỡng siêu tâm lý 1.200đ kèm với hiệu ứng "domino margin". Việc các lệnh xả margin tiếp diễn liên tục, khiến cho tâm lý người cầm hàng (tiền tươi) cũng phải nhấn enter sell trong vô thức.

Bên cạnh đó tình trạng bán tháo hàng loạt có thể đến từ việc hệ thống giao dịch hơi lởm trong phiên sáng. Điều mà Ad luôn lo ngại trong nhiều bài reivew thị trường gần nhất. Bảng điện chạy tùm lum, mấy gà mới thấy thế lại tưởng thị trường có biến. Và...bùm...

Cuối cùng thì chắc chắn không thể kể đến "bàn tay ma quỷ" đâu đó. Quan điểm của Ad chỉ sợ thị trường kéo thốc vượt 1k2 quá nhanh, quá nguy hiểm cơ. Còn Vờ Ni có 1, 2 phiên chỉnh (bài reivew trước), thì rất tốt cho việc đi lên bền vững của thị trường. Nhưng hôm nay lại là phiên giảm sâu bất thường? Ai muốn các bạn bán ra và ai đã gom đi số cổ với thanh khoản siêu to khổng lồ?

2. Hành động.

Mỗi người tự cân bằng tài khoản, danh mục của chính mình. Vì rủi ro phiên mai tâm lý bầy đàn kèm với việc nhồi đạp của các Big Boys, tạo lập,...sẽ khiến mấy ông thở oxy kha khá.

Ai có tiền thì đương nhiên hàng ngon giá rẻ lúc này không mua. Mấy ông lại tranh nhau đu tím, đu trần, đu đọt...Khi lượng hàng margin kèm ít hàng yếu bóng vía rơi hết. Thì thị trường lại như chưa hề có cuộc chia ly. Sắc xanh lá, tím mộng mer lại tràn ngập.

Chú ý ngưỡng hỗ trợ 1050-1100đ là thành trì tiếp theo mà ace cân nhắc cover thêm hàng. À mà tránh múc mấy cổ rác, lởm nhé, nên ưu tiên hàng cơ bản, chất lượng găm dần. Những ace bán đuổi phiên nay hoặc mai, nhiều khả năng lại phải mua giá cao giai đoạn tới.

3. Tạm kết.

Những giai đoạn "Thiên nga đen" như vậy Ad đã trải qua không dưới 69 lần rồi. Như tiêu đề tớ muốn nhắn nhủ bên trên: "Đừng để tâm lý bầy đàn giết chết tài khoản của bạn". Hiệu ứng đám đông giống như việc: "Đang đèn đỏ nhưng thằng nào cũng vượt, chỉ có mình bạn là dừng lại. Bọn vượt ẩu thì quay lại cười chê, nhưng đâu biết phía trước có anh áo vàng đang đứng đợi".

Chúng ta đang đứng trước cơ hội chứng kiến cơn sóng vĩ đại nhất của 2 thập kỉ tồn tại Vờ Ni. Những nhịp chỉnh mạnh lấy đà tốt thế này chính là tiền đề để chinh phục các nấc tiếp theo. Vài tháng nữa nhìn lại những con hàng (ảnh trên), nhiều ace lại tự trách bản thân: "Tại sao lúc đấy mình lại bán nó với giá đó nhỉ?

Thôi chém gió cũng hơi dài, chạy nốt cuốc Grab thu lúa mai gom hàng. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé

Nguồn: Cafe Chứng khoán